ดึงหอการค้า-ส.อ.ท.อุ้มเอสเอ็มอี อุตฯให้ช่วยคัดธุรกิจมีปัญหา-คาดชิ้นส่วนยานยนต์อ่วม

ดึงหอการค้า-ส.อ.ท.อุ้มเอสเอ็มอี อุตฯให้ช่วยคัดธุรกิจมีปัญหา-คาดชิ้นส่วนยานยนต์อ่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับข้อเสนอของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่เสนอต่อนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่ามีหลายเรื่องที่คล้ายกัน เช่น การช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจะให้หอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเป็นหน่วยงานกลางร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ลงทะเบียนคัดเอสเอ็มอี เพื่อมาเข้ารับการช่วยเหลือจากกระทรวงอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ กระทรวงจะช่วยเหลือเอสเอ็มอีทุกประเภท โดยได้เตรียมช่วยเหลือในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการลดต้นทุน ซึ่งจะมีที่ปรึกษาเข้าไปวิเคราะห์ปัญหาของเอสเอ็มอีแต่ละราย หากรายใดต้องการความช่วยเหลือทางการเงิน ก็จะประสานไปยังธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)

คาดว่าเอสเอ็มอีที่จะมีปัญหามากจะอยู่ในกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะยอดขายลดลงชัดเจน โดยวันที่ 30 มกราคมนี้ จะประชุมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดและ ธพว. เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติที่ชัดเจนอีกครั้ง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมของบประมาณกลาง 200 ล้านบาท เพื่อจัดงานอุตสาหกรรมนำไทย 2552 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมอย่างน้อย 1,200 ราย จะเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุน การจับคู่ธุรกิจจะมีทั้งการจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการไทย และจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการต่างชาติ คาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายภายในงานประมาณ 1,000 ล้านบาท

ด้านนายเกริก วณิกกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ยังคงเดินหน้าให้ธนาคารพาณิชย์ใช้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเงินกองทุนฉบับใหม่ (บาเซิล 2) เต็มรูปแบบภายในปลายปีนี้ เพื่อเป็นไปตามหลักสากล แม้ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การใช้บาเซิล 2 เป็นอุปสรรคต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ซึ่ง ธปท.ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่กลับเป็นผลดีที่จะเอื้อประโยชน์ช่วยสนับสนุนการขยายสินเชื่อให้แก่ธุรกิจรายย่อย และธุรกิจเอสเอ็มอี

ตามเกณฑ์บาเซิล 2 ได้ลดน้ำหนักความเสี่ยงที่ใช้คำนวณเงินกองทุนสำหรับสินเชื่อรายย่อยจาก 100% เป็น 75% ส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัย จาก 50% เป็น 35% แต่แม้ว่าเกณฑ์บาเซิล 2 จะเอื้อต่อการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีมากขึ้น แต่หากธนาคารพาณิชย์ ยังไม่ยอมปล่อยสินเชื่อให้ ก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไร ดังนั้น จะต้องปล่อยสินเชื่อเพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ นายเกริกกล่าว

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook