หนังจอกว้าง - มองโลกอย่างรื่นรมย์กับ Happy-Go-Lucky และ High School Musical 3

หนังจอกว้าง - มองโลกอย่างรื่นรมย์กับ Happy-Go-Lucky และ High School Musical 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Happy-Go-Lucky เป็นหนังอังกฤษ ส่วน High School Musical 3: Senior Year เป็นหนังอเมริกันจ๋า...

เรื่องแรกบอกเล่าด้วยลีลาเนิบช้า ค่อยเป็นค่อยไป เหมือนผู้ใหญ่ใจดีเล่านิทานอาหรับราตรีให้เด็กๆ ฟังกันเพลินๆ ก่อนนอน ในขณะที่เรื่องหลังเต็มไปด้วยสีสันจี๊ดจ๊าด ประหนึ่งการสนทนาอย่างออกรสด้วยภาษาวัยรุ่น มองเผินๆ หนังสองเรื่องออกจะแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว หากแต่สิ่งหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน นั่นก็คือทัศนคติของการมองโลกในแง่ดี...

Happy-Go-Lucky ยังอิงอยู่กับสภาพความเป็นจริงในสังคมอยู่บ้าง ตรงที่มีการสะท้อนภาวะทางอารมณ์อันกราดเกรี้ยวผ่านตัวละครบางคน ซึ่งมีผลมาจากการไม่อาจรับมือกับปัญหาหรือบางทีก็ไม่สามารถจัดการกับเรื่องหยุมหยิมในชีวิตที่แค่รู้จักปล่อยวาง หรือไม่ก็ทำเป็นไม่ใส่ใจ มองผ่านเสียบ้าง เช่นเดียวกับ ป๊อปปี้ ครูสาวโสดวัยสามสิบในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ที่มองโลกด้วยสายตาอันรื่นรมย์ มีทัศนคติกับชีวิตในแบบ Think Positive คิดดี ทำดี และไม่มีจิตอกุศลกับใคร จึงทำให้เธอดูเหมือนมีความสุขอยู่ตลอดเวลา แม้หลายๆ ครั้งเธอจะเจอกับบททดสอบด้วยปัญหาร้อนอกหลายครั้งหลายครา แต่สุดท้ายก็สามารถรับมือกับมันได้ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

การมองโลกในแง่ดีของเธอมีตั้งแต่เมื่อรู้ว่ารถจักรยานคู่ใจถูกขโมย แทนที่จะเดือดเนื้อร้อนใจ เธอกลับออกปากชักชวนเพื่อนสาวออกไปเที่ยวผับเริงราตรีคลายเครียด และวางแผนซื้อรถขับด้วยการเริ่มต้นเรียนขับรถ แม้จะเจอกับครูสอนเจ้าอารมณ์ และดูเหมือนความเป็นคนอารมณ์ดีของเธอ กลับไม่สามารถข่มอารมณ์ฉุนเฉียวของชายผู้ตกอยู่ในวังวนของความโกรธขึ้งอยู่ตลอดเวลาได้ แต่แน่นอน ป๊อปปี้ ไม่ละความพยายาม รวมทั้งเพื่อนร่วมชายคามหานครลอนดอนที่เธอไม่อินังขังขอบกับสถานะของพวกเขา และยินดีเข้าไปโอภาปราศรัยโดยไม่รังเกียจรังงอนหรือสงวนท่าที ไม่ว่าจะเป็น คนจรจัดสติไม่สมประกอบ ครูสอนเต้นฟลามิงโกสติแตกจากปัญหาความรัก หรือแม้เรื่องระหองระแหงในครอบครัวระหว่างเธอกับน้องสาวที่ตั้งท้องอ่อนๆ แต่ดูเหมือนว่าปัญหาเหล่านี้ ออกจะไม่ยี่หระในสายตาเธอแม้แต่น้อย การดำเนินเรื่องราวของ Happy-Go-Lucky เป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่หวือหวา และไม่ได้ชี้นำหรือเสนอแนะทางออกให้แก่ปัญหาตรงๆ หากแต่มั่นคงกับมุมมองของตัวละคร และยืนยันถึงบุคลิกตลอดจนทัศนคติที่เธอมีต่อโลกอย่างหนักแน่น

คน (มองโลก) ดีอย่างครู ป๊อปปี้ จึงเหมือนถูกผลักให้อยู่ตรงเส้นกลางที่คาบเกี่ยวระหว่างความเป็นคน ดี และคน เพี้ยน โดยมีทางออกพร่ามัวที่เห็นอยู่ลางเลือนว่า คนดีแบบเธอ สัวันอาจเดินข้ามมาปะปนอยู่ในกลุ่มคน ปกติ ที่มีปัญหาภาวะทางอารมณ์อยู่เนืองๆ จนดูคล้ายกับคน เพี้ยน แต่ถ้าหากเธอเลือกจะดำเนินชีวิตอย่างแน่วแน่ต่อไปในสายตาที่คนอื่นมองว่า เพี้ยน ทว่าทัศนคติของ ป๊อปปี้ ที่มีต่อสังคมและผู้คนรอบข้างเช่นนี้ ย่อมผลักให้เธอเข้าสู่ฐานะ คนดี ที่หาได้ยากเต็มทีในสังคม...

Happy-Go-Lucky คือหนังตลก ที่ไม่ได้ดูเอาขำหรือดูสนุกเอาเพลินเพื่อฆ่าเวลา หากแต่รายล้อมไปด้วยปรัชญาชีวิตง่ายๆ ที่หลายคนมองผ่านหรืออาจมองว่าไม่สามารถทำกันได้ง่ายๆ (แน่ล่ะ! ถ้าตราบใดที่ไม่รู้จักปล่อยวาง)

ในขณะที่ High School Musical 3: Senior Year หนังคิดดีเรื่องนี้ เป็นเหมือนลูกกวาดที่ฉาบด้วยรสหวาน เคลือบด้วยสีสันจัดจ้านหลากสีสัน แต่กลับปลอดพิษภัยไร้สารตกค้าง ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด แม้รูปลักษณ์ภายนอกคือหนังเพลงป๊อปใสๆ เต็มไปด้วยดาราขวัญใจวัยรุ่นหนุ่มหล่อ สาวสวยมากมาย อีกทั้งยังถูกมองว่าสร้างมาเพื่อหวังตามรอยความสำเร็จ จากสองภาคแรกที่ได้รับความนิยมอย่างสูง แม้จะเริ่มต้นจากการออกฉายทางทีวีก็ตาม แต่ภายใต้เพลงป๊อปที่รวบรวมดนตรีเอาไว้ทุกแนวตั้งแต่ร็อก เรกเก้ อาร์แอนด์บี ไปจนถึงโซล และ ฮิพฮอพ รวมทั้งพล็อตที่แสนเรียบง่ายว่าด้วยการร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคของนักเรียนมัธยมปีสุดท้าย กับละครเวทีที่ต้องทำด้วยกันก่อนจบการศึกษา กลับซ่อนเนื้อหาสาระสะท้อนชีวิตวัยรุ่นที่ต้องตัดสินใจเมื่อเดินทางมาถึงทางแยกครั้งสำคัญในชีวิต รอยต่อจากวัยเด็กที่เริ่มก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่

หนังพยายามผสมผสานกิจกรรมยอดนิยมของวัยรุ่นไปจนถึงวิถีชีวิตที่จำลองแบบมาจากวัยรุ่นอเมริกัน ตั้งแต่กีฬาบาสเกตบอล ไปจนถึงเรื่องของดนตรี และการแสดง แน่นอนว่า High School Musical 3: Senior Year ก็ไม่ทิ้งเรื่องการศึกษา ด้วยการชี้ให้เห็นว่าการเรียนที่ดี สามารถทำควบคู่ไปกับกิจกรรมได้ ผ่านตัวละครหญิงที่ชื่อ กาเบรียลลา แม้หนังจะกำหนดบทบาทตัวเองให้เป็นงานที่อุดมไปด้วยความบันเทิงเต็มเปี่ยมแทบจะทุกฉาก ทุกตอน แต่ทว่าการวางโครงเรื่องที่แม้พล็อตจะดูธรรมดาสามัญและถึงขั้นเชยในบางขณะ กลับใช้จังหวะของเสียงเพลงสอดประสานไว้ได้อย่างกลมกล่อมลงตัว ทุกแทร็ก ทุกเมโลดี้ ถูกเรียบเรียงมาให้เข้ากับอารมณ์ และสถานการณ์ได้อย่างเหมาะเจาะ ผ่านตัวละครเด็กหนุ่มที่ชื่อ ทรอย กัปตันทีม เจ้าแมวป่า ไวลด์แคท ทีมบาสเกตบอลประจำโรงเรียนมัธยม อีสต์ ไฮ หลังคว้าชัยชนะประจำฤดูกาลแข่งขันเป็นสมัยที่สอง

หนทางการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาและการได้เล่นกีฬาที่เขารักดูจะสดใส นกระทั่งครูดาร์บัส ให้เด็กๆ ในชั้นแสดงละครเวทีก่อนจบการศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยชื่อดัง ส่งเจ้าหน้าที่มาชมเพื่อมอบทุนการศึกษาทางด้านการแสดงให้กับเด็กที่มีแวว แน่นอนว่าเรื่องร้อง เรื่องเต้นแบบนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ ทรอย ถนัด แต่มันก็อาจไม่ใช่สิ่งที่เขาคิดพะวงไว้ล่วงหน้าก็ได้ หนังไม่เพียงเล่าเรื่องไปตามเหตุการณ์อย่างแกนๆ หากแต่มีตัวละครสมทบเปี่ยมสีสันมากมาย อาทิ นางอิจฉาที่กลับใจในตอนท้าย นางร้ายที่แฝงมาในคราบเด็กซื่อใสบริสุทธิ์ หรือหนุ่มหน้าซื่อ ดูท่าทีเป็นคนไม่เอาถ่าน แต่กลับพลิกสถานการณ์เป็นขวัญใจผู้ชมในตอนท้าย

ทั้งหมดนี้คือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้หนังได้ใจคนดูไปเต็มๆ โดยเฉพาะเพลงประกอบที่เรียกได้ว่า ถ้าไม่ไพเราะเข้าไส้ ก็สนุกถึงใจเกือบทุกเพลงดูไปเขย่าขาไปด้วยความสนุกสนานโดยไม่รู้ตัว เป็นหนังที่มองโลกด้วยทัศนคติที่ดีของวัยรุ่น นั่นคือความสดใส ซาบซ่าน เต็มไปด้วยสีสันของชีวิต ไม่แปลกใจว่าทำไมหนังถึงได้ทำเงินถล่มทลายในอเมริกาและอีกหลายๆประเทศทั่วโลก

ชื่อเรื่อง : Happy-Go-Lucky

ผู้กำกับ-เขียนบท : ไมค์ ลีห์

นักแสดง : แซลลี่ ฮอว์กินส์, เอ็ดดี้ มาร์ซาน, อเล็กซิส ซีเจอแมน

ความยาว : 118 นาที

วันที่เข้าฉาย : 15 มกราคม 2552

เฉพาะโรงภาพยนตร์ เฮ้าส์ อาร์ซีเอ และ ลิโด 3 สยามสแควร์

ชื่อเรื่อง : High School Musical 3: Senior Year

ผู้เขียนบท : ปีเตอร์ บาร์ซอคคินี

ผู้กำกับ : Kenny Ortega

นักแสดง : Zac Efron, Vanessa Hudgens, Ashley Tisdale

ความยาว : 112 นาที

วันที่เข้าฉาย : 22 มกราคม 52 ในโรงภาพยนตร์ทุกเครือ

ณัฐพงษ์ โอฆะพนม

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook