รู้ทันกฎหมาย - อนาจารงานสร้าง

รู้ทันกฎหมาย - อนาจารงานสร้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ก็รู้กันอยู่เพียงสองคนว่าได้ทำอย่างที่กล่าวหาหรือเปล่า และที่ทำไป เพราะเป็นความสมัครใจของสองฝ่ายหรือเป็นการขัดใจเธอคนนั้น

การจะรู้ว่าผู้หญิงเขาเอาจริงหรือล้อเล่น ก็เห็นใจฝ่ายชายอยู่บ้าง เพราะต่างคนต่างใจ จะรู้ได้ก็ต้องอาศัยความชำนาญที่ผ่านมาในชีวิต คิดจะแตะเนื้อต้องตัวก็ต้องกลัวผิดคิวเอาไว้ก่อน

บางทีเขาเล่นหูเล่นตาให้หรือยอมให้นั่งตักให้โอบไหล่ ผู้ชายก็เข้าใจว่าเธอเปิดทางให้ ยิ่งสาวแต่งกายท้าทายสายตาผู้คน หรือมีประวัติอันโชกโชนว่าทำงานด้านการโชว์เนื้อหนังมาก่อน ก็เลยด่วนสรุปว่า เธอคงไม่ว่าหากจะทำอะไรมากกว่าที่เคยทำ

ถ้าคาดการณ์ผิดก็มีสิทธิได้ข้อหาถ้าหล่อนบอกว่า ไม่ได้อนุญาตให้ทำ กลายเป็นการปลุกปล้ำกันไป

การอธิบายกลายเป็นคำแก้ตัว ซึ่งจะมั่วไปเรื่อยไม่ได้ ต้องมีพยานหลักฐานและพฤติการณ์มาสนับสนุน แล้วเรื่องแบบนี้ก็ยากจะมีพยานเห็นจะจะตา

จะเหมาว่าผู้ชายผิด เพียงเพราะเขาคิดคลาดเคลื่อนว่าผู้หญิงมีใจ ก็ฟังได้อยู่ ครั้นจะบอกว่าผู้หญิงเขาผิดที่ไปให้ท่ามาก่อน ก็ต้องดูว่ามีเหตุจูงใจหรือไม่ ดีไม่ดีจะถูกหาว่าอยากดังหรือผิดหวังที่เขาไม่จริงจังด้วย

การที่ผู้หญิงให้ท่า หรือว่ายอมให้นั่งตักหรือโอบไหล่ ก็ไม่ได้แปลว่าเธอจะรั้งไป แต่ก็ถือเป็นพฤติการณ์อย่างหนึ่ง ซึ่งส่อให้ต้องสงสัยว่า เมื่อปล่อยเนื้อปล่อยตัวกันไปแล้วทำไมคราวนี้ไม่เสียอย่างนั้น

แม้กระทั่งอยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยา มีอะไรกันถึงขั้นหลับนอนกันเป็นปี อยู่ดีๆ คืนหนึ่งไม่อยากมีอะไรด้วย แล้วสามีปลุกปล้ำก็เป็นการกระทำที่ผิดอยู่ดี แต่จะมีใครพิสูจน์ได้ก็ต้องแล้วแต่เรื่องๆ ไป

การขัดขืนอย่างแจ้งชัดจึงเป็นหลักฐานที่นำมายันเอาผิดได้ แต่ถ้าไม่ว่ากระไร ทำไปแล้วยังไม่ปลีกตัวออกมา อาจถูกสงสัยว่ายินยอมพร้อมใจได้เหมือนกัน

การที่ผู้ชายจะไปกอดจูบลูกคลำหรือทำการหอมซอกคอก็ต้องรอให้อีกฝ่ายเขาโอเคเสียก่อน แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ต้อง (ทำเป็น)เหนียมอายไว้ท่า จะบอกว่า มาเลยไม่เป็นไร ก็ทำไม่ได้ ผู้ชายก็เลยต้องอาศัยดูทีท่าและตีความตามท่าที่ส่งมา

การลวนลามเป็นความผิดทางอาญาในข้อหาอนาจาร โทษทัณฑ์ คือจำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นโทษตามกฎหมายอาญาทั่วไป

จะเรียกว่า อนาจาร ได้จะต้องปรากฏว่ามีการขู่เข็ญ หรือใช้กำลังประทุษร้าย หรือทำให้อยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ ถ้าไม่ใช่แค่หญิงกับชายแต่กลายเป็นเจ้านายกับลูกน้องขึ้นมา ก็ต้องรู้ด้วยว่าผิดกฎหมายแรงงาน แม้ว่ายังไ้บรรจุเป็นลูกจ้างหรืออยู่ระหว่างการฝึกงาน ก็ตามที

การที่นายจ้างไปทำการล่วงละเมิดทางเพศกับผู้น้อยแบบนี้มีความผิดตามกฎหมายแรงงาน มีการปรับเป็นจำนวนถึงสองหมื่นบาท แม้ว่าการล่วงละเมิดทางเพศจะได้ทำกันที่ไหน บนออฟฟิศคอนโดหรือว่าในที่แจ้งที่ลับอื่นใด ก็ได้ข้อหานี้ไปอย่างเต็มๆ

ที่ว่ามาทั้งหมดเป็นโทษทางกฎหมาย ผู้ทำผิดยังต้องจ่ายให้ผู้เสียหายอีกก้อนหนึ่ง

จะอนาจารหรือไม่ สามารถกำกับหรือสร้างให้เกิดหรือไม่เกิดได้ หากมีความยับยั้งชั่งใจอย่าด่วนสรุปง่ายๆ ว่าไม่เป็นไร... เพราะความเสียหายมันโดนกันไปทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ

ศรัณยา ไชยสุต

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook