มะเร็งยิ่งตรวจเร็ว ยิ่งมีโอกาสหาย

มะเร็งยิ่งตรวจเร็ว ยิ่งมีโอกาสหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ปี ค.ศ. 2005 พบกว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 7 ล้านคนต่อปี ทั้งยังจะมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา แต่ในทางตรงข้ามจากการค้นคว้าพบว่าร้อยละ 43 ของมะเร็งทั้งหมดเป็นสาเหตุที่ป้องกันได้ ฉะนั้น โรงพยาบาลศูนย์วิจัยการศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันมะเร็งโลกขึ้น ภายใต้แนวคิด มะเร็ง..ยิ่งตรวจพบเร็ว โอกาสหายยิ่งมีมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้ประชาชนตระหนักถึงพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และให้เห็นความสำคัญในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง

นพ.ธีรภัทร อึ้งตระกูล แพทย์จากโรงพยาบาลศูนย์วิจัยการศึกษาและบำบัดโรคมะเร็งฯ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุชีวิตอันดับหนึ่งของประเทศไทย และมีอัตราเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในช่วงอายุ 45-50 ปีขึ้นไป ทั้งนี้โอกาสในการรักษาโรคมะเร็งให้หายขาดได้นั้น ขึ้นอยู่กับระยะของโรคและชนิดของมะเร็ง และสิ่งสำคัญ คือหากตรวจพบในระยะเริ่มแรกโอกาสหายขาดก็จะมีมากถึง 80-90% ฉะนั้น การให้ความสำคัญกับการป้องกันและการตรวจตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก จะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ องค์การอนามัยโลกจึงได้ร่วมกับสหภาพต่อต้านมะเร็งระหว่างประเทศ กำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวัน มะเร็งโลก เพื่อกระตุ้นเตือนให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ได้ตระหนักว่ามีจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ประชาชนจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันที่ไม่เหมาะสมและให้ความสนใจในการตรวจ เพื่อนำไปสู่การรักษาที่หายขาดได้ ซึ่งในปีนี้มีคำขวัญว่า Today''s children, are tomorrow''s world หมายความว่า (มะเร็ง)ของเด็กในวันนี้ คือ (มะเร็ง) ของโลกในวันพรุ่งนี้ นพ.ธีรภัทรกล่าวย้ำ

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook