อิตาลีมอบเครื่องราชฯอัศวินแก่อภินันท์ โปษยานนท์

อิตาลีมอบเครื่องราชฯอัศวินแก่อภินันท์ โปษยานนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 28 ม.ค. สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย แจ้งมาว่า รัฐบาลสาธารณรัฐอิตาลีได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นอัศวิน (Stella Della Solidarieta Italiana-Cavaliere/ Order of the Star of Italian Solidality-Knight) ให้แก่ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะบุคคลที่มีส่วนในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอิตาลี ด้วยการผลักด้านศิลปวัฒนธรรมและผสานความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอิตาลีจนเป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสาธารณชน

ทั้งในด้านงานค้นคว้าวิจัยศิลปินชาวอิตาลีที่มีบทบาทสำคัญในสยามสมัยรัชกาลที่ 5 การสนับสนุนศิลปินชาวอิตาลีในการแสดงงานในประเทศไทยและต่างประเทศ และที่สำคัญ ศ. ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้นำศิลปินไทยร่วมแสดงผลงานในมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ (International Art Exhibition la Biennale di Venezia) อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 50 ปีพ.ศ. 2546, ครั้งที่ 51 พ.ศ. 2548, ครั้งที่ 52 พ.ศ. 2550 และครั้งที่ 53 ซึ่งจะจัดในระหว่างวันที่ 7 มิถุนายน- 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวว่า วันที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยแจ้งมาให้ตนทราบเรื่องดังกล่าว ตนยังพักฟื้นร่างกายจากแผลผ่าตัดไส้ติ่งอยู่ที่โรงพยาบาล จึงรู้สึกตื่นเต้นมาก ไม่ได้คิดว่าจะได้รับเกียรติขั้นสูงอย่างนี้ เหมือนเพิ่งเจอเรื่องร้ายแล้วกลายเป็นดี ที่ผ่านมา ตนทำงานด้านศิลปวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่คิดว่าทางทำเนียบเอกอัครราชทูตอิตาลีจะติดตามงานและพิจารณาเห็นคุณค่า อย่างไรก็ตาม หลังได้ทราบข่าวดีจึงลองถามกลับไปทางทำเนียบเอกอัครราชทูตอิตาลีว่าเหตุใด ตนถึงได้รับเครื่องราชฯนี้ ทางทำเนียบเอกอัครราชทูตอิตาลีได้ให้คำตอบว่า เพราะตนทำงานวิจัยเรื่องศิลปินอิตาลีที่เข้ามาทำงานสมัยรัฐกาลที่ 5 และนำศิลปินอิตาลีมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินไทย และนำศิลปินไทยไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินอิตาลีในงานเวนิส เบียนนาเล่ เป็นครั้งที่ 4 แล้ว

การทำงานดังกล่าวถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ หลายครั้งเกิดเหตุการณ์ปฎิบัติ เศรษฐกิจย่ำแย่ในประเทศไทย แต่เรายังส่งศิลปินไปร่วมงาน ทางทำเนียบเอกอัครราชทูตอิตาลีจึงมองว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ทีดีแก่ไทย เป็นงานสร้างสรรค์ที่ไม่มีผลกระทบกับใคร ผมจึงนรู้สึกดีใจที่ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อชาวต่างประเทศในภาวะวิกฤติถดถอยที่ผ่านมา และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเครื่องราชฯ ในสาขาศิลปะร่วมสมัย นับเป็นแรงบันดาลใจ และหายเหนื่อยจากการทำงานอย่างหนักในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีทั้งดี มีทั้งมรสุม หลายเรื่องหลายราว แม้บางครั้งต้องทำงานในสองหน้าที่ตามผู้บังคับบัญชาสั่ง ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง แต่เราอดทน เครื่องราชฯนี้ทำให้หายเหนื่อยเลยครับ ศ.ดร.อภินันท์ กล่าว

สำหรับพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Stella Della Solidarieta Italiana-Cavaliere กำหนดจัด ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 นี้ โดยมีศิลปินชื่อดัง เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ถวัลย์ ดัชนี นำทีมศิลปินทั่วประเทศเข้าร่วมแสดงความยินดี

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook