รัฐเทงบ6.9พันล้านบ. ให้ม.รัฐติวเข้มผู้ว่างงาน เริ่มเดือนเมษายนนี้

รัฐเทงบ6.9พันล้านบ. ให้ม.รัฐติวเข้มผู้ว่างงาน เริ่มเดือนเมษายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัฐ หารือกับ ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือผู้ว่างงานปี 2552 คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ในจำนวนนี้รวมถึงบัณฑิตใหม่ที่จะสำเร็จการศึกษาในเดือนมีนาคม-เมษายนด้วย

โดยสรุปมาตรการเร่งด่วนภายใต้ชื่อ โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน ที่มีงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลจำนวน 6,900 ล้านบาท ส่วนมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นหนึ่งในภาคีของผู้ให้บริการจัดหลักสูตรระยะสั้นๆ มีมาตรฐาน มาอบรมให้แก่ผู้ว่างงาน ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยหลักสูตรมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพให้ผู้ว่างงานมีความสามารถ ทักษะเพิ่มขึ้น มีความตื่นตัว รับรู้และเรียนรู้การสร้างงาน สร้างธุรกิจในระดับท้องถิ่นได้

ทั้งนี้ หลักสูตรมีความหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น เช่น การสาธารณสุข การท่องเที่ยวและโรงแรม การเกษตร อุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ชุมชน เน้นช่วยเหลือผู้ว่างงาน บัณฑิตใหม่ที่ตกงาน โดยรัฐให้ค่าใช้จ่ายส่วนตัวแก่ผู้เข้าร่วมอบรมเดือนละ 4,800 บาท คาดจะเริ่มต้นเดือนเมษายนนี้

รัฐบาลหวังว่าผู้ผ่านการอบรมจะกลับไปทำงานในภูมิลำเนาได้ อาจจะทำวิสาหกิจชุมชน เป็นผู้ประกอบการ อีกทั้งมหาวิทยาลัยมีทุนให้เปล่าเรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษา ศ.ดร.ประสาท กล่าว

ตะลุยข่าว : ตามรอยจ้างฆ่า...สแตมฟอร์ด

สามวันที่แล้วต่างกับสามเดือนก่อนหน้าลิบลับ นับตั้งแต่ โดนัลด์ ไวท์ติ้ง สัญชาติอเมริกันสามีรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ด สาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายดักยิงเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook