อาคารต้นแบบ ปัญญาภิวัฒน์ กรีนบิวดิ้งคอนเซปต์

อาคารต้นแบบ ปัญญาภิวัฒน์ กรีนบิวดิ้งคอนเซปต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4075

คอลัมน์ Zoom Content

กลางสัปดาห์ที่ผ่านมามีคิวไปเยือน สถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ย่านแจ้งวัฒนะ ตามคำเชิญของ บมจ.ซีพี ออลล์ ที่ถือเป็นหนึ่งในต้นแบบ กรีน บิวดิ้ง คอนเซปต์ หรืออาคารสีเขียว ที่ ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งมีสาขา อยู่กว่า 4,800 แห่งทั่วประเทศ ภาคภูมิใจ

ข้อมูลทั่วไปของสถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนหลักสูตรการดำเนินธุรกิจทั้งระดับปริญญาตรีและโท เปิดรับ ทั้งบุคคลทั่วไปและพนักงานในเครือกลุ่มธุรกิจของ ซี.พี. โดยเพิ่งเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกเมื่อปีที่ผ่านมา

ที่น่าสนใจคือ ก่อนเริ่มลงมือก่อสร้างเป็นความตั้งใจของซีพี ออลล์ให้ตัวอาคารอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ รักษ์สิ่งแวดล้อม และ ประหยัดพลังงาน โดยมอบหมายให้ แปลน อาคิเท็ค เป็นบริษัทผู้ออกแบบอาคาร และ ออพติมัม คอนซัลแตนส์ เป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบงานระบบภายในอาคาร

ภายในอาณาเขตสถาบันแบ่งออกเป็น 3 อาคาร คือ 1) อาคารอำนวยการ 2) อาคารหอประชุมปัญญาภิวัฒน์ และ 3) อาคารอเนกประสงค์ ล่าสุดอาคารอเนกประสงค์ก็เพิ่งคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากโครงการ อิเมอร์สัน คัพ 2008 (Emerson Cup 2008) ในฐานะเป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลังจากฝ่าด่านคู่แข่งจากประเทศอินเดียและโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 40 อาคาร

ถือเป็นหนึ่งเดียวจากประเทศไทยที่สามารถคว้ารางวัลติดมือกลับมาได้ ส่วนอาคารอีก 4 แห่งที่ได้รับรางวัลล้วนมาจากประเทศอินเดียทั้งสิ้น

แนวคิดการออกแบบอาคารสถาบันปัญญาภิวัฒน์นอกจากการคำนึงถึง หลักการประหยัดพลังงานเบื้องต้น ได้แก่ การจัดวางผังอาคารให้สอดรับกับทิศทางลมและแสงแดด การใช้วัสดุ ลดความร้อน การจัดแลนด์สเคปเพื่อสร้างร่มเงาให้กับอาคารโดยมีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวมากกว่าพื้นที่อาคาร

อย่างน้ำที่ใช้รดต้นไม้ในพื้นที่ทั้งหมด มาจากน้ำที่ถูกใช้แล้วนำมาผ่านกระบวนการรีไซเคิล หรือการเลือกใช้วัสดุอาคาร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นวัสดุรีไซเคิล มีขั้นตอนการผลิตที่ช่วยลดการใช้พลังงาน การเลือกใช้ระบบดับเพลิงที่ไม่ผสมสาร CFC ที่ทำลายชั้นโอโซน ฯลฯ

ที่สำคัญคือ ซีพี ออลล์ เลือกลงทุน กับการใช้ระบบแอร์ประสิทธิภาพสูงแบบ VRF (variable refrigerant flow) ภายในอาคารอเนกประสงค์ เพราะโดยเฉลี่ยระบบแอร์จะใช้พลังงานคิดเป็นสัดส่วน 50-70% ของการใช้พลังงานอาคารทั้งหมด

ระบบแอร์ VRF นอกจากสามารถ ตั้งค่าอุณหภูมิในห้องต่างๆ ได้ละเอียดระดับ +-0.5 องศาเซลเซียส กรณีห้องนั้นๆ มีอุณหูภูมิลดต่ำกว่าที่ตั้งไว้ยังสามารถถ่ายเทความเย็นไปใช้ในห้องอื่นๆ ได้ อย่างไรก็ตามการติดตั้งระบบแอร์ VRF มีค่าใช้จ่ายคิดเป็นขนาดแอร์ตันละประมาณ 6 หมื่นบาท ซึ่งสูงกว่าการติดตั้งระบบแอร์ปกติเท่าตัว แต่ในขณะเดียวกันสามารถ ลดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 30% เมื่อเทียบกับแอร์ระบบทั่วไป

ซีพี ออลล์ ยังลงทุนกับการเลือกใช้ วัสดุหุ้มอาคาร ซึ่งเป็นกลไกสำคัญ ในการช่วยป้องกันรังสีความร้อนเข้ามากระทบตัวอาคาร โดยเลือกใช้วัสดุประเภท อะลูมิเนียม ชนิดพิเศษ ขึ้นเป็นโครงคล้ายกับผนังห่อหุ้มเปลือกอาคารภายนอกไว้อีกชั้น แต่ยังคงมีช่องแสงให้ลอดผ่านเข้ามาในอาคารได้ ซึ่งคล้ายกับวัสดุห่อหุ้มอาคารสนามบินสุวรรณภูมิ

แม้ว่าอาจต้องใช้งบประมาณสูงกว่าปกติและใช้ระยะเวลาคืนทุนนานขึ้น แต่ซีพี ออลล์ก็มองว่าคุ้ม หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook