เปิด ศูนย์ราชการ สมบูรณ์แบบ การันตี แจ้งวัฒนะ รถไม่ติด

เปิด ศูนย์ราชการ สมบูรณ์แบบ การันตี แจ้งวัฒนะ รถไม่ติด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4075

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ใครที่ยังเป็นห่วงว่าการจราจร บนถนนแจ้งวัฒนะจะเป็นอัมพาต หลังเปิดใช้ศูนย์ราชการแห่งใหม่เต็ม 100% เพราะจะมีข้าราชการและ เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐเข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าวกว่า 3 หมื่นคน ไม่รวมผู้อยู่อาศัยเดิม ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นกับผู้ทำงาน หรือสัญจรไปมาแต่ละวันอีกนับแสนคน

ตอนนี้คงจะสบายใจได้ เพราะได้รับการยืนยันจาก 2 กูรูด้านการจราจร ดร.สุวัฒน์ วาณีสุบุตร กรรมการ (บอร์ด) บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) และ ดร.จิตติชัย รุจนกนกนาฎ ที่ปรึกษา ธพส. ว่า เตรียมรับมือปัญหาจราจรมานานแล้ว เพราะปลายเดือนนี้โครงการศูนย์ราชการจะเปิดให้บริการสมบูรณ์แบบ การันตีได้ว่าถึงวันนั้นการจราจรคล่องตัวกว่านี้

เราวางแผนด้านการจราจรมาตลอด อย่างน้อย 5-6 ปี ตั้งแต่รัฐบาลมีแผนจะก่อสร้างศูนย์ราชการ สำหรับการแก้ปัญหามี 2 วิธี คือ เพิ่มระบบถนนที่มีอยู่ให้มากขึ้น และลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว

วิธีการเพิ่มระบบนั้น ขณะนี้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องอย่างกรมทางหลวง (ทล.) ได้ก่อสร้างสะพานข้ามแยก ซึ่งเกือบจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกนั้นกำลังจะมีการขยายถนนแจ้งวัฒนะฝั่งใต้บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการอีก 2 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจร ตั้งแต่แยกหลักสี่จนถึงสะพานข้ามแยกด้านหน้าศูนย์ราชการ ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร คาดว่าปลายปีนี้ จะแล้วเสร็จและรองรับการจราจรได้อีก 2.5 เท่าจาก 40,000 คันต่อวัน เป็นกว่าแสนคันต่อวัน

ขณะเดียวกัน จะเพิ่มทางเลือกใหม่ มากขึ้น โดย ธพส.กำลังจะตัดถนนใหม่อีก 2 สาย เพื่อเชื่อมถนนภายในโครงการทะลุออกถนนโลคอลโร้ดบริเวณด้านข้างโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 2 กิโลเมตร วงเงิน 120 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาขอซื้อที่ดินจากบริษัทโฮปเวลล์ซึ่งเป็นเจ้าของ

อีกเส้นเป็นถนนเชื่อมถนนด้านในทะลุออกถนนเลียบคลองประปา ขนาด 2 ช่องจราจร ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสร้างหรือไม่ เพราะยังติดที่การประปานครหลวง (กปน.) ให้สร้างเป็นถนนยกระดับ ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงไม่คุ้มการลงทุน เพราะ กปน.เกรงว่าจะเกิดผลกระทบ ต่อระบบน้ำ

อีกทั้งมีแผนจะเจรจากับ เจริญ สิริวัฒนภักดี ขอทุบกำแพงสนามกอล์ฟนอร์ธปาร์ค บริเวณด้านหลังศูนย์ราชการให้ทะลุเข้าหากันได้ หากทำได้จะช่วยระบายการจราจรอีกเส้นทางหนึ่งออกไปทางสนามกอล์ฟนอร์ธปาร์ค โดยอยู่ระหว่างการเจรจาเนื่องจากสมาชิกสนามกอล์ฟ ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และหากจะเปิดพื้นที่จริงๆ ก็ขอเป็นถนนส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการรบกวน

แผนในอนาคตจะสร้างทางยกระดับเชื่อมทางด่วนขั้นที่ 2 กับโทลล์เวย์บนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งต้องรอข้อสรุปว่ารัฐบาลจะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู และบีอาร์ทีมารองรับหรือไม่เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน เพราะใช้งบประมาณก่อสร้างค่อนข้างสูงกว่า 4,000 ล้านบาท

ส่วนการลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว จากการสำรวจพบว่าข้าราชการราว 30-40% ขับรถส่วนตัวมาทำงาน จึงได้เตรียมแผนรองรับโดยจะมีการจัดรถรับ-ส่งจากภายในศูนย์ราชการออกมายังปากซอยแจ้งวัฒนะ 7 ตั้งแต่ 06.30-20.00 น. ทุก 3-5 นาที และอาจจะขยายผลรับ-ส่งถึงบันไดบ้าน ถ้าหากอยู่ในบริเวณใกล้ ศูนย์ราชการ รวมทั้งจะมีโครงการระบบคาร์พูล และบัสพูลเข้ามาช่วย และขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขยายเส้นทางรถเมล์เพิ่มเข้ามาภายใน ศูนย์ราชการ และการขนส่งทางน้ำ ต่อเส้นทางเดินเรือด่วนเจ้าพระยา มาถึงท่าน้ำปากเกร็ด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ประกอบการ อาทิ ห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน,ห้างเซ็นทรัล, โลตัส, เมเจอร์ ฯลฯต่างขอนำรถเข้าไปรับ-ส่งข้าราชการฟรีถึงในศูนย์ราชการ เพื่ออำนวยความสะดวก ในการเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยในห้าง

ทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาจราจรเฉพาะบริเวณโดยรอบศูนย์ราชการ จากแยกหลักสี่ถึงแยกคลองประปาเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นการันตีไม่ได้ว่าจะไม่เจอปัญหารถติด หน้า 8

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook