จดลิขสิทธิ์เค้กเมืองตรังสกัดก๊อบปี้

จดลิขสิทธิ์เค้กเมืองตรังสกัดก๊อบปี้

จดลิขสิทธิ์เค้กเมืองตรังสกัดก๊อบปี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชมรมขนมเค้กเมืองตรังเร่งจดลิขสิทธิ์ เค้กเมืองตรัง หลังเจอปัญหาลอกเลียนแบบขายกันเกลื่อนเมือง บางรายผลิตที่กรุงเทพฯ แต่ประทับตราเค้กเมืองตรัง หุ้มพลาสติก ใช้สารดูดซึมส่งขายทั่วประเทศ แนะวิธีสังเกตของแท้ พร้อมเล็งเนรมิตตำบลลำภูรา เป็นเมืองอุตสาหกรรมผลิตขนมเค้ก เลียนแบบร่มบ่อสร้างเชียงใหม่

ผู้ประกอบการขนมเค้กจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้แอบอ้างนำสูตรขนมเค้กเมืองตรัง ไปผลิตออกจำหน่ายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามงานแสดงสินค้าต่างๆ และร้านของที่ระลึก โดยระบุว่าเป็นเค้กสูตรเมืองตรังทั้งๆ ที่มีคุณภาพต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลาสติกห่อขนมเค้ก พร้อมสารดูดซึมบรรจุไว้ในกล่อง ปริมาณขนมเค้กที่น้อยลง และราคาที่ถูกกว่าประมาณกล่องละ 5 บาท ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเรื่องของรสชาติและคุณภาพที่ไม่เหมือนเค้กสูตรเมืองตรังของแท้และดั้งเดิม เนื่องจากขนมเค้กเมืองตรังมีชื่อเสียงมานาน ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ โดยมียอดขายเฉลี่ยเดือนละไม่น้อยกว่า 100,000-150,000 กล่อง มูลค่ากว่า 8-10 ล้านบาท/เดือน หรือกว่า 100 ล้านบาท/ปี

นายยี่เค้ง วงศ์สัมพันธ์ ประธานชมรม ผู้ประกอบการขนมเค้กเมืองตรัง เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ได้หารือกับจังหวัดตรังและสมาชิกชมรม เพื่อหาแนวทางจดลิขสิทธิ์ขนมเค้กเมืองตรังในนามของชมรม เพื่อป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ผู้ประกอบการขนมเค้กเมืองตรัง ได้พยายามคิดค้นสูตรขึ้นมาอย่างยากลำบาก แต่ปรากฏว่ามีผู้แอบอ้างผลิตขนมเค้กเมืองตรังอย่างแพร่หลายและมีการจัดส่งไปจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งจากการพิสูจน์คุณภาพปรากฏว่าไม่เหมือนกับเค้กที่ผลิตในเมืองตรังทั้งรสชาติ ความอร่อย รวมถึงการบรรจุขนมเค้กภายในกล่อง

"ผมมีสูตรขนมเค้กที่จดลิขสิทธิ์ไปแล้วเมื่อปี 2551 คือเค้กสามรส เพราะมีผู้นำสูตรไปผลิตแล้วรสชาติเพี้ยน ทำให้ลูกค้าหลายรายโทรศัพท์มาต่อว่าตน ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของขนมเค้กเมืองตรังในอนาคต เพราะเค้กเมืองตรัง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาก วันธรรมดามียอดขายไม่น้อยกว่าวันละ 2,500 กล่อง หากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน ยอดขายจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ส่วนราคามาตรฐานที่ชมรมกำหนดกล่องละ 40-60 บาทเหมือนกันหมด"

นายยี่เค้งกล่าวแนะนำในการสังเกตขนมเค้กเมืองตรังของแท้ดั้งเดิมว่า ขนมเค้กภายในกล่องจะไม่มีพลาสติกหุ้ม เพราะขนมเค้กเมืองตรังผลิตกันในครัวเรือน มีอายุประมาณ 6 วัน กล่องเล็กราคากล่องละ 40 บาท มีน้ำหนัก 250-300 กรัม ส่วนกล่องใหญ่ ราคากล่องละ 60 บาท มีน้ำหนัก 500-600 กรัม ที่สำคัญคือไม่มีสารดูดซึมภายในกล่อง หากผิดไปจากนี้อาจจะเป็นของเลียนแบบได้ เนื่องจากมีผู้นำสูตรเค้กเมืองตรังไปผลิตขายกันหลายแห่งทั้งในต่างจังหวัดและในกรุงเทพฯ โดยใช้ชื่อเค้กเมืองตรัง

ในส่วนของการพัฒนาขนมเค้กเมืองตรังนั้น ได้หารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดตรังเพื่อจัดทำชุมชนลำภูรา ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดเค้กเมืองตรัง และเป็นชุมชนที่ผลิตเค้กเมืองตรังมากที่สุด ให้เป็นชุมชนอุตสาหกรรมผลิตเค้กเมืองตรัง โดยจะมีการโชว์การผลิตเค้กในทุกขั้นตอน มีแหล่งที่นั่งรับประทานเค้กกับกาแฟที่มาตรฐาน พร้อมทั้งดึงบริษัทนำเที่ยวนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ชิม และซื้อขนมเค้กเมืองตรังไปเป็นของฝากแบบครบวงจร

"รูปแบบจะคล้ายกับการที่เราไปเที่ยวบ่อสร้างกางจ้อง จ.เชียงใหม่ หรือหมู่บ้านหัตถกรรมอื่นๆ ในภาคเหนือ ให้คนมองภาพว่า มาเมืองตรังแวะชม ชิม และซื้อขนมเค้กเมืองตรังที่ลำภูรา ซึ่งจะทำให้ยอดขายขนมเค้กเมืองตรังเพิ่มมากขึ้น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook