ผู้นำรัสเซียยืนยันวิกฤติการเงินครั้งนี้เข้าขั้นรุนแรง

ผู้นำรัสเซียยืนยันวิกฤติการเงินครั้งนี้เข้าขั้นรุนแรง

ผู้นำรัสเซียยืนยันวิกฤติการเงินครั้งนี้เข้าขั้นรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เรียกร้องให้เร่งปฏิรูประบบการเงินโลก ผู้นำรัสเซียยังระบุวิกฤติการเงินครั้งนี้เข้าขั้นรุนแรง

การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจโลกถือเป็นประเด็นหลักที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในการประชุมวันแรก โดยนายกรัฐมนตรีปูติน ย้ำชัดเจนวิกฤติการเงินครั้งนี้เข้าขั้นรุนแรง และเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันทีโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ทั้งที่เมื่อปีก่อนตัวแทนจากสหรัฐยังยืนยันว่าพื้นฐานเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง แต่มาในวันนี้ ธนาคารเพื่อการลงทุนตลอดจนตลาดหุ้นวอลล์สตรีทกลับหาทางออกให้กับตัวเองไม่ได้

แต่ถึงกระนั้น ผู้นำรัสเซียยังหวังว่า รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดี บารัค โอบามา จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของตนเองได้สำเร็จ และรัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาประเทศช่วยกันแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปูติน ยังย้ำว่า ไม่ควรดำเนินเศรษฐกิจผ่านการเก็งกำไรที่เกินจริง แต่ควรเป็นเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของมูลค่าที่แท้จริง

ด้าน นายกรัฐมนตรี เวิน เจียเป่า ของจีน เรียกร้องให้เพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนา เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินโลก และสร้างกฎระเบียบของเศรษฐกิจโลกขึ้นใหม่ ทั้งยังยอมรับว่าวิกฤติเศรษฐกิจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจในจีน เพราะต่างประเทศสั่งซื้อสินค้าจีนกันน้อยลง แต่เศรษฐกิจจีนยังมีพื้นฐานที่ดี และคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 8 ในปีนี้ จากการขยายตัวร้อยละ 9 เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุนทิเบตหลายสิบคนมาชุมนุมอย่างสงบในเมืองดาวอส ไม่ไกลนักจากสถานที่จัดประชุม เพื่อประท้วงที่นายกรัฐมนตรีจีนมากล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 2,500 คน จาก 96 ประเทศ โดยมีผู้นำประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมด้วยถึง 40 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook