กสทอนุมัติทรูมูฟเช่าบริการ 5 ปี

กสทอนุมัติทรูมูฟเช่าบริการ 5 ปี

กสทอนุมัติทรูมูฟเช่าบริการ 5 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ด กสท อนุมัติบันทึกข้อตกลงให้เจรจาทรูมูฟ ทำสัญญาเช่าบริการ 5 ปี หมดอายุพร้อมดีแทค ทั้งเร่งกระบวนการสรรหาซีอีโอใหม่ คาดเริ่มสัปดาห์หน้า

พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกกรรมการ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ดวานนี้ (28 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมอนุมัติบันทึกข้อตกลงหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ระหว่าง กสท กับบริษัท ทรูมูฟ จำกัด จัดทำสัญญาเช่าใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้ทรูมูฟให้บริการต่อไปได้ถึงปี 2561 เท่ากับปีที่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) หมดอายุสัมปทาน

"บอร์ดใช้เวลาพิจารณาบันทึกข้อตกลงนาน เพราะไม่ต้องการให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้รับสัญญาสัมปทานด้วยกัน และจากนี้ไปจะเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง กสท กับทรูมูฟ " พ.ต.ท.พงศพัศ กล่าว

ทั้งนี้ บอร์ดกำหนดระยะเวลาว่าต้องจัดทำสัญญาตัวจริงให้เสร็จภายใน 6 เดือน เพราะสัญญาส่วนใหญ่อ้างอิงมาจากดีแทค เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน เพิ่มเติมข้อตกลงใหม่บางส่วน เช่น การให้บริการเอชเอสพีเอ ภายใต้การร่วมแบรนด์กัน หรือการใช้บริการโทรทางไกลต่างประเทศต้องผ่านบริการของ กสท เป็นต้น

ที่ประชุมยังเร่งรัดให้คณะกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่แทนนายพิศาล จอโภชาอุดมที่ลาออกไป โดยคณะกรรมการสรรหา จะประชุมวันศุกร์นี้ ถึงรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้รับสมัครและเงื่อนไขการจ้าง เน้นผู้มีความสามารถเชิงธุรกิจและการทำตลาด ทั้งจะใช้คุณสมบัติใกล้เคียงเดิม และเปิดโอกาสให้ทั้งคนในและคนนอก กสท สมัครได้ คาดว่าจะเริ่มประกาศรับสมัครประมาณสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

นายขจรศักดิ์ สิงหเสนี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า สัญญาเช่ามีระยะเวลา 5 ปี กสท จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากทรูมูฟ 30% ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต้องรอการเจรจาเพื่อทำสัญญาฉบับจริง และตัวสัญญาต้องผ่านการพิจารณาของอัยการก่อนเพื่อความโปร่งใส ระหว่างนี้ ทรูมูฟสามารถใช้บันทึกข้อตกลง เพื่อเป็นเอกสารระดมเงินลงทุนเพื่อติดตั้งขยายโครงข่ายต่างๆ ได้

อีกทั้ง ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินการปี 2551 อย่างไม่เป็นทางการ กสท มีรายได้รวม 48,293 ล้านบาท รายจ่าย 16,754 ล้านบาท เมื่อหักค่าเสื่อมและหักภาษีเงินได้นิติบุคคลแล้ว มีกำไรสุทธิ 8,846 ล้านบาท ยังไม่รวมรายได้จากการขายหุ้นกิจการร่วมค้าไทยโมบาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook