เด็กพท.ค้านรบ.ออกกม.รปภ.สุวรรณภูมิ ณัฐวุฒิ กระหน่ำประจานปท.-เป็นเครื่องมือให้นายกฯ

เด็กพท.ค้านรบ.ออกกม.รปภ.สุวรรณภูมิ ณัฐวุฒิ กระหน่ำประจานปท.-เป็นเครื่องมือให้นายกฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส.ส.พท.ไม่เห็นด้วยรัฐบาลออกกฎหมายรักษาความปลอดภัยสุวรรณภูมิ ติงให้ของเดิมที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพดีกว่า ณัฐวุฒิ ซัดประจานปท.ใช้เป็นเครื่องมือให้นายกฯคำถามนานาประเทศ มาร์คแจงกลางครม. ควรออกกม.สำหรับสนามบินทุกแห่ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ... ว่า ไม่ได้ดักคอกลุ่มเสื้อแดง เพราะหลังจากเกิดเหตุการณ์ยึดสนามบิน ก็ได้ให้นโยบายว่า เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เราจะดำเนินการแนวทางของรัฐบาล ที่จะสร้างความปรองดอง อีกส่วนหนึ่งชาวต่างชาติต้องการเห็นรูปธรรมว่า มีวิธีการจัดการแตกต่างจากเดิมอย่างไร กระทรวงคมนาคมจึงได้เสนอมา 2 ส่วน คือ 1.มาตรการการบริหาร เช่น การตั้งด่าน ซึ่งได้อนุมัติแล้ว และ 2.การเพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่สนามบิน ซึ่งตนได้ให้ข้อสังเกตในที่ประชุม ครม.ว่า ไม่ควรเป็นกฏหมายเรื่องสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ควรเป็นกฏหมาย ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่สนามบินทุกแห่ง

ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตว่า บทลงโทษน้อย จะสามารถดูแลความปลอดภัยของสนามบินได้อย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากผ่าน ครม.ได้ส่งให้ทางกฤษฏีกาตรวจแก้ และหน่วยงานต่างๆ ให้ความเห็น ซึ่งต้องยอมรับว่า เท่าที่มอบนโยบายไปไม่ถึงเดือนและพยายามเร่งรัด จึงเป็นการร่างกฏหมายขึ้นในหลักการกว้างๆ ส่วนรายละเอียดจะมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ที่สุดร่างกฏหมายนี้ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฏร หากสภาฯ มีความเห็นว่า ต้องปรับปรุงเรื่องบทลงโทษ หรืออื่นใดอีกรัฐบาลก็ยินดี

ประชาติงใช้กม.ที่มีอยู่ให้เฉียบ ดีกว่าออก พ.ร.บ.ใหม่

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ถือเป็นการสร้างภาพเพื่อฟอกตัว เนื่องจากใกล้การประชุมอาเซียนซัมมิทและต้องการให้ต่างประเทศเกิดความมั่นใจ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะไม่สามารถห้ามผู้ชุมนุมไม่ให้มาปิดล้อมสนามบินได้ เพราะเป็นการให้อำนาจแก่ผู้ที่ไม่มีอำนาจ

นายประชา กล่าวต่อว่า วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ การบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเฉียบขาด เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำผิด มากกว่าการออกกฎหมายในลักษณะดังกล่าว ส่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 31 มกราคมนี้ เชื่อว่าจะมีคนออกมาร่วมชุมนุมกับเสื้อแดงจำนวนมาก เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาทำงานไม่นานแต่สร้างปัญหามาก

ณัฐวุฒิหยันรบ.ออกกม.รปภ.สุวรรณภูมิ ประจานตัวเอง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามการเสนอของกระทรวงคมนาคมนั้น เป็นการประจานประเทศ เนื่องจากเป็นการกระทำเพื่อให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้เป็นเครื่องมือตอบข้อซักถามของนานาอารยประเทศ ที่ถามถึงการดำเนินการป้องกันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อไม่ให้มีการปิดล้อม ภายหลังมีการปิดสนามบิน โดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงถือว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า วันชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวง วันเสาร์ที่ 31 มกราคมนี้ จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาวิพากษ์วิจารณ์บนเวทีด้วย

โสภณปัดดัน กม.รปภ.สนามบิน เพื่อหวังสกัดเสื้อแดง

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การผลักดันกฎหมายรักษาความปลอดภัยสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นการเตรียมการในระยะยาว ไม่ใช่ผลักดันกฎหมายเพื่อหวังสกัดกั้นกลุ่มคนเสื้อแดงไปชุมนุมที่สุวรรรภูมิซ้ำรอยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook