โรฮิงยาในอินโดบอกยอมให้รบ.อินโดฆ่า ดีกว่าถูกส่งกลับ

โรฮิงยาในอินโดบอกยอมให้รบ.อินโดฆ่า ดีกว่าถูกส่งกลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โรฮิงยาในอินโดร่ำไห้ บอกยอมให้ทางการอิเหนาฆ่าให้ตายดีกว่า ถูกส่งกลับประเทศ ด้านรอยเตอร์สอ้างโรฮิงยาในอิเหนา ยืนยันถูกไทยทรมานจริง สำนักข่าวอัล จาซีร่า รายงานอ้างการเปิดสัมภาษณ์ผู้อพยพชาวโรฮิงยาในอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ระบุว่า ทางการอินโดนีเซียกำลังพิจารณาว่าจะส่งตัวกลุ่มโรฮิงยา 193 คน กลับไปยังพม่าหรือไม่ ขณะที่นายนูร์ โมฮัมหมัด ชาวโรฮิงยารายหนึ่งซึ่งได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลกล่าวด้วยน้ำเสียงปนน้ำตาว่า เขาจะขอทางการอินโดนีเซียฆ่าพวกเขา ดีกว่าถูกส่งตัวกลับพม่า เพราะอย่างน้อยก็ถือว่าตายด้วยน้ำมือคนมุสลิมด้วยกัน

นอกจากนี้ นายนูร์เปิดเผยว่า กลุ่มถูกกองทัพเรือพม่าขวางการหลบหนีและถูกโบยเฆี่ยนก่อนจะถูกปล่อยตัวกลับไป และว่าเมื่อเขาเดินทางมายังเมืองไทย ก็ถูกทรมานและควบคุมตัว

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานอ้างชาวโรฮิงยารายหนึ่งบนเตียงคนไข้ในโรงพยาบาล ประเทศอินโดนีเซียว่า เขาและชาวโรฮิงยา580 คน ได้ขึ้นเรือ 4 ลำ ออกจากพม่า และสมาชิกบางคนถูกเฆี่ยนตีภายหลังอพยพมาขึ้นฝั่งไทย ก่อนที่กองทัพเรือไทยจะนำพวกเขาขึ้นเรือล่องทะเลกลับไปตามเดิม

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน มีชาวโรฮิงหา 8 แสนคนอาศัยอยู่ในพม่า และ 28,000 คนอาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพของสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยสหประชาติในประเทศบังกลาเทศ ขณะที่รายงานของนิรโทษกรรมสากลเปิดเผยว่า ชาวโรฮิงยาถูกปฎิเสธสถานภาพพลเมืองในพม่า และบางครั้งยังถูกบังคับให้ทำงานให้กองทัพ และเจอยึดที่ดินด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook