ฮือฮา! ศาลาปู่พ่อขาวตั้งกลางแยก ไร้เกิดอุบัติเหตุ

ฮือฮา! ศาลาปู่พ่อขาวตั้งกลางแยก ไร้เกิดอุบัติเหตุ

ฮือฮา! ศาลาปู่พ่อขาวตั้งกลางแยก ไร้เกิดอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (12 พ.ค.) ที่หมู่บ้านไทยเจริญ ต.ส่องดาว จ.สกลนครร มีศาลาปู่พ่อขาว ตั้งอยู่กลางถนนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง อ.ส่องดาว และ อ.สว่างแดนดิน จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ศาลาปู่พ่อขาว ตั้งอยู่กลางแยกถนนของหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านไทยเจริญและข้างเคียง

โดยบริเวณศาลาปู่พ่อขาว พบพวงมาลัย ช้าง ม้า ธูปเทียน วางรายล้อมเสาไม้สีขาว 2 ท่อน สูงประมาณ 80 ซม. ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นที่สถิตของ ปู่พ่อขาว ที่คอยปกปักรักษาชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน โดยทุกวันพระชาวบ้านจะนำดอกไม้ธูปเทียนมาบูชาเป็นประจำ

จากการสอบถาม นายบัวกัน อายุ 67 ปี กล่าวว่า หลักเมืองปู่พ่อขาวตั้งมาพร้อมหมู่บ้าน ในปี 2483 จนถึงปัจจุบันมาเกือบ 80 ปีแล้ว ซึ่งแต่เดิมตั้งอยู่กลางทุ่งนายังไม่เป็นรูปทรงศาลาในแบบปัจจุบัน และไม่มีถนนตัดผ่าน ต่อมามีการสร้างถนนตัดผ่าน จนท.ได้สอบถามมติของชาวบ้าน ว่าจะให้ย้ายออกหรือไม่ แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะให้ย้าย เนื่องจากเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน ที่เคารพนับถือมานานตั้งแต่ปู่ย่าตายาย

นายบัวกัน กล่าวต่อว่า หลายๆ ครั้งเมื่อจะเกิดเหตุภัยพิบัติ เช่น พายุฝน น้ำท่วม จะมาขอให้ปู่พ่อขาวช่วยดลบันดาลให้หมู่บ้านรอดพ้นจากอันตราย และก็ผ่านไปด้วยดี นอกจากนี้ คนในหมู่บ้านก็มักจะมาบนบาน ในเรื่องที่จะให้ปู่พ่อขาวช่วย ก็ต่างสมหวังในสิ่งที่ขอไว้ ชาวบ้านยิ่งศรัทธามากขึ้นก็จะนำสิ่งของต่างๆ ที่ได้บนบานไว้มาแก้บน

ด้าน นายเดือน อายุ 56 ปี กล่าวว่า เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่ไม่มีการเคลื่อนย้ายหลักเมืองปู่พ่อขาวออกจากกลางถนน เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านแล้ว ยังสามารถช่วยให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนจะวิ่งผ่านหมู่บ้าน ต้องขับชะลอความเร็วเพราะมองเห็นแต่ไกล แล้วค่อยๆ ชิดซ้ายขับผ่านศาลาหลักเมืองปู่พ่อขาว บางคนบีบแตรบางคนก็ยกมือไหว้ขณะขับผ่านไป และตั้งแต่ตั้งศาลาหลักเมืองปู่พ่อขาวมาไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย เพราะนอกจากตอนกลางวันจะมองเห็นเด่นชัดแล้ว ตอนกลางคืนก็จะมีไฟส่องสว่างอยู่กลางสี่แยกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook