โวเสื้อแดงไม่ต่ำ3หมื่นชุมนุมใหญ่ ลั่นปิดล้อมทำเนียบ จักรภพปูดทหารสวมเสื้อแดง400นายแฝงกายป่วนม็อบ

โวเสื้อแดงไม่ต่ำ3หมื่นชุมนุมใหญ่ ลั่นปิดล้อมทำเนียบ จักรภพปูดทหารสวมเสื้อแดง400นายแฝงกายป่วนม็อบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คาดเสื้อแดงอย่างน้อย3หมื่นร่วมชุมนุมใหญ่สนามหลวง เผยกำลังหลักจากกทม.-ปริมณฑล กร้าวปิดล้อมทำเนียบ แต่ไม่บุกเข้าข้างใน จักรภพ ปูดมีคนสั่งการทหารสวมเสื้อแดง 400 นายแฝงตัวป่วนม็อบ ทบ.ปฏิเสธทันทีชี้ปล่อยข่าวตีกัน เสื้อแดงโวยถูกแกล้งใช้สนามหลวง

กลุ่มคนเสื้อแดงคาดไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคนร่วมชุมนุมที่สนามหลวงวันที่ 31 มกราคม ก่อนเคลื่อนขบวนไปล้อมทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 มกราคม ที่ร้านสภากาแฟ ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ แถลงถึงการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 31 มกราคม ว่า เมื่อมีข่าวออกไปว่าจะชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ทำให้มีการเร่งใช้พื้นที่สนามหลวง โดยมีการตั้งเต๊นท์ขายของให้กับประชาชนมากมาย ทั้งๆ ที่ขออนุญาตใช้พื้นที่สนามหลวงไปก่อนหน้านี้แล้ว จึงอยากจะบอกว่าการกลั่นแกล้งรูปแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ เพราะหากไม่ได้ใช้พื้นที่สนามหลวงเราก็จะไปใช้พื้นที่ในทำเนียบรัฐบาล และยิ่งจะทำให้คนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมมากยิ่งขึ้น

นายวีระกล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ใช้ชื่อว่า แดงทั้งแผ่นดิน หรือ Red in the land เป็นการรองรับเงื่อนไข 3 ข้อของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ยื่นให้กับนายกรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้ คือ 1.ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิให้เด็ดขาด 2.ปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกจากตำแหน่ง ไปจนถึงผู้ที่ร่วมกับนายกษิตที่ทำงานร่วมในรัฐบาล 3.ใช้รัฐธรรมนูญ 2540 แทนรัฐธรรมนูญ 2550 โดยจะเคลื่อนขบวนจากท้องสนามหลวงในวันที่ 31 มกราคม เพื่อไปปิดประกาศและแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกฯยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน จากนั้นจะสลายตัวในทันที หากไม่มีการสร้างปัญหา

คาดเสื้อแดง3หมื่นร่วม-ยันล้อมทำเนียบ

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า คาดว่าในเวลา 21.00 น. วันที่ 31 มกราคม จะมีการเคลื่อนขบวนของคนเสื้อแดงจากท้องสนามหลวง เพื่อปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลทุกจุดและทุกด้าน โดยจะไม่มีการบุกเข้าไปในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากการเข้ามาสู่อำนาจของรัฐบาลชุดนี้ไม่ชอบธรรม ซ้ำร้ายรัฐมนตรีที่เข้าไปบริหารประเทศมีการแสวงหาประโยชน์อย่างมูมมาม เหมือนกับคนที่ติดหนี้การพนันมาจากบ่อนปอยเปต

นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไชย อดีตแกนนำ นปช. และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า มวลชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดจะมีเข้าสมทบเรื่อยๆ คาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 30,000 คน ยืนยันว่ากลุ่ม นปช.จะไม่ชุมนุมยืดเยื้อและจะไม่ใช้วิธีการย้อนเกล็ดของกลุ่มพันมิตร ที่บุกเข้าไปยึดทำเนียบรัฐบาลหรือสนามบินโดยเด็ดขาด ส่วนทำเนียบนั้นจะแค่ล้อมด้านนอกไว้เท่านั้นเพราะจะทำให้ประเทศเสียหาย

แหล่งข่าวจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กลุ่มเสื้อแดงที่เป็นกำลังพลหลักในการชุมนุมนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ที่เคยจัดตั้งไว้ในสมัยที่ยังอยู่ร่วมกับเพื่อนเนวิน เพื่อให้สะดวกในการเดินทาง ซึ่งได้ประสานงานไว้ล่วงหน้าแล้ว สำหรับมวลชนต่างจังหวัดนั้นจะเป็นกำลังเสริม โดยบางจังหวัดในภาคอีสานและภาคตะวันออกจะมาร่วมประมาณจังหวัดละ 400-500 คนเท่านั้น โดย ส.ส.และอดีตผู้สมัคร ส.ส.จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้

จักรภพปูดส่งทหารสวมเสื้อแดง400นายป่วน

นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า มีนายทหารที่เป็นเพื่อนกระซิบบอกมาว่าก่อนหน้านี้ 2-3 วัน มีการสั่งการให้ทหารจากกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) จำนวน 400 นาย สวมใส่เสื้อแดงลงพื้นที่ต่างๆ โดยไม่ทราบว่าทั้ง 400 นายนั้นลงพื้นที่ไหน อาจจะเป็นที่สนามหลวง แต่อยากจะบอกว่าคนเสื้อแดงนั้นจมูกไว เมื่อดูก็จะรู้ทันทีว่าเป็นการสวมรอยของเจ้าหน้าที่ แต่ไม่เป็นปัญหาอะไรหากใครต้องการจะเสี้ยมให้เกิดความวุ่นวาย

นายจักรภพกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไม่ควรไปร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ที่กรุงดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แม้จะไปร่วมประชุมกลุ่มย่อย นายอภิสิทธิ์จะเอาอะไรไปพูดกับผู้นำประเทศต่างๆ เพราะการจะเอานโยบายประชานิยมที่ลอกเขามาไปพูดจะเป็นการขยายความขี้เท่อของตัวเองมากกว่า

กองทัพบกปฏิเสธส่งทหารป่วนชุมนุมใหญ่31ม.ค.

แหล่งข่าวนายทหารระดับสูงกองทัพบก เปิดเผยว่า หน่วยข่าวทางทหารรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงที่จะชุมนุมในวันที่ 31 มกราคม ไม่น่าจะเกิดความรุนแรง เท่าที่ประเมินจุดประสงค์ของกลุ่ม นปช.ก็เพื่อแสดงพลังให้เห็นเท่านั้น แต่จำนวนคนคงไม่มากนัก เพราะเสื้อแดงได้แยกสลายกลุ่มของตัวเองออกไปบ้างแล้ว ขั้นตอนการปฏิบัติของกองทัพยังเหมือนเดิม คือให้กองทัพภาคที่ 1 ประชุมและประเมินสถานการณ์ตามปกติ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอเจ้าหน้าที่ทหารก็จะพิจารณาสนับสนุน แต่เชื่อว่าตำรวจสามารถรับมือกับการชุมนุมได้

แหล่งข่าวกล่าวถึงกรณีที่นายจักรภพระบุว่า จะมีส่งทหารจาก ร.11 รอ. 400 นาย แฝงตัวเข้าไปในกลุ่มเสื้อแดง ว่า น่าจะเป็นการปล่อยข่าวตีกัน และอาจหวังพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่มีบ้านพักรับรองในการดูแลของหน่วยนี้อยู่ จึงพยายามจะพาดพิงถึง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ร.11 รอ.จัดกำลังลงไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 1 กองพัน และไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เพชรบุรี 1 กองพัน เหลือกำลังพลอยู่ในที่ตั้งประมาณ 400 นาย จึงไม่มีทหารที่จะไปเกาะติดม็อบตามที่นายจักรภพกล่าวอ้าง

รมว.มหาดไทยเป็นห่วงขนจากปริมณฑลมา

ที่กระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีหน่วยงานที่คอยสอดส่องดูแลการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่แล้ว โดยยึดนโยบายไม่มีการปะทะ โดยกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนว่าไม่ควรเดินทางมาชุมนุมในกรุงเทพฯ เพราะไม่เป็นประโยชน์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการสกัดกั้นการแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด ตนรู้สึกเป็นห่วงจังหวัดปริมณฑลเนื่องจากสามารถเดินทางมาร่วมชุมนุมได้โดยไม่ต้องพักค้างคืน ขณะนี้มีรายงานว่าตามจังหวัดต่างๆ มีการรวมตัวชุมนุมประท้วงกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่มีจำนวนไม่มาก ประมาณที่ละ 10-20 คน

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมซักซ้อมแผนปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกลุ่ม นปช. ในวันที่ 31 มกราคมนี้ ว่าสั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่ชั้นใน ประกอบด้วย เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย ดุสิต และราชเทวี ดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญๆ จากการประเมินสถานการณ์คิดว่าไม่น่าจะมีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงมือที่สามที่อาจเข้ามาสร้างความรุนแรง

มหาดไทยรายงานความเคลื่อนไหวเสื้อแดง

ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงมหาดไทย (ศปก.มท.) รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าที่จ.พระนครศรีอยุธยา พบเอกสารเชิญชวนร่วมฟังการปราศรัยของกลุ่มอินทร์รักประชาธิปไตย ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลพระอินทร์ราชา ให้ไปร่วมชุมนุมในวันที่ 31 มกราคม ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 มกราคม กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล เปิดเวทีปราศรัยที่หน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พลาซ่า เพื่อบริจาคเงินและสิ่งของ ในการร่วมชุมนุมที่ กทม. ที่ จ.ลำปาง กลุ่มชมรมเฮาฮักลำปาง 51 จำนวน 20 คน ชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.ลำปาง เรียกร้องให้นายกฯเร่งรัดดำเนินคดีผู้ยึดทำเนียบรัฐบาล ให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และร้องให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 มาใช้

ที่ จ.มุกดาหาร กลุ่มเสื้อแดงมุกดาหาร นำโดยนายวารินทร์ อัฐนาค จะไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดงชลบุรี ในวันที่ 30 มกราคม จากนั้นจะไปร่วมชุมนุมที่สนามหลวง ที่ จ.ตราด มีกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 100 คน นำโดยนาวาโท ทวี ยานไกร จะไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ ที่ จ.ภูเก็ต จะส่งสมาชิกเข้าร่วมชุมนุมที่ กทม. ประมาณ 40 คน ส่วนกลุ่มพันธมิตรสระบุรี จะจัดเวทีสัญจรที่สนามกีฬา อบจ.สระบุรี วันที่ 31 มกราคม โดยมีแกนนำจากส่วนกลางไปร่วมงาน

อยุธยา-นครราชสีมาพร้อมเข้ากรุงร่วมชุมนุมใหญ่

นายปรีชา กมลบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในวันที่ 30 มกราคม กลุ่มเสื้อแดงรักประชาธิปไตย ประตูน้ำพระอินทร์ราชา กำหนดจัดงาน รวมพลังสู้ คู่ทักษิณ ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลประตูน้ำพระอินทร์ราชา อ.บางปะอิน ซึ่งประสานกับตำรวจภูธร จ.พระนครศรีอยุธยา เตรียมกำลังตำรวจ และ อส. กว่า 200 นาย รักษาความสงบเรียบร้อย

นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย ประตูน้ำพระอินทร์ราชา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เลื่อนมาจากวันที่ 31 มกราคม เนื่องจากแกนนำกลุ่ม นปช.ประสานมา เพราะต้องการให้วันที่ 31 มกราคม เป็นการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศที่สนามหลวง ซึ่งทางกลุ่มตนพร้อมเข้าร่วมด้วย ล่าสุดกลุ่มพนักงานบริษัท ไซโก้ ไอ ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ที่ให้หยุดงานตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตอบรับเข้าร่วมงานทั้งหมด

ที่ จ.นครราชสีมา นายละออ เปียทอง แกนนำกลุ่มคนโคราชรักประชาธิปไตยแนวร่วม นปช. กล่าวว่า ในวันที่ 30-31 มกราคมนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.นครราชสีมา ประมาณ 300 คน จะไปร่วมชุมนุมที่สนามหลวง

ด้านนายกิตติ ภูประทุม ประธานกลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง Five one เผยว่า กลุ่มตนมีสมาชิก 150 คน ได้แยกตัวจากกลุ่มชมรมฮักลำปาง 51 โดยยึดสโลแกนต่อต้านเผด็จการเพื่อปกป้องประชาธิปไตย จะนำอ้ายทักษิณปิ๊กบ้านเฮา และจะไม่ไปร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่จะจัดกิจกรรมในพื้นที่ที่ร้านอาหารบ้านพลอย โดยเปิดโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่ถ่ายทอดสดกิจกรรมความจริงวันนี้ที่ กทม.ผ่านดาวเทียมให้กลุ่มสมาชิกชม

มาร์คพร้อมแก้โทษบุกสนามบิน

วันเดียวกัน ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ กรณี ครม.รับหลักการร่างพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ... เป็นการดักคอกลุ่มเสื้อแดงที่กำลังคิดบุกยึดสถานที่สำคัญ ว่าไม่ได้เป็นการดักคอกลุ่มเสื้อแดง เพราะหลังจากเกิดเหตุยึดสนามบิน ได้ให้นโยบายไปว่ามีความจำเป็น ตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่งนายกฯได้พูดกับชาวต่างชาติว่าจะให้ความมั่นใจว่า เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้น เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าบทลงโทษค่อนข้างเบา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หลังผ่าน ครม.ส่งให้กฤษฎีกาตรวจแก้ และหน่วยงานต่างๆ ให้ความเห็น ร่างกฎหมายเป็นหลักการกว้างๆ ส่วนรายละเอียดจะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ที่สุด ร่างกฎหมายต้องผ่านสภา หากสภาเห็นว่าต้องปรับปรุงเรื่องบทลงโทษหรืออื่นใดอีกก็ยินดี

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เชื่อว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะสามารถป้องกันการกระทำผิดในสนามบินได้ระดับหนึ่ง ในอนาคตจะขยายให้ครอบคลุมสนามบินนานาชาติแห่งอื่นด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ต้องเร่งผลักดันกฎหมายดังกล่าวเพื่อป้องกันกลุ่มคนเสื้อแดงจะเลียนแบบกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ นายโสภณกล่าวว่า ไม่ใช่เพราะกฎหมายดังกล่าวเป็นร่างที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เตรียมไว้อยู่แล้ว ไม่ใช่มาเร่งรัด 1-2 วัน

แจงสาเหตุออกร่างกม.รปภ.สุวรรณภูมิ

แหล่งข่าวจากฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลแจ้งว่า ที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันไม่มีกฎหมายรองรับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานของเจ้าหน้าที่ ทอท. เนื่องจาก พ.ร.บ.การท่าอากาศยานไทย พ.ศ.2522 ถูกยกเลิกเมื่อปี 2545 หลังแปลงสภาพ ทอท.จากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทจำกัดมหาชน จากนั้นรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดอำนาจ สิทธิ และประโยชน์ของบริษัท ทอท.พ.ศ.2545 โดยให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการแต่งตั้งลูกจ้างของบริษัทเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (มาตรา 6) และทยอยออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดเขตท่าอากาศยานที่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.ฎ.ดังกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเกิดขึ้นปี 2549 ทำให้กฎกระทรวงที่มีอยู่ไม่ครอบคลุมถึง และไม่สามารถแก้ไขกฎกระทรวงเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน กระทรวงคมนาคมจึงเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปลอดภัยฯ เข้า ครม.เพื่อกำหนดให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นพื้นที่พิเศษ โดยให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ทอท.ในการระงับ ยับยั้ง ขัดขวางการกระทำใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความไม่ความปลอดภัย แทนที่จะรอให้ตำรวจเข้ามาควบคุมซึ่งอาจไม่ทันกาล ส่วนที่กำหนดบทลงโทษต่ำ ด้วยการปรับเพียง 500-10,000 บาท เพราะเป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ทอท.ในขั้นต้น ถ้ามีผู้ก่อความผิดอาญาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตามปกติต่อไป

ณัฐวุฒิจวกกม.ความปลอดภัยสุวรรณภูมิขายผ้าเอาหน้ารอด

ที่รัฐสภา นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กฎหมายเดิมก็มีอยู่แล้ว ถ้าเอามาใช้อย่างตรงไปตรงมาก็น่าจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ถ้ามีการเลือกปฏิบัติถึงจะมีกฎหมาย 100 ฉบับก็เอาไม่อยู่ เพราะตอนที่กลุ่มพันธมิตรยึดสนามบิน ขนาดประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังไม่สามารถทำอะไรได้ ร่างกฎหมายฉบับนี้น่าจะเป็นการสร้างภาพมากกว่า เพื่อนตนซึ่งอยู่ต่างประเทศทราบข่าวแล้วยังหัวเราะ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เร่งเข็นร่างกฎหมายนี้ เพราะนายอภิสิทธิ์จะไปร่วมประชุมที่กรุงดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศญี่ปุ่น นายกฯจะได้ใช้ร่าง พ.ร.บ.นี้ไปตอบคำถามต่างชาติถึงการปิดล้อมบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิได้ ดังนั้น ตนเห็นว่าเป็นร่างกฎหมายขายผ้าเอาหน้ารอด นายอภิสิทธิ์ควรเข้าใจว่าเหตุยึดสนามบินนั้นไม่ใช่เพราะประเทศไทยไม่มีกฎหมายดูแล แต่เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ยอมบังคับใช้กฎหมาย ปล่อยให้อำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซง แม้จะมีกฎหมายแบบนี้อีก 20 ฉบับ ก็คงไม่สามารถทำอะไรได้

ชัดเจนว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายอัปยศ ที่นายอภิสิทธิ์ไม่ควรเอาไปใช้อ้างที่เมืองดาวอส และประเทศญี่ปุ่น เพราะจะทำให้คนไทยอับอาย แม้นายอภิสิทธิ์จะไม่สะทกสะท้านก็ตามนายณัฐวุฒิกล่าว

ธุรกิจท่องเที่ยวชี้ร่างกฎหมายรปภ.สุวรรณภูมิอ่อนไป

ขณะที่นักธุรกิจด้านการท่องเที่ยวก็เห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวค่อนข้างเบา ไม่น่าสร้างความเชื่อมั่นได้ โดยนายเอนก ศรีชีวะชาติ ประธานที่ปรึกษาสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่หนักเท่าที่ควร ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นกับต่างชาติได้ หากต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติจริง จะต้องกำหนดมาตรการที่เด็ดขาดมากกว่านี้ ไม่ใช่มีแค่โทษปรับที่เบามาก ควรกำหนดให้สลายการชุมนุมทันที หรือกำหนดระยะทางการชุมนุมด้วยว่าจะต้องห่างจากสนามบินอย่างน้อย 10 กิโลเมตร หากเข้าใกล้มากกว่านั้น จะต้องสลายการชุมนุมทันที จะสร้างความเชื่อมั่นได้มากกว่า

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ออกมาอ่อนไป ควรจะแข็งแกร่งมากกว่านี้ การออกกฎหมายมานี้จะส่งผลให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะการปิดสนามบินสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก การปรับเริ่มต้นแค่ 500 บาท ไม่มีใครกลัว และขณะนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่เมื่อมีการบุกยึดสนามบินก็ไม่เห็นมีการจับกุม เชื่อว่าชาวต่างชาติก็มองว่ากฎหมายอ่อนมากเหมือนกัน

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติได้ เพราะไม่มีความชัดเจนว่าจะป้องกันการบุกยึดหรือปิดสนามบินได้หรือไม่ ตอนนี้ควรจัดทำแผนป้องกันให้แล้วเสร็จก่อน เช่น หากมีการชุมนุมที่จะปิดสนามบิน จะมีแผนป้องกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook