แนะกกต.จังหวัดผู้สมัครเลือกตั้งทำผิดไม่มากไม่ต้องแจกเหลืองแดง

แนะกกต.จังหวัดผู้สมัครเลือกตั้งทำผิดไม่มากไม่ต้องแจกเหลืองแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(29ม.ค.) นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน ได้กล่าวในการสัมมนา กกต. จังหวัดในพื้นที่ภาคกลางและจ.นครราสีมา ตอนหนึ่งว่า การทำงานขอให้ยึดทั้งหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ เพราะหากติดแค่หลักนิติศาสตร์อย่างเดียวจะทำให้งานซีเรียส การให้ใบเหลืองใบแดงต้องฟังเสียงประชาชน เพราะประชาชนเป็นผู้เลือกว่าใครจะมาบริหาร ดังนั้นหากมีการทำผิดกฎหมายแต่ไม่เป็นสาระสำคัญ เช่น ป้ายหาเสียงใหญ่เกินไปบ้าง หรือไปเลี้ยงตามประเพณีโดยที่ไม่คิดจะเอาเปรียบอีกฝ่าย ก็อาจไม่สั่งเลือกตั้งใหม่ก็ได้ เราต้องเคารพเสียงประชาชน เพราะการเลือกตั้งใหม่จะเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก การเลือกตั้ง ประชาชนทั้งพื้นที่เป็นคนเลือกเข้ามา แต่หากเราแจกใบเหลืองใบแดง เขาอาจจะคิดว่าทำไม กกต.แค่ 5 คนไปล้มมติประชาชนได้ นอกจากนี้ต้องคิดอีกว่าหากสั่งเลือกตั้งใหม่แล้วได้กลับมาเป็นคนเดิมเราก็ต้องมาคิดใคร่ครวญให้ดี เพราะเราก็ไม่ควรไปล้มมติประชาชน

นายสมชัย ยังกล่าวถึงวาระการดำรงตำแหน่งของ กกต.จังหวัดที่ปัจจุบันกำหนดให้อยู่เพียง 4 ปีว่า ตนเห็นด้วยกับการขยายวาระการดำรงตำแหน่งเป็น 6-7 ปี เพราะบางครั้งกว่าที่แต่ละคนจะเริ่มรู้งานจริงๆ ก็ผ่านไปแล้ว 2 - 3 ปี พอเริ่มจะทำงานเข้าที่เข้าทางวาระก็เหลืออีกไม่มาก จึงไม่สนใจจะทำงานจริงจังเพราะเห็นว่าไม่นานก็พ้นตำแหน่งไปแล้ว แต่การจะขยายวาระต้องอาศัย กกต.จังหวัดช่วยตัวเอง ถ้าต่างคนต่างพูดก็ไม่มีประโยชน์ แต่หากรวมตัวกันแล้วเรียกร้องด้วยกันก็จะมีน้ำหนัก

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ในต่างประเทศเขาให้ กกต.มีวาระอยู่ยาว อย่างที่เยอรมันเขาให้วาระ กกต. 12 ปี จะได้จัดการเลือกตั้ง 2 ครั้ง แต่ที่ประเทศไทยเขาให้ กกต.อยู่ 7 ปี จัดเลือกตั้ง ส.ส. ได้ครั้งเดียวในกรณีที่สภาอยู่ครบวาระ ถ้า กกต.จังหวัดอยู่ 4 ปีก็จัดเลือกตั้ง ส.ส. ได้เพียงครั้งเดียว บางคนเห็นว่าเมื่อก่อน กกต.จังหวัดเคยมีวาระ 6 ปี แต่ก็ถูกร่นมาเหลือ 4 ปี เพราะ กกต.จังหวัดบางคนมีปัญหา นั่นเป็นเพียงอดีตเพราะปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นจึงควรแก้ไข

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook