เพื่อไทย ปรับทัพขึ้นชั้นนักการเมืองมืออาชีพ?

เพื่อไทย ปรับทัพขึ้นชั้นนักการเมืองมืออาชีพ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จัดการสัมมนาใหญ่ พรรคเพื่อไทย ประเดิมการทำหน้าที่ ฝ่ายค้านมือใหม่ ด้วยการยกขบวน ส.ส. ในค่ายไปละลายพฤติกรรมต่างจังหวัดที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

พร้อมจองที่พักหรูกลางเขาใหญ่ โรงแรม เดอะ กรีนเนอรี่ รีสอร์ท และ โรงแรม แมนดาริน โกลเด้น วัลเล่ย์ ในวันจันทร์ที่ 2 และอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552

ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี จากสมัยที่ พรรคพลังประชาชน ยังกุมศูนย์รวมอำนาจเป็นรัฐบาล และยังไม่ได้ประสบชะตากรรมถูกยุบพรรค

ที่เคยวางคิวจะจัดสัมมนาหลายต่อหลายครั้งแต่ต้องยกเลิกไป เนื่องจากมีภารกิจต้องแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองทั้งในและนอกพรรครุมเร้าในขณะนั้น

หนนี้จึงถือเป็นการจัดระเบียบการบริหารจัดการภายในพรรค รวมทั้งปรับระบบการทำงานเชิงรุกของพรรคด้านต่างๆ ในฐานะ ฝ่ายค้าน ให้มากขึ้น

พร้อมๆ กับปรับโครงสร้างและปรับยุทธศาสตร์ของพรรคในเบื้องต้น เพื่อชิมลางก่อนที่จะมีการปรับใหญ่อีกครั้ง ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีแล้ว

ยังถือเป็นการเช็กยอดสำรวจ เลือดแท้ ที่ยังภักดีต่อ นายใหญ่แม้ว ว่ายังมีความเหนียวแน่นกับพรรคเพื่อไทยมากน้อยแค่ไหน..!!!

ดับกระแสข่าว ส.ส.ในพรรคถูก มือดูด อย่างกลุ่ม เพื่อนเนวิน ต่อสายหวังดึงไปอยู่ด้วยก่อนหน้านี้

หวังลบเสียงสบประมาทจากฝ่ายตรงข้าม ที่ดูถูกว่าเป็น ฝ่ายค้านอ่อนหัด ไม่ทันเกม ความเก๋า ของ พรรคประชาธิปัตย์

จึงไม่แปลกใจเมื่อเห็นเนื้อหาและคิวคนร่วมงาน แน่นขนัดไปด้วย หัวหอกแกนนำพรรคเพื่อไทย

ทั้งสายตรง ทักษิณ และฝ่ายปฏิบัติตบเท้าร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง

ไล่ตั้งแต่ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ประธานที่ปรึกษา ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์, วิทยา บูรณศิริ, นพดล ปัทมะ, พงศ์เทพ เทพกาญจนา

ที่ขาดไม่ได้อย่างเลือดแท้ชินวัตร อาทิ สมชาย-เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ๊ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ต่างล็อกคิวมาร่วมงาน เพื่อสร้างความอบอุ่น.กันพร้อมเพรียง

ขณะที่ประเด็นเนื้อหาในการสัมมนาก็อัดแน่นความรู้ทางการเมืองในด้านต่างๆ อาทิ อุดมการณ์และแนวทางสู่ความสำเร็จของพรรค โดย พงศ์เทพ เทพกาญจนา / ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ

หรือจะเป็นประเด็นเศรษฐกิจก็มีวิทยากรคุณภาพอย่าง ทนง พิทยะ หรือหัวข้อ อุดมการณ์ทางการเมืองและการรักษาประชาธิปไตย ก็มี จาตุรนต์ ฉายแสง มาให้ความรู้ เช่นเดียวกับ รัฐธรรมนูญ หลักนิติรัฐ และกระบวนการยุติธรรม ที่ คณิน บุญสุวรรรณ ร่วมบรรยาย

การทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ขุนพลฝีปากกล้า สิงห์เหลิม จำลอง ครุฑขุนทด และ คุณอดิศร เพียงเกษ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรค โดย ปานปรีย์ พหิทธานุกร และด้านเศรษฐกิจ โดย อดีตขุนพลด้านเศรษฐกิจ อย่าง มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และ สุชาติ ธาดาธำรงเวช วราเทพ รัตนากร

โดยปิดท้ายเนื้อหาหนักๆ ที่ด้าน การเมือง โดย นพดล ปัทมะ, ชูศักดิ์ ศิรินิล สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

ก่อนคลายเครียด ผนึกสายสัมพันธ์ ด้วยงานเลี้ยง Cowboy Night Party และแข่งขันกอลฟ์ กระชับความสัมพันธ์ ณ สนามกอล์ฟโบนันซ่า

ที่แว่วๆ มาจากนอกประเทศว่าเป็นบัญชาสายตรงจาก นายใหญ่ ที่หวังให้ผนึกกำลังภายในพรรคให้แน่นหนา พร้อมๆ กับ ติวเข้ม การเมืองเชิงรุก

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ส่งน้องชายคนรอง อย่าง พายัพ ชินวัตร ลงมารับหน้าเสื่อแบบเต็มตัว ดูแลภาคอีสานในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา

ส่งสัญญานทางไกลสื่อความนัยจาก นายใหญ่ ว่า ยังรักเสมอ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและหลักประกันด้าน ปัจจัย ให้แก่ ส.ส.ในพรรค ได้ ใจชื้น

นับเป็นการปรับทัพครั้งใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ในการรับหน้าที่ฝ่ายค้านที่ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ได้ดำเนินการเรียกน้ำย่อยไปบ้างแล้ว

ในการตีแผ่ความไม่ชอบมาพากลในการบริหารงานของรัฐบาล อภิสิทธิ์ 1 เจ้าของ 9 กฎเหล็กในการสร้างมาตรฐานรัฐมนตรีในหลายๆ เรื่อง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฮอตๆรณีปลากระป๋องเน่าในถุงยังชีพภายใต้การดูแลของวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมฯ การแจกเงินหลวงพ่วงนามบัตรของ มท.2 บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ การทารุณกรรมผู้อพยพ โรนิงญา

ล่าสุดความไม่ชอบมาพากลในเรื่องหนังสือเรียนและชุดนักเรียนฟรี ที่มีการกำหนดราคาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ส่งผลถึงส่วนต่างในงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่เกมนอกสภาก็ยังดุเด็ดเผ็ดร้อนกับการเคลื่อนไหวของแนวร่วม นปช.ภายใต้ชื่อ แดงทั่วแผ่นดิน ที่มีเป้าพุ่งไปที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขับไล่รมว.การต่างประเทศ กษิต ภิรมย์

แม้จะไม่สามารถเจาะไชปราการเหล็กของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ให้ระคายผิวได้ในพริบตาก็ตาม

แต่การเพาะป่มการทำงานตามครรลองด้วยวีถีทางที่ถูกต้องเหมาะสม ก็สามารถที่จะงัดไม้ซุงให้ล้มครืนพังไปได้ไม่ยาก

เป็นการพลิกสถานการณ์ที่เหนือความคาดหมายในยามที่ต้อง ตกระกำลำบาก เป็น ฝ่ายค้านสมัครเล่น อย่างไม่มีกำหนด...!!!

********************

โต๊ะการเมือง

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook