ถอนพาสปอร์ตแล้วไง.....?

ถอนพาสปอร์ตแล้วไง.....?

ถอนพาสปอร์ตแล้วไง.....?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนทางการเมืองของวานนี้ไม่มีประเด็นอะไรที่ร้อนแรงไปกว่า เรื่อง กระทรวงต่างประเทศถอนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหลบหนีคดี อีกแล้ว

ที่จริงการถอนพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทาง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ รัฐบาล คสช.นี้ ในสมัย รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็เคยถอนพาสปอร์ตมาแล้ว

แต่ พอเปลี่ยนอำนาจเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็น รัฐบาลน้องสาว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ไชยกุล ก็คืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ทันทีทันใด

เฉกเช่นกัน ครั้งนี้ เมื่อปรากฏข่าวว่ากระทรวงต่างประเทศ ถอนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกครั้ง นายสุรพงษ์ ก็ออกมาบอกในทันทีทันใดว่า เลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ กลุ่มตัวเองเข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อไร จะคืนพาสปอร์ตให้ทันที..............

แล้วไง...? ทำไม...?

พาสปอร์ตมันสำคัญอะไรนักหนา ..? ในช่วงที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ ถอนพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณ เกิดอะไรขึ้นบ้าง....? อย่างที่ทราบกัน ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นถึงระดับมหาเศรษฐี การจะหาพาสปอร์ตซักเล่มในโลกนี้ ไม่ใช่เรื่องยาก การขนเงินไปลงทุนในมอนเตเนโกร เพื่อจะได้สิทธิพลเมืองและพาสปอร์ตจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร

การถอนพาสปอร์ตของรัฐบาลอภิสิทธิ์ในครั้งนั้น จึงไม่ได้ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หมดจนหนทาง ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้เหมือนที่เขาใจกัน ข้อเท็จจริงคือ พ.ต.ท.กลับเคลื่อนไหวอย่างหนักเดินทางเฉียดไปเฉียดมาเพื่อประสานกับกกลุ่มแกนนำที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอภิสิทธิ์ในขณะนั้นอย่างหนักเสียด้วยซ้ำ....

ถามว่าการถอนพาสปอร์ต ของ พ.ต.ท.ทักษิณในครั้งนี้ของรัฐบาล คสช. ต่างอะไรกับการถอนพาสปอร์ตสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์....?

แน่นอนว่า ในการเดินทางไปมาระหว่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ย่อมไม่กระทบอะไรเช่นเดิม..เหมือนครั้งก่อนหน้า เพราะสามารถใช้พาสปอร์ตของมอนเตเนโกรเดินทางไปไหนมาไหนได้เช่นเดิม....แต่.....สถานการณ์ปัจจุบันไม่เหมือนเดิม.....

สถานการณ์ในขณะรัฐบาลอภิสิทธิ์ขึ้นมาบริหารประเทศ กลุ่มก๊วนบริวาร ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีตำแหน่งเป็นนักการเมืองซีกฝ่ายค้าน และ เป็นผู้นำการเมืองนอกสภาคู่ขนานกันไป...ทำให้สามารถเคลื่อนไหว สร้างกระแส ปลุกกระแสได้ตามที่วางแผนวางกลยุทธ์ในการต่อสู้ทางการเมือง

แต่ในปัจจุบัน สถานการณ์ไม่เหมือนเดิม ...การถอนพาสปอร์ตของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการแถลงออกต่อสังคมโลกว่า รัฐไทยไม่รับรองฐานะ ความเป็นพลเมืองของรัฐไทย...จะด้วยเหตุผลใด ประเทศที่อนุญาต พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศต้องคำนึงถึงมารยาท คำนึงถึงเหตุผลให้ดีอีกครั้ง

แน่นอนว่า การใช้พาสปอร์ตสามารถใช้ของมอนเตเนโกรได้ แต่....ก็ต้องยั้งคิดนิดหนึ่ง และ การประกาศไม่ยอมรับฐานะพลเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากการกiะทำผิดครั้งนี้ จะทำให้ทักษิณเคลื่อนไหวทางการเมืองเหมือนอดีตที่ผ่านมาไม่ง่ายเลย

เพราะขณะนี้ ในสถานการณ์พิเศษ ที่อำนาจทางการเมืองอยู่ในมือของกลุ่มทหาร มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดค่อนข้างสูง การสะกดขุมข่ายการเคลื่อนไหวของขุมกำลังฝ่ายทักษิณสามารถกดความเคลื่อนไหวได้ค่อนข้างดี แม้จะมีบ้างกลุ่มหลุดลอดไปเคลื่อนไหวอยู่บ้าง แต่ไม่สามารถทำให้อำนาจของ คสช.สั่นคลอนได้

และที่สำคัญ เงื่อนไขที่ น้องสาวสุดที่รัก อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องโทษคดีอาญา และแพ่ง ในเรื่องปล่อยปละละเลยทุจริตโครงการจำนำข้าว ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถเคลื่อนไหวด้วยเกมหนักได้ถนัดนัก...

ครั้งนี้การถอนพาสปอร์ต จึงไม่ใช่ไร้ความหมายเหมือนดังอดีตที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณเตือน อย่างชัดเจนที่สุด ตรงที่สุดไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พยายามเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ล่าสุดที่ให้สัมภาษณ์พาดพิงกระบวนการยุติธรรม...ว่านี้เป็นเพียงก้าวแรก ต่อไปยังมีอีกหลายกระบวนท่า...และโดยสถานการณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความได้เปรียบ ไม่สามารถสร้างสถานการณ์ขึ้นมาต่อสู้ได้เลย

และการออกมาแสดงความเห็นของ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ไชยกุล ตอบโต้การถอนพาสปอร์ตครั้งนี้ ไม่เป็นผลดีต่อสถานการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย เพราะยิ่งจะเป็นการแสดงท่าที ที่ทำให้รัฐบาล คสช.จำต้องวางมาตรการ และกดดันต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ยิ่งขึ้น หรืออาจทำให้ แนวคิดที่ว่า...ต้องปิดประตูตายสำหรับ ทักษิณ และ กลุ่มก๊วน ลงให้ได้ ยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้น.......

...โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook