ห่วงเลิกอีลิทการ์ดชดเชย3พันล้าน ทีพีซีเร่งทำแผนฟื้นฟู-ททท.ยอมรับทำลายภาพลักษณ์

ห่วงเลิกอีลิทการ์ดชดเชย3พันล้าน ทีพีซีเร่งทำแผนฟื้นฟู-ททท.ยอมรับทำลายภาพลักษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย ประธานกรรมการบริหาร และรักษาการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด หรือทีพีซี กล่าวว่า ได้เตรียมทำหนังสือชี้แจงไปยังสมาชิกอีลิท การ์ดในต่างประเทศถึงมติ ครม.ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปศึกษาแนวทางการยกเลิกโครงการบัตรแลนด์ อีลิท การ์ด ซึ่งหากมีการปิดจริงต้องมีการชดเชยความเสียหายแก่สมาชิกทั้งหมด และถ้ามีการเสนอราคาซื้อคืนไม่เหมาะก็เชื่อว่าสมาชิกจะมีการฟ้องร้องตามกฎหมายแพ่ง แต่หากมีการชดเชยตามมูลค่าที่สมาชิกซื้อก็ต้องใช้วงเงินชดเชยสูงถึง 3 พันล้านบาท

ขณะนี้บริษัทก็ยังไม่สามารถจะหาเงินชดเชยได้มากขนาดนั้น ถ้าจะปิดบริษัททีพีซี ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐจริงๆ ก็คงต้องให้กระทรวงทำเรื่องขอเบิกงบจากรัฐบาลในวงเงินดังกล่าว หรือให้กระทรวงเพิ่มทุนจดทะเบียนให้แก่บริษัท ซึ่งปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนราว 1,000 ล้านบาทเท่านั้น นายสุรพงษ์กล่าวและว่า จะมีการหารือกับนางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานบอร์ด ททท.ต่อไป เพื่อหาแนวทางและปรับปรุงแผนดำเนินงานของทีพีซีอีกครั้ง ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา

ทั้งนี้ บริษัทเคยจัดทำผลการศึกษาประเมินความเสียหายจากการปิดโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ดไว้แล้ว ซึ่งจะนำออกมาปรับปรุงและนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณา โดยผลการศึกษาจะระบุไว้ชัดเจนว่า หากยกเลิกโครงการจะเกิดมูลค่าความเสียหายเท่าใด ทั้งในกรณีที่ขอซื้อคืนบัตรจากสมาชิก และกรณีที่สมาชิกไม่ขายคืนให้แล้วมีการเรียกร้องสิทธิ์

ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การแก้ปัญหาโครงการไทยแลนด์ อีลิท การ์ด คงต้องให้แต่ละฝ่ายหาข้อเท็จจริงสนับสนุนในทางออก 2 แนวทาง ทั้งการดำเนินธุรกิจต่อ และการยุบบริษัท โดยในที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ครม.ได้มีการยกตัวอย่างแนวทางให้แก่ในกรณีถ้าจะยุบบริษัทว่า อาจใช้วิธีการคืนเงินให้แก่สมาชิกในต่างประเทศ 2,600 คน ในระดับราคาที่ลดทอนตามระยะเวลาการเป็นสมาชิก เพื่อไม่ให้เป็นภาระหนี้สินต่อรัฐบาลชุดต่อๆ ไป

นายอักกพล พฤกษะวัน รองผู้ว่าการด้านสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การจะใช้ผลศึกษาความเสียหายเก่าเพื่อไปเสนอ ครม.ต้องมีการพิจารณาปรับปรุงอีกครั้ง เพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น อย่างรอบคอบที่สุด อย่างไรก็ตาม ททท.ยอมรับว่า การยกเลิกสิทธิประโยชน์จากอีลิท การ์ดจะส่งผลให้ภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของนักธุรกิจและสมาชิกกลุ่มเศรษฐีไทยของไทยเสียหาย

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook