สศค.วางเกณฑ์เก็บภาษีที่ดิน เพดานที่อยู่อาศัยไม่เกิน0.1%

สศค.วางเกณฑ์เก็บภาษีที่ดิน เพดานที่อยู่อาศัยไม่เกิน0.1%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.จะเสนอร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาภายในเร็วๆ นี้ และหากรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันกฎหมายดังกล่าวออกมาบังคับใช้ เชื่อว่าจะสามารถเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในปีนี้ แต่การบังคับใช้กฎหมายจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปี เนื่องจากมีขั้นตอนในการดำเนินการ รวมถึงการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้นสำหรับแนวทางการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้กำหนดไว้ 3 ประเภททรัพย์สิน คือ 1.ที่ดินในเชิงพาณิชย์ กำหนดเพดานจัดเก็บภาษีอัตรา 0.05% ของมูลค่าทรัพย์สิน 2.ที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย อัตรา 0.1% และ 3.ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 0.05% โดยจะมีคณะกรรมการกลางประเมินอัตราภาษีที่มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ประเมินอัตราการเก็บภาษีทุก 4 ปี

ดร.สมชัยกล่าวว่า ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะนำมาใช้ทดแทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งยังไม่สามารถจัดเก็บได้เต็มที่ ฉะนั้น จึงจะไม่กระทบต่อรายได้ของท้องถิ่น ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดเก็บภาษีโรงเรือนและบำรุงท้องที่ปีละ 1.9 หมื่นล้านบาท และยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย เกษตรกรที่มีที่ดินทำกินไม่มาก แต่จะมีผลเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในการเสียภาษี เพราะการเก็บภาษีชนิดนี้ จะคิดจากฐานราคาทรัพย์สินเป็นหลัก

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook