คลีนิกดัง "หมออุดม" ยันไม่เคยโกง เจอดราม่าค่ารักษาแพง

คลีนิกดัง "หมออุดม" ยันไม่เคยโกง เจอดราม่าค่ารักษาแพง

คลีนิกดัง "หมออุดม" ยันไม่เคยโกง เจอดราม่าค่ารักษาแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 มิ.ย.) คลีนิกดังสกลนคร "หมออุดม" เจอดราม่าว่อนเน็ต โวยค่ารักษาแพงเป็นหมื่น ชี้แจงเป็นการวินิจฉัยตามอาการของคนไข้ ยืนยันไม่เคยเอาเปรียบ-หากินกับผู้ป่วย

จากกรณีที่โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการแชร์และร้องเรียนเกี่ยวกับค่าบริการรักษาผู้ป่วยของ คลีนิกหมออุดม ของ นายแพทย์อุดม แพะเจริญชัย อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ระบุว่าคิดค่าบริการ ดังนี้

1.ค่าเอ็กซเรย์ 4 ภาพ ภาพละ 300 บาท รวม 1,200 บาท 2.ตรวจเลือด 3,000 บาท 3.ตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้า 300 บาท 4.ตรวจอุลตร้าซาวส์คอมพิวเตอร์ 300 บาท 5.ค่ายา 10,000 บาท 6. CT สแกน 10,000 บาท รวม 24,800 บาท

ซึ่งมีข้อสงสัยเพราะเหตุใด ราคาค่ารักษาถึงแพงขนาดนี้ ทั้งที่เป็นเพียงอาการลมดันในกระเพาะและไขมันในเส้นเลือดสูงเท่านั้น พร้อมกับระบุถึงตัวยาที่จ่ายมาให้มีราคาสูงเกินกว่าเหตุ จนมีการแชร์และเกิดกระแสวิจารณ์คลินิกแห่งนี้ ซึ่งมีการหากินเอากำไรกับผู้ป่วยมากเกินไป

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ คลินิกหมออุดม พบว่าคลินิกยังเปิดบริการตามปกติ เป็นคลินิกขนาดใหญ่ 2 คูหา ด้านล่าง แบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจน มีโต๊ะบัตรเพื่อตรวจสอบประวัติคนไข้ เตียงรถเข็นนอน รถเข็นนั่ง ห้องเอ็กซเรย์ ห้องอัลตราซาวน์ ห้องตรวจ จุดจ่ายยา ไม่ต่างกับคลินิกทั่วไป

โดยมี นายแพทย์อุดม ให้บริการรักษาผู้ป่วยตามปกติ มีคนไข้ที่ไปรักษาตัวด้วยอาการต่างๆ ตามสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนที่อื่นแล้วไม่หาย ได้เดินทางมารับการรักษากับคลินิกหมออุดม ส่วนใหญ่เป็นคนไข้ป่วยด้วยอาการปานกลางถึงหนัก

นายแพทย์อุดม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คนไข้ที่โพสต์เรื่องราวดังกล่าว เป็นคนไข้ที่เคยมารักษาที่คลีนิกจริง มีอาการหายใจไม่อิ่ม มีลมดันที่ท้องจุกถึงคอ ต้องล้วงคอให้อาเจียนถึงจะดีขึ้น เป็นเช่นนี้มากว่า 6 เดือน จากการวินิจฉัยโรคโดยละเอียด พบว่า คนไข้มีเพียงอาการไขมันในเส้นเลือดสูงกว่าปกติ ไม่มีภาวะโรคแทรกซ้อนใดๆ ทำการเอ็กซเรย์ตามร่างกายไม่พบสิ่งผิดปกติอะไร

แพทย์สรุปว่า สาเหตุที่ทำให้คนไข่มีอาการดังกล่าว เกิดจากความเครียดสะสม นำไปสู่ภาวะการทำงานผิดปกติทางด้านจิตใจและร่างกายจากอาการกรดไหลย้อนจึงให้ไปรอรับยา คนไข้บ่นถึงค่ายาแพงถึง 10,000 บาท จึงชี้แจงว่ายาเม็ดที่จัดให้เป็นการรักษาในระยะเวลา 1 เดือน เป็นยาคลายเครียดและลดอาการกังวล และยาเม็ดที่จัดให้มีคุณภาพเพื่อให้อาการป่วยหายขาด แต่คนไข้ไม่ยอมจึงตกลงขอลดยารับประทานเหลือ 15 วัน ทางคลินิกจึงปรับลดราคายาลงเหลือ 4,000 บาท

คนไข้ยังบ่นบอกว่าแพงอยู่ จึงลดค่าบริการอื่นๆ ลงอีกจึงเหลือ 18,800 บาท ทางคลีนิกยืนยันค่าบริการการตรวจละเอียดและเครื่องมือที่ทันสมัยแบบนี้ ไม่ถือว่าแพงเกินไปสำหรับเอกชน แต่หลังจากคนไข้รับยากลับไปรักษาตัวแล้วเชื่อมั่นว่าคนไข้รายนี้จะอาการจะดีขึ้นและรักษาถูกโรค หากไม่ดีขึ้นก็น่าจะบอกว่ายาแพงกินแล้วอาการก็ไม่ดีขึ้น

นายแพทย์อุดม ยังยอมรับว่า กระแสที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ระหว่างการบริการสถานพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชน แน่นอนว่าหากมาหาหมอเอกชนค่าใช้จ่ายจะมากกว่าปกติ แต่นั่นคือความเต็มใจของคนไข้ที่มาพบ คือต้องหายหรือบรรเทาความเจ็บปวด แต่ตนก็ยืนยันเสมอว่าไม่คิดจะเอารัดเอาเปรียบ ไม่มีเงินจ่าย คลินิกจะลดและผ่อนให้ มีค่อยเอามาให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนไข้ หากมี พระสงฆ์ มาขอรับการรักษา ทางคลินิกจะทำการรักษาให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook