ชูวิทย์ โพสต์ข้อความ บ่อนการพนันถูกกฎหมาย ดีจริงหรือ?

ชูวิทย์ โพสต์ข้อความ บ่อนการพนันถูกกฎหมาย ดีจริงหรือ?

ชูวิทย์ โพสต์ข้อความ บ่อนการพนันถูกกฎหมาย ดีจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 มิ.ย.) กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทันที หลังสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และคนอื่นๆ รวม 12 คน ร่วมกันแถลงข่าวสนับสนุนให้รัฐบาลพิจารณาการเปิดบ่อนคาสิโนแบบถูกกฎหมาย เพื่อเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

ล่าสุด ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้โพสต์ความคิดเห็นลงในเฟซบุ๊ค "ชูวิทย์ I'm No.5" โดยเป็นการตั้งคำถามว่า "บ่อนการพนันถูกกฎหมาย ดีจริงหรือ?" ซึ่งข้อความที่ปรากฎนั้นมีใจความว่า  

ตามที่ สปช. กลุ่มรักชาติ เป็นตัวตั้งตัวตี เห็นดีเห็นงามกับการตั้งบ่อนการพนันถูกกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือนำรายได้เข้าประเทศไทย เพราะเห็นว่าประเทศอื่นๆเขามีบ่อนการพนันถูกกฎหมายกันหมดแล้ว ไม่ว่า ลาว เขมร พม่า มาเลเซีย สิงคโปร์

แต่จากประสบการณ์ด้านมืดของผม บ่อนการพนันถูกกฎหมายกลับจะสร้างปัญหา ดังนี้

1."สัมปทาน" ผู้ที่ได้รับสัมปทานคงหนีไม่พ้น "นายทุนผูกขาด" (อีกตามเคย) เพราะค่าสัมปทานคงเป็นหมื่นล้าน ระดับนี้มีกันอยู่ไม่กี่คน
หากเป็นบ่อนการพนันของเมืองนอกเข้ามาลงทุน ก็ย่อมต้องผ่านนายทุนที่รู้ช่องทาง มีคอนเน็คชั่น เพราะสัมปทานทุกอย่างในประเทศไทยล้วนต้องใช้คอนเน็คชั่นโดยทั้งสิ้น ไม่มีสัมปทานใดบริสุทธิ์ผุดผ่อง ตรงไปตรงมาเหมือนต่างประเทศเขา

2."หน่วยงานที่ควบคุม" ต่อไปคงมีหน่วยงาน "กพช." (คณะกรรมการการพนันแห่งชาติ) เข้ามากำหนดกฎระเบียบ เป็นผู้ควบคุมกฎ ส่วนคนที่จะมาเป็นบอร์ดต้องวิ่งเต้นกันไฟแลบ เป็นพวกผู้มีบารมีแต่ไม่มีปัญญา ตามสไตล์ไทยๆ ความสามารถก็เหมือนบอร์ดในสัมปทานอื่นๆ
ขนาดล็อตเตอรี่ 80 บาท กว่าจะคุมได้ก็ผ่านไป 20-30 ปี คิดหรือว่าจะคุมบ่อนการพนัน แล้วนำเงินเข้าประเทศได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างประเทศอื่นเขา?
ผมเกรงว่าเงินมันจะไหลใต้โต๊ะ จากบ่อนไปเข้ากระเป๋าคนบางคน แล้วแต่งบัญชีซูเอี๋ย คนรวยก็คือเจ้าของบ่อนกับคนควบคุม

3.แล้วจะไปเปิดในที่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้วทำไม? เช่น พัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่มีบ่อน ทำไมไม่ไปเปิดที่ "ทุ่งกุลาร้องไห้" เสียเลย? หรือหาเกาะสักเกาะ จะได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

4.คิดหรือว่า บ่อนการพนันจะสร้างรายได้ให้กับประเทศ? คนเขามาเล่นการพนัน ไม่ได้มาเที่ยว พอเล่นเสร็จเขาก็กลับ ยกตัวอย่าง มาเก๊าหรือปอยเปต ความเจริญมันอยู่แค่ในบ่อน พอออกมานอกบ่อนเหมือนอยู่อีกโลก มีปัญหาอาชญากรรม ลัก จี้ ชิง ปล้น เพิ่มขึ้นทุกวี่ทุกวัน เข้าทำนอง "ได้ไม่คุ้มเสีย"

5."คู่แข่งขัน" ลองหันไปมองรอบตัว ทุกประเทศเขาเปิดหมดแล้ว เราเปิดใหม่ก็ต้องไปแย่งลูกค้าจากเขา ส่วนหน่วยงานรัฐของไทยล้วนไอเดียบรรเจิด ทำทุกงาน เจ๊งทุกงาน แล้วลูกค้าบ่อนก็จะมีแต่คนไทย
ส่วนที่ว่าจะต้องมีกฎอย่างโน้นอย่างนี้ถึงจะให้เข้าเล่น คิดหรือว่าจะคุมได้? ขนาดบ่อนผิดกฎหมาย คนไทยยังเต็มบ่อน แล้วถ้าบ่อนถูกกฎหมาย มันจะเหนือบ่ากว่าแรงพี่ไทยหรือ?

นอกจากนั้นยังมีพวก ผีปอบ ผีกระสือ ผีบ่อน ที่หมดตัวแล้วมาก่ออาชญากรรม ปัญหาสารพัดอย่าง ธุรกิจมืดต่อเนื่อง เช่น การทวงหนี้ การบังคับขู่เข็ญ การอุ้มฆ่า ของแบบนี้ประเทศไทยเป็นผู้นำเทรนด์ อย่าไปคิดถึงแต่ในแง่ดี หลายอย่างประเทศอื่นเขาทำได้ แต่พอมาประเทศไทยมันพังพินาศ คนได้มันแค่เจ้าของสัมปทาน ส่วนประเทศชาติยังคงถังแตกเหมือนเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook