ฟอร์ด โดนอีกรอบ ค่ายเพลงยักษ์ แจ้งความละเมิดลิขสิทธิ์

ฟอร์ด โดนอีกรอบ ค่ายเพลงยักษ์ แจ้งความละเมิดลิขสิทธิ์

ฟอร์ด โดนอีกรอบ ค่ายเพลงยักษ์ แจ้งความละเมิดลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นอยู่พักใหญ่ เมื่ออดีตนักร้องดังในยุด 90 "ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน" นำเพลง "หยุดตรงนี้ที่เธอ" ซึ่งเคยสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง ไปร้องในงานแต่งงาน และทางอาร์เอส ได้เข้าร้องทุกข์กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ว่ามีการละเมิดเพลงดังกล่าว

จน "ฟอร์ด สบชัย" ต้องประกาศว่าจะเลิกร้อง 3 เพลงดังของตัวเองตลอดชีวิต ได้แก่ หยุดตรงนี้ที่เธอ กระต่ายในจันทร์ และ ไม่อยากทำให้เธอลำบากใจ เพื่อตัดปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์จากค่ายเพลง และยังฝากถึงศิลปินรุ่นใหม่ว่านอกจากร้องเพลงเก่งแล้ว ควรต้องรู้เรื่องกฏหมายด้วย

ล่าสุดนักร้องดังถูกอดีตค่ายต้นสังกัดแจ้งว่าละเมิดลิขสิทธิ์นำเพลง "น้ำในตา" ไปร้องในคอนเสิร์ต ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลมักกะสัน ได้ออกหมายเรียก ฟอร์ด สบชัย ไกรยูรเสน เข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนเป็นพยานในคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลง น้ำในตา ของบริษัท อาร์เอสฯ ใน Ford & Friends Concert 2012 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2555 ที่โรงละคร เอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

โดยฟอร์ดได้นำคลิปการแสดงคอนเสิร์ตมาเปิดให้พนักงานสอบสวนดู และได้ชี้แจงว่า เพลงดังกล่าวไม่ใช่เพลง "น้ำในตา" ตามที่อาร์เอสฯ มาดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี แต่เป็นเพลง "น้ำตา" ซึ่งในวันนั้น อู๋ ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา และ โฟร์ท นฤมล จิวังกูร เป็นผู้ขับร้อง ในอดีตเคยเป็นผลงานเพลงของทั้งคู่ในอัลบั้ม Fire and Ice

หลังจากได้รับทราบเรื่องเพลงดังกล่าวละเมิดลิขสิทธิ์ จึงได้ไปตรวจสอบลิขสิทธิ์เพลงที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงทราบว่า เพลง "น้ำตา" ลิขสิทธิ์เจ้าของเพลงคือ ติ๊ก ชีโร่ และ Vespa ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์เพลง แต่ไม่ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ดนตรีกรรม ส่วนทางอาร์เอสฯ ได้จดลิขสิทธิ์บันทึกเสียงไว้

โดยทางฟอร์ด สบชัย จะนำเอกสารจดทะเบียนลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าว มาให้พนักงานสอบสวน เพื่อประกอบสำนวนคดีต่อไป ส่วนทางพนักงานสอบสวนจะไปสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสรุปสำนวนคดีต่อไปว่า เพลงน้ำตา ที่มีเนื้อเพลงของ น้ำในตา ละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook