วธ.ดึงเอกชนปรับโฉมพิพิธภัณฑ์

วธ.ดึงเอกชนปรับโฉมพิพิธภัณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ไม่ให้ความสนใจในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น เนื่องจากเห็นว่าการบริหารจัดการไม่มีความน่าสนใจ มีสภาพเก่า วางของไม่เป็นระเบียบ จนเหมือนสถานที่เก็บของ ที่สำคัญไม่มีสิ่งดึงดูดใจให้อยากเข้าชม ดังนั้นตนจะปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศใหม่ โดยได้มอบหมายให้นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อรวบรวมข้อมูลปัญหาของพิพิธภัณฑ์ในส่วนที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ดูแลทั้งหมด และส่งรายละเอียดมาให้ตนโดยเร็วที่สุด

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการพัฒนาพิพิธภัณฑ์รูปแบบใหม่นั้น ต้องประสานให้เอกชนมาช่วยวางแผนการบริหารจัดการใหม่ โดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จะนำรูปแบบการจัดพิพิธภัณฑ์จากต่างประเทศมาเป็นต้นแบบ โดยมีการจัดโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ให้มีความโดดเด่น มีสื่อเทคโนโลยีมัลติมีเดีย แสง สี เสียง เข้ามาช่วยให้พิพิธภัณฑ์มีความน่าสนใจ ส่วนพิพิธ ภัณฑ์ท้องถิ่น จะใช้พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เยาวราช วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นต้นแบบ โดยออกแบบให้มีการผูกเรื่องราวของภูมิปัญญา ประเพณี วัฒนธรรมของท้องถิ่นต่าง ๆ ให้เหมือนการเล่าเรื่องราว ซึ่งจะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า อยู่ในสถานที่นั้นจริง ๆ

ผมตั้งเป้าหมายว่าเมื่อปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ให้มีชีวิตแล้ว จะสามารถดึงเยาวชนและครอบครัว ให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และผมยังอยากให้มีการจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อช่วยเหลือพิพิธภัณฑ์ของภาคเอกชน ที่ประสบปัญหาขาดทุนให้บริหารจัดการต่อไปได้ด้วย นายธีระ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook