พาณิชย์บี้หั่นราคาสินค้า10รายการวันนี้ แม่บ้านเฮ!น้ำยาปรับผ้านุ่ม-สบู่-ถุงพลาสติกนำร่อง

พาณิชย์บี้หั่นราคาสินค้า10รายการวันนี้ แม่บ้านเฮ!น้ำยาปรับผ้านุ่ม-สบู่-ถุงพลาสติกนำร่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการดูแลราคาสินค้าให้เป็นธรรมกับผู้บริโภคว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายให้ปรับลดราคาสินค้าหลายรายการตามภาระต้นทุนน้ำมันที่ปรับลดลงไปแล้ว และจะพยายามดูแลเพิ่มเติมตามที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ โดยวันที่ 30 ม.ค. จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือเวิร์กช็อป ร่วมกับผู้ประกอบการผลิตสินค้า ซึ่งจะมีการพิจารณาต้นทุนของผู้ประกอบการ ทั้งจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง และการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ว่า กระทบต่อต้นทุนการผลิตมากน้อยแค่ไหน

นางพรทิวายังกล่าวถึงการเดินทางโรดโชว์ในต่างประเทศร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงต้นเดือนก.พ. ว่า กระทรวงพาณิชย์จะเดินทางไปก่อนล่วงหน้า เพื่อเจรจากับภาคเอกชนในการกระจายสินค้าของไทยผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่มีการตั้งไว้ก่อนหน้านี้ จากความตกลงการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือเจเทปป้า ก่อนที่คณะของนายกรัฐมนตรีจะเจรจาเพื่อให้ได้ข้อตกลงระดับผู้นำต่อไป

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่ามีสินค้า 50 รายการที่ปรับราคาขึ้นไป แต่ไม่มีการปรับลดลงในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับลดลงว่า ในเบื้องต้นจากการวิเคราะห์สาเหตุการปรับขึ้นราคานั้น กรมการค้าภายในได้รายงานข้อเท็จจริงให้คณะรัฐมนตรีรับทราบไปแล้ว ถึงเหตุผลว่าสินค้าที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น 50 รายการ เป็นการปรับขึ้นราคาจากเหตุผลเรื่องต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้นตามภาวะราคาวัตถุดิบในตลาดโลก ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นเพราะภาระต้นทุนเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว ดังนั้นคงไม่สามารถปรับลดราคาลงได้ทั้ง 50 รายการ แต่จะปรับลดเพียงบางรายการที่พบว่ามีต้นทุนวัตถุดิบลดลงเท่านั้น

จากการศึกษาโครงสร้างต้นทุนสินค้า 50 รายการอย่างละเอียดขณะนี้ พบว่ามีสินค้า 3 กลุ่ม รวม 10 รายการ มีภาวะต้นทุนเปลี่ยนแปลงปรับลดลง ซึ่งในการประชุมเวิร์กช็อปวันที่ 30 ม.ค. กรมการค้าภายในเตรียมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสินค้าจำนวน 10 รายการปรับลดราคาลงทันที เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม สบู่ ถุงพลาสติก เป็นต้น นายยรรยง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 30 ม.ค. นางพรทิวาจะเป็นประธานในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการตลาดและราคาสินค้า เพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้ผู้ประกอบการ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน มีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการตลาดและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย รวมทั้งสนับสนุนการนำมาตรการภายใต้โครงการธงฟ้า ลดรายจ่ายประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมให้ดีขึ้น ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 170 คน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมการค้า กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตอาหาร กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง โรงแรม โรงพยาบาล ภัตตาคาร โรงภาพยนตร์ ค่ายเพลง สหกรณ์รถแท็กซี่ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook