พรทิพย์ยันหลักฐานชี้ชัด ทหารพม่าทำทารุณโรฮิงญา

พรทิพย์ยันหลักฐานชี้ชัด ทหารพม่าทำทารุณโรฮิงญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการจมูกมด ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ถึงการลงพื้นที่ จ.ระนอง เพื่อสอบถามข้อมูลและตรวจบาดแผลของผู้อพยพชาวโรฮิงยา ที่พักรักษาอาการบาดเจ็บ ที่ตึกศัลยกรรมชาย โรงพยาบาลระนองว่า จากการตรวจบาดแผลทั้งหมด 66 คน พบว่า 4 คนได้รับบาดเจ็บรุนแรง มีบาดแผลตามร่างกายหลายแห่ง ทำให้ต้องชะลอส่งตัวกลับประเทศ เพราะต้องดูแลรักษาจนกว่าจะหายดี

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า หลังจากได้รายงานให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทราบ นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งเร่งด่วนให้นำตัวชายชาวโรฮิงยา 4 คนที่บาดเจ็บสาหัสเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือให้ส่งตัวกลับประเทศ

การแถลงข่าวตอนเช้า มีผู้สื่อข่าวต่างชาติ 2 ช่อง อีกคนโทรมาสัมภาษณ์จากฮ่องกง ส่วนใหญ่เขาตั้งใจมากว่า จะให้เป็นคนไทยเป็นคนทำร้าย เลยแปลกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวและยืนยันว่า จากการตรวจสอบบาดแผล มีหลักฐานระบุว่าทั้งหมดเป็นแผลเก่า ที่เกิดขึ้นมานายกว่า 10 วัน และกำลังอักเสบ บางรายแผลลึกจนถึงกระดูก จากการสอบถามผ่านล่าม ทั้งหมดให้การตรงกันว่า ถูกทหารพม่าทำร้าย โดยที่ไม่มีหลักฐานบ่งบอกว่าทหารไทยทำทารุณกรรมชาวโรฮิงยา

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ยังพบหลักฐานว่าคนไทยให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงยา มีทั้งการให้อาหารและเสื้อผ้า ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะส่งให้ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook