ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดีไทยทีวีไม่จ่าย กสทช.

ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดีไทยทีวีไม่จ่าย กสทช.

ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดีไทยทีวีไม่จ่าย กสทช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครอง นัดไต่สวนคดีไทยทวี ไม่จ่ายค่าความถี่ กสทช. ยังไม่จบ สัปดาห์หน้านัดใหม่

ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนในคดีที่ บริษัท ไทยทีวี จำกัด (ผู้ฟ้อง) ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. (ผู้ถูกฟ้อง) ภายหลังทาง กสทช. ได้มีหนังสือคำสั่งเรียกให้บริษัท ไทยทีวี จำกัด ชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี และยกเลิกการเป็นผู้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และประกอบกิจการโทรทัศน์ ตามลำดับ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการประกอบธุรกิจทีวีดิจิตอล และการทำงานของ กสทช. ยังไม่เป็นระบบตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ก่อนการประมูลทีวีดิจิตอล จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อนักลงทุน และไม่คุ้มกับการลงทุน จึงขอให้ กสทช. เพิกถอนคำสั่งการเรียกให้บริษัท ไทยทีวี ชำระเงินค่าธรรมเนียมและชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บริษัท ไทยทีวี เป็นจำนวนเงิน 700 ล้านบาท

โดย นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวภายหลังศาลไต่สวนแล้วเสร็จว่า ในวันนี้ทั้งฝ่ายก็ได้มาให้ข้อมูล โดยทางไทยทีวีได้เข้ามาชี้แจง ว่าประสบกับปัญหาอะไรบ้าง ส่วนทาง กสทช. ก็อธิบายว่า ที่ผ่านมา กสทช. ก็ดำเนินการหลายเรื่องมาตามแผน ทั้งเรื่องโครงข่าย หรืออื่น ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วในกรณีของบริษัท ไทยทีวี ยังมีช่องทางอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การยกเลิกใบอนุญาต หรือถูกตัดสิทธิ์ อาทิ การเปิดให้ผู้อื่นเข้ามาเช่า บริหาร การเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหม่ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและไม่ขัดต่อนโยบายของ กสทช. ซึ่งเมื่อศาลได้รับฟัง จึงให้ทั้งสองฝ่ายกลับไปพูดคุยไกล่เกลี่ยกันในเบื้องต้นก่อน ในวันนี้ศาลจึงยังไม่ได้มีกำหนดนัด

นอกจากนี้ ทาง กสทช. เอง ก็จะได้เชิญ นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ เจ้ติ๋ม เข้ามาพูดคุยถึงแนวทางกับบอร์ดบริหารของ กสทช. เพื่อทำความเข้าใจ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ก่อนจะเข้าพบศาลในสัปดาห์ต่อไป

ส่วนด้าน นายสุชาติ ชมกุล ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท ไทยทีวี จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านไม่เคยทราบข้อมูลดังกล่าว และหลังจากนี้ ขอไปหารือกับ นางพันธุ์ทิพา หรือ เจ้ติ๋ม ก่อน ดำเนินการในขั้นตอนอื่นต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook