สุพรรณหงส์ทองคำใหญ่กว่าทุกปี ปรับมอบหงส์ทองประดับเพชรให้ดารานำชาย-หญิง หนังยอดเยี่ยม

สุพรรณหงส์ทองคำใหญ่กว่าทุกปี ปรับมอบหงส์ทองประดับเพชรให้ดารานำชาย-หญิง หนังยอดเยี่ยม

สุพรรณหงส์ทองคำใหญ่กว่าทุกปี ปรับมอบหงส์ทองประดับเพชรให้ดารานำชาย-หญิง หนังยอดเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุพรรณหงส์ทองคำปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เผยทุ่มงบ 15 ล้านสร้างความอลังการ ชูรางวัลปรับใหม่ นักแสดงนำชาย-หญิง หนังยอดเยี่ยม ได้รางวัลประดับเพชร โดม สุขวงศ์ คว้าสุพรรณหงส์เกียรติยศ ลุ้น 49 ภาพยนตร์ไทยเข้าชิง ขณะที่ แสงศตวรรษ ของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ ไม่ขอสังฆกรรม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเพนนินซูล่า สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แถลงข่าวการจัดประกวดภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 18 ประจำปีพุทธศักราช 2551 ปีนี้มีภาพยนตร์เข้าชิงทั้งหมด 49 เรื่อง โดยภาพยนตร์ที่เข้ารอบสุดท้าย มี 21 เรื่อง ดังนี้ 1.) ปืนใหญ่จอมสลัด 2.) รักแห่งสยาม 3.) ลองของ 2 4.) โลงต่อตาย 5.) สี่แพร่ง 6.) แปดวัน แปลกคน 7.) โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต 8.) องค์บาก 2 9.) ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น 10.) อีติ๋มตายแน่ 11.) รัก สาม เศร้า 12.) วันเดอร์ฟูล ทาวน์ 13.) นาค 14.) แฮปปี้เบิร์ธเดย์ 15.) ช็อกโกแลต 16.) กอด 17.) ฝัน หวาน อาย จูบ 18.) หนึ่งใจเดียวกัน 19.) เมมโมรี่ รักหลอน 20.) ดรีมทีม และ 21.) รักสยามเท่าฟ้า

สำหรับรายละเอียดของภาพยนตร์ที่เข้าชิง 16 รางวัล มีดังนี้ 1.) การสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม ได้แก่ ปืนใหญ่จอมสลัด, รักสยามเท่าฟ้า, ลองของ 2, โลงต่อตาย และสี่แพร่ง 2.) เทคนิคการแต่งหน้ายอดเยี่ยม ได้แก่ ลองของ 2, ปืนใหญ่จอมสลัด, แปดวัน แปลกคน, โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต และองค์บาก 2 3.) ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ได้แก่ ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น, แปดวัน แปลกคน, ปืนใหญ่จอมสลัด, รัก สาม เศร้า, องค์บาก และอีติ๋มตายแน่ 4.) กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, ช็อกโกแลต, ปืนใหญ่จอมสลัด, แปดวัน แปลกคน และองค์บาก 2 5.) ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, นาค, ปืนใหญ่จอมสลัด, แปดวัน แปลกคน และ แฮปปี้เบิร์ธเดย์ 6.) เพลงประกอบยอดเยี่ยม ได้แก่ กอด, ฝัน หวาน อาย จูบ, นาค, ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น, หนึ่งใจเดียวกัน 7.) บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, นาค, ปืนใหญ่จอมสลัด, โลงต่อตาย และองค์บาก 2 8.) ลำดับภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ช็อกโกแลต, แปดวัน แปลกคน, โลงต่อตาย, สี่แพร่ง และองค์บาก 2

9.) ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, แปดวัน แปลกคน, โลงต่อตาย, หนึ่งใจเดียวกัน และแฮปปี้เบิร์ธเดย์ 10.) บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, กอด, รัก สาม เศร้า, สี่แพร่ง และแฮปปี้เบิร์ธเดย์ 11.) ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ ช็อกโกแลต, ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น, แปดวัน แปลกคน, หนึ่งใจเดียวกัน และอีติ๋มตายแน่ 12.) ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, ปืนใหญ่จอมสลัด, เมมโมรี่ รักหลอน และองค์บาก 2 13.) ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ ช็อคโกแลต, แปดวัน แปลกคน, เมมโมรี่ รักหลอน, รัก สาม เศร้า และแฮปปี้เบิร์ธเดย์ 14.) ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้แก่ กอด, แปดวัน แปลกคน, รัก สาม เศร้า, องค์บาก 2 และแฮปปี้เบิร์ธเดย์ 15.) ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, กอด, ดรีมทีม, รัก สาม เศร้า และแฮปปี้เบิร์ธเดย์ และ 16.) ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ วันเดอร์ฟูล ทาวน์, กอด, รัก สาม เศร้า, สี่แพร่ง และแฮปปี้เบิร์ธเดย์

สำหรับการประกาศผลรางวัล จะมีขึ้นในวันที่ 22 ก.พ. 2552 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ส่วนรางวัลพิเศษ รางวัลสุพรรณหงส์เกียรติยศ ปีนี้เป็นของ นายโดม สุขวงศ์ หัวหน้างานอนุรักษ์ภาพยนตร์ หอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปากร ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ผู้ก่อตั้งหอภาพยนตร์แห่งชาติ และบุกเบิกงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ในประเทศไทย

นายจาฤก กัลย์จาฤก นายกสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้จะจัดงานให้ยิ่งใหญ่สมกับเป็นงานระดับนานาชาติ เพื่อศักดิ์ศรีของรางวัลสุพรรณหงส์ โดยจะใช้งบประมาณทั้งหมด 14-15 ล้านบาท นอกจากนั้น ในงานยังจะมีการแสดงเครื่องเพชร มูลค่าสูงถึง 100 ล้านบาท โดยจะให้ดาราที่มาร่วมงานสวมใส่ นอกจากนั้นปีนี้ยังพิเศษตรงตัวรางวัลที่มอบให้ จะเป็น สุพรรณหงส์ประดับเพชร มอบให้แก่นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งรางวัลทั้ง 3 ชิ้นนี้ มูลค่ารวมถึง 2 ล้านบาท

นายจาฤก ยังกล่าวอีกว่า การตัดสินรางวัลในครั้งนี้รับประกันว่า การตัดสินจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าการได้หรือไม่ได้รางวัลนั้น ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าได้แล้วจะภูมิใจที่รางวัลศักดิ์สิทธิ์ สำหรับการตัดสินนั้น กรรมการตัดสินในปีนี้ ยังใช้วิธีให้กรรมการเป็นผู้ลงคะแนน แต่ปีหน้าอาจจะปรับใช้วิธีของการตัดสินรางวัลออสการ์มาผสมด้วย โดยอาจจะให้มีทั้งกรรมการตัดสิน และการให้คะแนนจากผู้ชม

ในปีนี้ มีภาพยนตร์ไทยที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 50 เรื่อง แต่มีภาพยนตร์เพียง 49 เรื่องที่เข้าชิงรางวัล โดยภาพยนตร์เรื่อง แสงศตวรรษ ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้ปฏิเสธไม่เข้าร่วมชิงรางวัลครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook