ปั้มชายแดนใต้ปิด ค้าน อบจ.เก็บภาษีเพิ่ม

ปั้มชายแดนใต้ปิด ค้าน อบจ.เก็บภาษีเพิ่ม

ปั้มชายแดนใต้ปิด ค้าน อบจ.เก็บภาษีเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

13 ก.ค. - ปั้มน้ำมัน 3 จังหวัดชายแดนใต้ปิดทำการตามมติชมรมผู้ประกอบการค้าน้ำมันฯ คัดค้าน อบจ.เก็บภาษีหัวจ่ายเพิ่ม ส่วนปั้มบางแห่งที่ยังเปิดอยู่มีรถต่อแถวรอยาวเหยียด

บรรยากาศสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในจังหวัดปัตตานีพบว่าหลายแห่งไม่เปิดทำการมาตั้งแต่เช้า (13 ก.ค.) โดยมีนำเหล็กกั้นประตูเข้า-ออก และแจ้งงดจำหน่ายน้ำมัน ซึ่งเป็นไปตามมติของชมรมผู้ประกอบการค้าน้ำมันใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อคัดค้านองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จัดเก็บภาษีหัวจ่ายเพิ่มใอีก 5 สตางค์ ทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มใน 3 จังหวัดแพงขึ้นกว่าเดิม

โดยผู้ประกอบการเห็นว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวไม่เป็นธรรม อีกทั้งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจ ส่วนปั้มน้ำมันบางแห่งที่ยังเปิดให้บริการระบุว่าได้รับการประสานมาช้า จึงดำเนินการไม่ทัน แต่ถ้าประสานมาพร้อมทำตามมติของชมรมฯ

เช่นเดียวกับปั๊มน้ำมันในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสและอำเภอใกล้เคียงหยุดให้บริการ ซึ่งนายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จะเร่งหารือผู้เกี่ยวข้องทั้ง อบจ.และกลุ่มผู้ค้าเพื่อหาข้อตกลงกันในวันนี้

ด้านนายปัญญา อ่องสกุล หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.มิตรไทยสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า การเก็บภาษีเพิ่มเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้น้ำมันแพงขึ้น ขณะที่มีน้ำมันลักลอบเข้ามาขายในราคาต่างกันลิตรละกว่า 10 บาท ปั้มน้ำมันก็ได้รับผลกระทบในจุดนี้อยู่แล้ว และยังต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก ทำให้ไม่มีกำไร หาก อบจ.จะเก็บควรไปเก็บคลังน้ำมัน เพื่อไม่เพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการรายย่อย

ขณะที่ จ.ยะลา ปั้มน้ำมันบนถนนพิพิธภักดี อ.เมือง ที่ยังเปิดให้บริการเพียงแห่งเดียวเนืองแน่นไปด้วยรถยนต์มาต่อแถวยาวเหยียดเกือบ 1 กิโลเมตร เพื่อรอเติมน้ำมัน ท่ามกลางตำรวจจราจรมาคอยอำนวยความสะดวกการสัญจรบริเวณดังกล่าว เนื่องจากทำให้รถติดขัด

จากการสอบถามประชาชนที่มาใช้บริการระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนมากจากการหยุดจำหน่ายน้ำมัน หาเติมลำบากมาตั้งแต่เช้า วันนี้มีเพียงปั้มเดียว เพราะปั้มอื่นปิดหมด อยากให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข หากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะกระทบต่อเศรษฐกิจ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook