อ.เจษฏา แจงใบโพธิ์สีชมพู เป็นเรื่องธรรมชาติ

อ.เจษฏา แจงใบโพธิ์สีชมพู เป็นเรื่องธรรมชาติ

อ.เจษฏา แจงใบโพธิ์สีชมพู เป็นเรื่องธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ขอขอบคุณภาพจาก มติชนออนไลน์)

จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ ใบโพธิ์ ซึ่งมีลักษณะเป็นสีชมพูแปลกตา อยู่ที่สำนักสงฆ์วัดใหม่คลองปี บ้านมหาเจรีย์ หมู่ 7 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยเป็นต้นโพธิ์ความสูง 160 ซม. ตั้งอยู่ข้างต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ อายุประมาณ 20 ปี

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ก.ค.) อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โฑสต์ถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่า

"ใบโพธิ์สีชมพู เป็นเรื่องธรรมชาติ ... แค่ต้นโพธิ์มันกลายพันธุ์" หลายคนคงได้เห็นข่าวเจอ ต้นโพธิ์ที่มีใบเป็นสีชมพู ในสำนักสงฆ์ ที่เขาสอยดาว จันทบุรี แล้วแปลกใจว่ามันเป็นของปลอม ย้อมสี เอามาแปะไว้หรือเปล่า .. เปล่าครับ มันเป็นของจริงที่แปลกดี

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยมีมาก่อน เคยมีคนเจอต้นโพธิ์ที่ใบสีชมพูมาหลายต้นแล้ว เช่น ที่ร้อยเอ็ด ที่กาญจนบุรี ที่พิจิตร ฯลฯ

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ตามปกติแล้ว ต้นโพธิ์เวลาที่มันผลัดใบ ใบใหม่ของมันจะเป็นสีขาวๆ อมชมพู แล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นแดงเข้มขึ้น ก่อนจะเปลี่ยนไปเป็นสีเขียวในที่สุด ... ดังนั้้น ต้นที่เจอว่ามีใบสีชมพู ก็แสดงว่ามันกลายพันธุ์ ยีนที่สร้างคลอโรฟิลล์มันผิดปกติไป ก็เลยไม่เขียว

ความรู้เพิ่มเติม : โพธิ์มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ficus religiosa ซึ่งหมายถึงพวกต้นฟิก (ไทร) ที่เกี่ยวพันกับศาสนา (พุทธและฮินดู) / การที่ใบโพธิ์มีหางยื่นยาวออกมานั้น เชื่อว่าเพื่อช่วยให้น้ำฝนไหลออกจากใบได้ง่าย

ภาพประกอบ และเรื่องราวเกี่ยวกับต้นโพธิ์ มาจาก http://www.botanicalgarden.ubc.ca/potd/2011/09/ficus-religiosa.php#"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook