ระวัง!เมื่อปัญหาเศรษฐกิจถูกนำมาเป็นประเด็นการเมือง

ระวัง!เมื่อปัญหาเศรษฐกิจถูกนำมาเป็นประเด็นการเมือง

ระวัง!เมื่อปัญหาเศรษฐกิจถูกนำมาเป็นประเด็นการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสร้อนทางการเมืองในวันนี้คงไม่มีเรื่องใดเกิน กระแสปรับคณะรัฐมนตรีของ รัฐบาล คสช. โดยเฉพาะ ทีมเศรษฐกิจ เป็นเป้าที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด มีกระแสข่าวลือ ข่าวลวงออกมาถี่ พร้อมไปกับการสร้างกระแส โจมตีภาพรวมในการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลในทำนอง บริหารไม่เป็น ฯลฯ เพื่อดิสเครดิตไปพร้อมกัน

ต้องยอมรับว่า ปัญหาเศรษฐกิจไทย เป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังถูกจับตามากและกำลังจะถูกนำมาเป็นประเด็นนำในทางการเมืองเพื่อลดทอนความเชื่อมั่นรัฐบาลในปัจจุบัน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญปัญหาในหลายปัจจัย ทั้งภายในและภายนอก เป็นความโชคร้ายของรัฐบาลที่ต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจโลกที่เป็นปัญหา ปัญหาเศรษฐกิจของยุโรปที่ปั่นป่วนเศรษฐกิจโลก อันมีปัญหามาจากสถานการณ์ของประเทศ กรีซ ที่มีหนี้สินล้นพ้น จวนจะล้มละลายและถูกขับออกจากกลุ่มประเทศยูโรโซน ก่อนหน้านี้

ปัญหาของกรีซ ทำให้กำลังซื้อในยุโรปหดหาย และส่งผลกระทบไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทำให้ภาคการส่งออกของไทยที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่สามารถขับเคลื่อนกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้ต่อไป

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ โดยพยายามกระตุ้นปัจจัยในประเทศ กระตุ้นโดยการลงทุนภาครัฐ แม้รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ผ่านการลงทุนในโครงการภาครัฐตามแผนงบประมาณ ต่างๆ แต่ต้องยอมรับว่า เป็นไปอย่างล่าช้า

ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศซึ่งมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เผชิญปัญหา เพราะนอกจากรายได้ภาคส่งออกเกิดปัญหาแล้ว ได้ส่งผลไปยังภาคเกษตรที่ราคาตกต่ำตามภาวการณ์ส่งออกด้วย

หากมองการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในขณะนี้มีเพียงการท่องเที่ยวที่ยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนได้อยู่บ้าง แต่ก็ต้องเผชิญปัญหาในเรื่องมาตรการมาตรฐานความปลอดภัย ที่ทำให้เป็นอุปสรรคอยู่บ้าง

ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และประชาชนรับรู้ได้จริง ผลการสำรวจของสำนักต่างๆแสดงให้เห็นว่า ประชาชนมองเรื่องปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องสำคัญ ต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ดังนั้นสิ่งนี้จึงไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบของทีมบริหาร ได้ แม้ว่าการบริหารในช่วงเศรษฐกิจขาลงเป็นเรื่องที่ยาก ปัจจัยลบมากมายหลายด้าน แต่ทีมเศรษฐกิจต้องพยายามทำเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นของประชาชน ของนักลงทุนให้ได้

หากประชาชน นักลงทุนเชื่อมั่นว่าอนาคตจะดีขึ้น ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย กล้าลงทุนมากขึ้น

ในสภาพข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจ ปัจจัยพื้นฐาน ปัจจัยลบของสิ่งแวดล้อมของเศรษฐกิจโลก เหล่านี้เป็นสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์ทราบดี ไม่ว่าจะสังกัดกลุ่มการเมืองฝ่ายไหน แต่ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ ปัญหาเศรษฐกิจกำลังถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม เพื่อหวังการเปลี่ยนแปลงเพื่อพลิกสถานะความเสียเปรียบ หวังจะกลับมามีอำนาจทางการเมืองเพื่อหลุดรอดความผิดในอดีตที่ผ่านมาต่างหากที่เป็นสิ่งน่ากังวล

การปล่อยข่าว การปลุกกระแส ทั้งความขัดแย้งในทีมเศรษฐกิจ เพื่อทำลายความเป็นเอกภาพในการบริหาร สร้างภาพเพื่อทำลายความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจซ้ำเติม แทนที่จะอธิบายต้นสายปลายเหตุเพื่อผลรวมของการแก้ไขปัญหา ก็เพื่อหวังผลทางการเมืองทั้งสิ้น

ในอนาคตอันใกล้ ไม่ว่าจะมีการปรับ ครม.ปรับทีมเศรษฐกิจอย่างไรหรือไม่ก็ตาม หากรัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความเข้าใจ แสดงให้ถึงถึงแนวทางการบริหาร สร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้กับคนในสังคม ควบคู่ไปกับการเร่งลงทุนภาครัฐให้เกิดรูปธรรมจริง มีเม็ดเงินภาครัฐลงไปกระตุ้นได้จริง ไม่ว่าจะเปลี่ยนทีมปรับครม.อีกมากน้อยเพียงใดก็ตาม ก็ไม่อาจฟื้นความเชื่อมั่นและแก้ปัญหาไปได้เลย.....

และหากปัญหาเศรษฐกิจถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อทำลายกันทางการเมือง สิ่งที่จะเกิดขึ้นจะยิ่งซ้ำเติมปัญหาให้หนักลงไปอีก ถึงวันนั้นอาการอาจจะหนักหน่วงจนยากจะเยียวยาขึ้นมาก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook