สธ.โยนแพทยสภาเคลียร์กลุ่มหญิงข้ามเพศระงับผ่า

สธ.โยนแพทยสภาเคลียร์กลุ่มหญิงข้ามเพศระงับผ่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่ กลุ่มผู้หญิงข้ามเพศแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือขอให้พิจารณาระงับการลงนามใน (ร่าง) ข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการทำศัลยกรรมแปลงเพศ ไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่า รายละเอียดของหลักเกณฑ์ดังกล่าว ถูกกำหนดขึ้นบนพื้นฐานของความไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ หากมีการบังคับใช้จะเกิดผลกระทบต่อกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศได้ ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอให้แพทยสภาดำเนินการ 4 เรื่อง

ได้แก่ 1.ระบุและชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจนว่า การผ่าตัดเปลี่ยนเพศของบุคคลที่ต้องการผ่าตัดเปลี่ยนเพศ เป็นภาวะอาการป่วยหรือไม่ อย่างไร เพื่อความเหมาะสมในการกำหนดแนวทางปฏิบัติทางการแพทย์ที่ถูกต้องและมีมาตรฐานสากล รวมถึงต้องแสดงข้อเท็จจริงทั้งหมดต่อสาธารณะด้ว 2.นำข้อบังคับจาก (ร่าง) ข้อบังคับฯ เด มาเป็นเพียงแนวทางปฏิบัติทางการแพทย์ เกี่ยวกับมาตรฐานในการตรวจสอบ วินิจฉัยและประเมินบุคคลที่ต้องการผ่าตัดเปลี่ยนเพศ เพื่อการออกเอกสารรับรองการให้ผ่าตัดเปลี่ยนเพศอย่างยืดหยุ่นและเป็นปัจเจก 3.จัดตั้งศูนย์ฯ เพื่อรองรับการขอเอกสารการรับรองให้ผ่าตัดแปลงเพศแก่หญิงข้ามเพศ และต้องประกาศข่าวสู่สาธารณะ และ 4.ดำเนินการออก (ร่าง) ข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยหลักเกณฑ์การขอเอกสารการรับรองให้ผ่าตัดเปลี่ยนเพศ นั้น

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเป็นการมองคนละมุม โดยปัจจุบันแพทย์ค่อนข้างจะอยู่ในกรอบที่ระมัดระวัง เพราะการกระทำบางอย่างเป็นเรื่องที่ล่อแหลมและเสี่ยงเกิดอันตรายต่อผู้รับบริการ เช่น การแปลงเพศ ได้มอบนโยบายให้แพทยสภารับฟังข้อเสนอต่าง ๆ ของทางกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ ทำความเข้าใจกัน และหาข้อตกลงที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย

รมว.สธ. กล่าวต่อว่า การที่ประชาชนมีการเรียกร้องในเรื่องของสิทธิมากขึ้น บางครั้งอาจก้าวล่วงไปถึงการทำงานของแพทย์ จนกลายเป็นความขัดแย้งตามมาได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีแพทย์คนใดอยากให้เกิดความผิดพลาดในการรักษา แต่ในความเป็นมนุษย์ธรรมดาก็อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งต้องมีการปรับปรุงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์กับผู้ป่วย รวมถึงคุณธรรมในการรักษาพยาบาลและการใช้บริการด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook