ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน อ.สบเมย แม่ฮ่องสอน น้ำป่าไหลหลาก

ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน อ.สบเมย แม่ฮ่องสอน น้ำป่าไหลหลาก

ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน อ.สบเมย แม่ฮ่องสอน น้ำป่าไหลหลาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ก.ค.) จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อำเภอสบเมย ด้วยได้เกิดเหตุภัยพิบัติ อุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่ ต.แม่สวด ต.สบเมย ต.แม่สามแลบ และ ต.กองก๋อย

ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อราษฎรในพื้นที่ ประมาณ 15,124 คน 4,199 ครัวเรือน ถนนกว่า 30 เส้นทาง ส่งผลให้ราษฎรได้รับผลกระทบ มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างประมาณการ และภัยพิบัติดังกล่าวฯ ยังไม่ยุติ

โดยในเย็นวันนี้ 29 ก.ค.ปริมาณน้ำลดระดับลง แต่ยังท่วมสูง ประมาณ 1 เมตร รถยังไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ยังคงใช้เรือยนต์ 1 ลำ และ เรือท้องแบน ของ นพค. 36 สมทบช่วยเหลืออีก 1 ลำ ไว้คอยให้บริการประชาชนที่สัญจรไปมา และ นพค.ที่ 36 ได้ส่งรถแม็คโครเข้าพื้นที่ บ้านห้วยม่วง ต.แม่สวด เพื่อเปิดเส้นทาง

แต่การทำงานก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ดินสไลด์ลงมาเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม คงต้องเฝ้าระวัง ยังมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันอาจจะมีสไลด์ หรือน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งดินมีสภาพอิ่มน้ำจนเละสามารถสไลด์ได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.กรม ทพ.ที่ 36 พร้อมด้วย จนท.ฝ่ายปกครอง อ.สบเมย และ จนท.อช.แม่เงา ออกสำรวจเส้นทางเข้าอุทยานแม่เงา เพื่อช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบและเดือดร้อน จาก น้ำท่วมเส้นทาง น้ำป่าไหล หลาก และดินสไลด์ ,ต้นไม้ล้มทับเส้นทาง เนื่องจากฝนตกหนัก ในพื้นที่ตั้งแต่ทางแยก อช.แม่เงา เข้าไปกว่า 23 หมู่บ้าน ในพื้นที่เขตรอยต่อ 3 ตำบล 3 อำเภอ 3 จังหวัดประกอบไปด้วย ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และ ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

ประกอบไปด้วย ราษฎร์ที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 4 พันคน ที่ต้องอาศัยเส้นทางนี้เข้าออก นอกจากนี้ในพื้นที่ดังกล่าวยังมี โรงเรียนสบโขง ซึ่งมีเด็กพักนอน กว่า 100 คน ซึ่งวันนี้ก็เป็นช่วงที่โรงเรียนหยุดเข้าพรรษาติดต่อกันหลายวัน ซึ่งเกรงว่าหากถนนยังไม่สามารถสัญจรไปมาได้อาจส่งผลกระทบถึงเรื่องปากเรื่องท้องของชาวบ้านและนักเรียนได้

ทั้งนี้ หน่วย ทพ.ที่ 36 ได้จัดชุดบรรเทาสาธารณะภัยออกเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อเปิดเส้นทางไปเรื่อยๆ อย่างน้อยให้รถจยย.สามารถผ่านไปมาได้ก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะน้ำยังท่วมสูงเครื่องจักรใหญ่ยังไม่สามารถเข้าเปิดเส้นทางในส่วนพื้นที่ดินสไลด์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook