สื่อนอกตีสหรัฐฯ จับตาความสัมพันธ์ไทย-จีน

สื่อนอกตีสหรัฐฯ จับตาความสัมพันธ์ไทย-จีน

สื่อนอกตีสหรัฐฯ จับตาความสัมพันธ์ไทย-จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อนอกตีข่าว ไทยซื้อเรือดำน้ำจีน อาจส่งผลกระทบทำตึงเครียดกับ สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงาน กองทัพเรือไทย อ้างความต้องการซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม เพื่อให้ไทยทัดเทียมกับเหล่าประเทศในอาเซียน ซึ่งเหตุผลข้างต้นถูกพิมพ์ส่งไปยังสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงความจำเป็นในการลงทุนด้านการทหาร ทั้งนี้เนื่องมาจากกองทัพเรือไทย ต้องการที่จะซื้อเรือดำน้ำ S26 จากจีน ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานถึง 8 ปี กว่าที่ไทยจะได้รับเรือดำน้ำที่สั่งซื้อ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการสหรัฐฯ จับตามองการเติบโตความสัมพันธ์ของภาครัฐที่มีต่อจีนอย่างใกล้ชิด ในเวลาเดียวกับที่ สหรัฐฯ ไม่ต้องการพึ่งพา ผู้นำทหารของไทย โดยหัวหน้าศูนย์ความมั่นคงทางทะเลและการทูต สถาบันการเดินเรือในมาเลเซีย กล่าวว่า สหรัฐฯ เมินเฉยต่อรัฐบาลทหารไทย ขณะที่ ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การซื้อขายเรือดำน้ำ อาจทำให้ภาวะความตึงเครียดระหว่างไทย และสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ในขณะที่การมีจีนเคียงข้าง เป็นความสำคัญอย่างมากของรัฐบาลไทย ที่เผชิญกับกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่ชาติตะวันตก ลดความสำคัญลง และการปรับลดอันดับกับไทย ในการจัดการการค้ามนุษย์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม ในภูมิภาคปัจจุบันมีการแข่งขันในการสร้างความมั่นคงแก่กองทัพเรือ โดยในปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ มีเรือดำน้ำ 4 ลำ และจะซื้อเพิ่มจากสวีเดน อีก 4 ลำ เวียดนามซื้อจากรัสเซีย 6 ลำ ซึ่งเพิ่งซื้อเพิ่มอีก 4 ลำ ขณะที่ เยอรมัน และเกาหลีใต้ จะนำเรือดำน้ำรวม 5 ลำ มาส่งอินโดนีเซีย ในปีหน้า ด้าน มาเลเซีย เพื่อนบ้านใกล้ชิดไทย เปิดตัวเรือดำน้ำที่ออกแบบโดยฝรั่งเศส ไปเมื่อปี 2012 รวม 2 ลำด้วยกัน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook