ถึงเวลาราคาสินค้าต้องปรับลง !!

ถึงเวลาราคาสินค้าต้องปรับลง !!

ถึงเวลาราคาสินค้าต้องปรับลง !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบจาก INN)

น่าสนใจว่าการเจรจาของกระทรวงพาณิชย์โดย กรมการค้าภายใน ที่เตรียมเชิญผู้ผลิตสินค้ามาหารือร่วมพิจารณาปรับลดราคาสินค้าหลังจากต้นทุนการผลิตและต้นทุนการขนส่งอย่างน้ำมันดีเซลปรับลดลงจะเป็นผลหรือไม่อย่างไร

ตามรายงานข่าวบอกว่าจะมีการหารือกันภายในเดือนสิงหาคมนี้ เหตุผลหลัก ก็คือ ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี 3 เดือน โดยวันนี้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 22.89 บาท ต่อลิตร

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการหารือและปรับราคาสินค้าบางประเภทปรับลดลงราคาไปแล้ว อย่างเช่นน้ำมันหล่อลื่น เม็ดพลาสติก ปูนซีเมนต์กระเบื้องมุงหลังคา ปุ๋ย และเหล็ก ที่ลดราคาไม่ต่ำกว่า 5-8%

ที่บอกว่าน่าสนใจก็คือ เหตุใด การปรับราคาสินค้าของเมืองไทยถึง ไม่เป็นไปตามกลไกลราคาตามปกติ ที่อ้างว่า บ้านเรามีระบบเศรษฐกิจแบบเสรี ที่ราคาจะเป็นไปตามกลไกตลาด

ความไม่สมบูรณ์ของกลไกการค้าการขายเกิดอะไรขึ้น ? และทำไม การปรับราคาสินค้า แต่ละครั้งเสียงของผู้ผลิตผู้ค้ามักจะดังกว่า มีน้ำหนักกว่าผู้บริโภค

ที่ผ่านมาเวลา ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาน้ำมัน วัตถุดิบต่างๆ ผู้ผลิตและผู้ค้ามักจะปรับราคาสินค้าอย่างรวดเร็ว และ ที่รวดเร็วกว่าผู้ประกอบการอื่นใดก็คือ ราคาสินค้าหรืออาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วนต่างๆ

วันนี้ราคาต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลมีการปรับตัวลดลงมาโดยตลอด จากเดิม ที่มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ของหลายรัฐบาล ก็เพื่อพยายามดูแลต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนการผลิตสินค้าไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า และบริการ

และหากย้อนดูราคาน้ำมันดีเซลย้อนหลังกลับไป จะเห็นตัวเลขราคาน้ำมันดีเซลที่ถูกตรึงราคาไว้ที่ระดับ29.99 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2557 โดยเริ่มมีการปรับลดราคาลงจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกราคาดิ่งลง เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2557 เป็นการปรับลดราคาครั้งแรก 60 สต.ต่อลิตร โดยราคาปรับลงมา อยู่ที่ 29.39 บาทต่อลิตร

จากวันนั้นถึงวันนี้เกือบ 10 เดือนเต็ม ที่ราคาน้ำมันดีเซลทยอยปรับลดลงมาโดยตลอด ถึงวันนี้ราคา อยู่ที่ 22.89 บาทต่อลิตร หรือเป็นการปรับลดราคามาแล้วจากราคาที่ตรึงไว้ 29.99 บาทต่อลิตรถึง 7.10 บาทต่อลิตร หรือลงมาแล้วเป็นสัดส่วนมากกว่า 23 %

วันนี้เรายังไม่เห็นการปรับราคาสินค้าลงอย่างมีนัยสำคัญ แน่นอนว่า ผู้ค้าโดยเฉพาะผู้ค้าส่งผู้ค้าปลีกมีการจัดงานลดราคาสินค้ากันต่อเนื่องในช่วงนี้ แต่ในแง่ของผู้ผลิต หรือการปรับราคาจากโครงสร้างการผลิตยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

วันนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมต้องบอกว่า กำลังซื้อค่อนข้างย่ำแย่ แต่ทำไม่ในแง่ของผู้ผลิตยังไม่มีการปรับตัวตามกลไกตลาด หรือกลไกราคาของระบบ ..?
วันนี้ถึงเวลาหรือยังที่ ราคาสินค้าและบริการจะปรับราคาลง...?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook