นายกฯปัดรัฐบาลคสช.หวังสืบอำนาจ-ล้มรธน.แค่ลือ

นายกฯปัดรัฐบาลคสช.หวังสืบอำนาจ-ล้มรธน.แค่ลือ

นายกฯปัดรัฐบาลคสช.หวังสืบอำนาจ-ล้มรธน.แค่ลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี บอก รัฐบาล และ คสช. ไม่คิดสืบทอดอำนาจ คว่ำร่างรัฐธรรมนูญแค่ข่าวลือ ถอดยศทักษิณ ยึดกฎหมาย ขณะ ผบ.ตร. 1 ปี ไม่มีปัญหาในการทำงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุภายหลังร่วมงานวันคล้ายวันเกิดและร่วมหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เดินทางมาวันนี้ในฐานะที่ พล.อ.ประวิตร เป็นพี่ที่รัก

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การทำงานของรัฐบาลและ คสช. ไม่มีความคิดสืบทอดอำนาจและผลประโยชน์แอบแฝง รวมทั้งได้มุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาของประเทศ แต่คนไทยยังมีความแตกแยกอยู่ เปรียบเหมือนกับลูกโป่งที่ถูกปล่อยลมไปหมดแล้ว และใช้ความรู้สึกมาทำงานจนทำให้เกิดปัญหาอีกหลายด้านตามมา

นอกจากนี้ ย้ำว่าการหารือกับ พล.อ.ประวิตร ในวันนี้ ไม่ได้พูดถึงเรื่องการอยู่ต่อของรัฐบาล แต่มาพูดเรื่องการปฏิรูปในระยะต่อไปเพราะที่ผ่านมา 1 ปี ได้ทำตามโรดแมปแล้ว ขณะเดียวกันรัฐบาลขอย้ำว่าไม่ได้ต้องการรื้อทั้งระบบ แต่ปรับแก้ในส่วนที่สำคัญและจำเป็นเท่านั้น เพื่อให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้และสื่อต้องให้ความร่วมมือ เพราะประเทศชาติจะอยู่ได้ต้องอาศัยศักยภาพทุกด้านโดยเฉพาะความมั่นคง จึงขอว่าไม่ควรทำลายขวัญและกำลังใจของกำลังพลในกองทัพ


นายกฯ ยึดกฎหมายถอดยศทักษิณ บอก คสช.คว่ำร่าง รธน.แค่ข่าวลือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ที่ระบุว่า คสช. จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อต่ออำนาจให้ คสช. ว่า เป็นแค่ข่าวลือ ซึ่งหากไม่รับข้อมูลจากโซเชียลมีเดียเลยจะกลายเป็นคนโง่แต่หากเชื่อมากเกินไปก็จะกลายเป็นบ้า

ส่วนการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องพิจารณาตามข้อกฎหมาย เพราะกฎหมายของตำรวจในการลงโทษตำรวจที่กระทำความผิดมีข้อกำหนดไว้ชัดเจน ว่าหากทำความผิดในขณะที่ยังอยู่ในตำแหน่งได้กำหนดไว้ 7 ข้อ ซึ่งต้องพิจารณาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กระทำความผิดในขณะที่เป็นตำรวจหรือไม่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีกระแสกดดันจากสังคมให้ตรวจสอบจากการใช้คำพูดที่ทำให้เกิดความเสียหาย แต่มาถึงขณะนี้ก็ต้องนำกลับมาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ด้วย ดังนั้น จึงขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ เพราะประชาชนมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายและแต่ละฝ่ายได้ใช้เสรีภาพกันอย่างเต็มที่


นายกฯ บอก ผบ.ตร. 1 ปี ไร้ปัญหาการทำงาน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ที่จะมีการแต่งตั้งในเร็ว ๆ นี้ ว่า การดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมืองไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพียงคนเดียว แต่ขึ้นกับระบบ ดังนั้น หากสร้างระบบที่ดีไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็จะทำงานได้ ทั้งนี้ จะต้องไม่ทำลายเกียรติยศกัน อย่างที่ขณะนี้มีอดีตตำรวจที่ได้ทำลายเกียรติยศตำรวจด้วยกันและรวมไปถึงทำลายเกียรติยศทหารด้วย แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อ

อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ไม่ได้คำนึงถึงอายุราชการที่เหลือ 1 หรือ 2 ปี แต่จะต้องพิจารณาความเหมาะสมในหลายด้านประกอบกับสถานการณ์พิเศษในปัจจุบันด้วย อย่างเช่น พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ที่อยู่ในตำแหน่ง 1 ปี ก็ไม่มีปัญหาในการทำงาน เพราะทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยระบบที่ส่งต่อและมีความผูกพัน มุ่งมั่นศรัทธา รวมทั้งคำนึงถึงประเทศชาติและบ้านเมืองเป็นสำคัญ ทั้งนี้ รวมไปถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ในสถานการณ์ขณะนี้ก็ต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook