นักเรียนช่างกลตีกัน...เพราะผู้ใหญ่ฟัดกัน

นักเรียนช่างกลตีกัน...เพราะผู้ใหญ่ฟัดกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เห็นภาพในหนังสือพิมพ์ที่ตำรวจให้นักศึกษาสองโรงเรียนที่ตีกันมาตลอด มาจับมือกันและมอบดอกไม้ต่อกันแล้วจะเห็นชัดเจนว่า ไม่มีรอยยิ้ม ไม่มีอารมณ์ต่อกันแต่ประการใดทั้งสิ้น

แสดงว่านี่เป็นการสร้างภาพของตำรวจมากกว่า ตัวนักเรียนเองยังไม่มีความรู้สึกว่าปรองดองสมานฉันท์กันแต่ประการใดทั้งสิ้น

ปัญหาระหว่างนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เป็นเรื่องที่สะท้อนถึงปัญหาระดับชาติในบางด้าน

การที่นักเรียนสองโรงเรียนนี้ตีกันมาโดยตลอด ทั้งๆ ที่มีความพยายามของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ตำรวจ ผู้ปกครอง รัฐบาล ให้ยุติการเผชิญหน้าด้วยการใช้ความรุนแรง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นนั้นก็เห็นชัดเจนว่า นักเรียนทั้งสองโรงเรียนยังมีค่านิยมที่ต้องการจะตีกันอยู่ ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่ว่าจะพยายามไม่ให้นักเรียนสองโรงเรียนนี้เจอกัน หรือพยายามที่จะลงโทษด้วยมาตรการ 8 มาตรการ ที่ตำรวจประกาศออกมา ถึงขั้นสั่งปิดได้

แต่ปัญหาจริงๆ ของนักเรียนสองโรงเรียนนี้คือ เรื่องของ ค่านิยมผิดๆ ที่สอนให้รักพวกพ้อง แต่ไม่สอนให้เคารพในคนอื่น

จะว่าไปแล้วกรณีเสื้อสีแดง สีเหลืองก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไรนัก นักเรียนสองโรงเรียนนี้มองว่าตัวเองนั้นดีกว่า เก่งกว่า และไม่ยอมให้อีกฝ่ายหนึ่งมาลบคำว่าศักดิ์ศรีของตัวเอง

ทั้งๆ ที่คำว่าศักดิ์ศรีนั้นไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าความรู้สึกรักพวกพ้องตัวเอง ปกป้องกลุ่มตัวเอง แต่ไม่สำนึกว่านักเรียนทั้งหลายเป็นสมาชิกของสังคมเดียวกัน ถ้าหากตัวเองอยู่ไม่ได้ดีด้วยการไปตีอีกฝ่ายหนึ่ง นึกว่าการที่ไปตีอีกฝ่ายหนึ่งนั้นคือการปกป้องรักษาสถาบันตัวเอง ทั้งๆ ที่เป็นการทำลายสถาบันตัวเอง

สรุปสั้นๆ ว่า ปัญหานักเรียนตีกันกับปัญหาความขัดแย้งระดับชาตินั้นมีพื้นฐานความคิดทำนองเดียวกัน นั่นก็คือการปลูกฝังที่มีมาช้านานให้เข้าใจผิดและมีค่านิยมผิดๆ และการไม่เคารพในศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของคนอื่นในสังคมเดียวกัน

จะว่าไปแล้วปัญหานักเรียนช่างกลตีกันก็สะท้อนถึงปัญหาของความขัดแย้งระดับชาติทุกวันนี้เช่นเดียวกัน

สุทธิชัย หยุ่น

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook