ตุ๊กตา อุบลวรรณ สุดทน! แจ้งจับมิจฉาชีพอ้างชื่อหลอกคนทำบุญ

ตุ๊กตา อุบลวรรณ สุดทน! แจ้งจับมิจฉาชีพอ้างชื่อหลอกคนทำบุญ

ตุ๊กตา อุบลวรรณ สุดทน! แจ้งจับมิจฉาชีพอ้างชื่อหลอกคนทำบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเอานักแสดงสาว "ตุ๊กตา อุบลวรรณ" ต้องออกโรงหอบหลักฐานขึ้นสถานีตำรวจโชคชัย4 เพื่อปกป้องผู้เสียหาย หลังจากเกิดกรณีมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตน นำเบอร์โทรศัพท์ที่ขึ้นในรายการเรื่องเล่าจากชุมชน ซึ่งเธอเป็นพิธีกรโทรไปหาผู้เสียหาย และชักจูงให้โอนเงินบริจาคเพื่อนำไปทำบุญ

ซึ่งงานนี้ ตุ๊กตา อุบลวรรณ เผยว่ามาแจ้งความเพื่อให้เป็นบทเรียนแก่หลายท่าน และจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ที่นำชื่อตนไปสร้างความเดือดร้อน

เกิดเรื่องอะไรขึ้นวันนี้ถึงมาแจ้งความ?
"ตุ๊กตาทำรายการ เรื่องเล่าจากชุมชนที่ออกรายการทางช่อง 11 แล้วก็เป็นรายการที่ช่วยเหลือชาวบ้าน ทำมานานแล้วเหมือนกันรายการนี้ ในวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา พอรายการออกอากาศ ก็มีโทรศัพท์โทรไปหาป้าคนหนึ่ง เป็นป้าที่ตุ๊กตาเคยสัมภาษณ์ ปกติตอนที่เราไปสัมภาษณ์ ไปถ่ายทำรายการ เราก็จะช่วยชาวบ้านโดยการขึ้นเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อชาวบ้านในการช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์นี้จากชุมชนนี้ ใครอยากอุดหนุนก็โทรมา

ปรากฏว่าพอรายการออก ก็มีเบอร์โทร โทรไปหาป้า ชื่อ พัชณรี เขาก็บอกว่า สวัสดีค่ะ เมื่อกี้ดูรายการหรือเปล่าคะ นี้ตุ๊กตา อุบลวรรณเองนะ ที่สัมภาษณ์พี่เมื่อกี้นี้ เป็นไงบ้างฟีตเเบคมีคนโทรมาบ้างไหม เขาก็หลอกคุยต่างๆ นาๆ ซักพักหนึ่งเขาก็ชวนทำบุญมูลนิธิศพไม่มีญาติ น่าสงสารมากเลย ตุ๊กตาเองก็ทำบุญบ่อยๆ อยู่แล้ว พี่เขาก็เลยโอเค จากนั้นพี่เขาก็เลยโอนตังค์ไป 4 ครั้งด้วยกัน รวมเป็นเงิน 18,000 บาท

แล้วพี่เขามารู้ตัวอีกทีตอนโอนครั้งที่ 4 พอโอนเสร็จเขาก็เริ่มรู้สึกว่า แล้วที่ว่าจะนัดไปช่วยกันห่อศพด้วย ทำไมติดต่อไม่ได้แล้ว เขาก็เลยคิดว่าโดนหลอกแน่ๆ เเล้วเขาก็โทรไปหาพี่อีกคนที่เป็นเจ้าของ ตลาดน้ำลำพระยา ที่ออกอากาศเทปเดียวกันในวันนั้นว่า มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับไหม เขาคิดว่ามันเเปลกๆ เลยลองโทรไปถามดู

พี่เขาก็บอกว่า มีคุณตุ๊กตา อุบลวรรณ โทรมาบอกว่าอยากให้ร่วมทำบุญ เขาก็โอนตังค์ไปประมาณ 3,000 บาท เอาแล้วโดนหลอกเเน่นอน เขาก็เลยไปหาเบอร์โทรติดต่อตุ๊กตาในเฟสบุ๊ค แล้วก็เจอเบอร์ทีมงานตุ๊กตา เลยได้คุยกันว่า คุณตุ๊กตาพี่โดนหลอกแล้ว เเต่พี่มันใจว่าไม่ใช่คุณตุ๊กตาเเน่นอน เขาเเอบอ้างชื่อคุณตุ๊กตานะ แล้วไม่รู้ไปทำเเบบนี้มากี่คนแล้วด้วย เขาคิดว่าน่าจะเป็นขบวนการ"

ตอนนี้เราเสียหายมากน้อยเเค่ไหน?
"ตอนนี้ตุ๊กตายังไม่รู้ว่ามีใครที่เเอบอ้างชื่อแล้วไปหลอกอีก เพราะเราไปทำรายการนี้มานานแล้วเกือบ 5 ปีได้ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าเเอบอ้างชื่อไปหลายคนหรือเปล่า เพราะมันมีผลกระทบกับรายการทีวีหลายๆ รายการที่ออกอากาศอยู่ หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบกัน เราก็ได้มีการโทรกลับไป เเต่เขาไม่ได้บอกว่าชื่อตุ๊กตาละ เขาบอกเขา ชื่อสกุณา ที่ทำรายการ เนวิเกเตอร์ อยู่กับพี่ติ๊ก

อ้าวบอกอย่างกับคิดว่าเราจะไม่โทรเช็ค หรือเพราะเราก็คนในวงการอยู่แล้วก็โทรไปคุยกันพี่ตั้นที่เป็นน้องพี่ติ๊กว่า ทีมงานพี่มีผู้หญิงที่ชื่อนี้ไหม เขาก็ตอบกับมาว่า ไม่มี ทีมงานพี่มีเเต่ผู้ชายก็เลยเล่าให้เขาฟังเขาก็บอกว่า จริงเหรอ มันน่าจะเป็นคนกลุ่มเดียวกันหรือเปล่า ที่คอยดูรายการแล้วทำเเบบนี้ พอมันเกิดเหตุการณ์เเบบนี้ตุ๊กตาก็เริ่มคุยกับเพื่อนในวงการที่ทำรายการเเบบนี้ แล้วเพื่อนๆ ตุ๊กตาก็บอกว่า มันมีหลายรายการนะที่โดนเเอบอ้างชื่อเเบบนี้"

เพราะเหตุนี้เราเลยตัดสินใจเข้าเเจ้งความ?
"ใช่ค่ะ เราก็เลยเเจ้งความไว้เป็นหลักฐานและเเสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยว่าเราไม่เคยโทรหาใคร เพื่อให้มาโอนตังให้ เพราะเดี๋ยวนี้มีคนที่เเอบอ้างชื่อดารานักเเสดงหรือนักร้องบ่อยๆ ซึ่งตุ๊กตาเชื่อว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ใจดี ถ้าตุ๊กตาไม่ออกมาเเจ้งความและกันตัวเองไว้ก่อน เผื่อเขาดูอยู่ที่บ้าน ไม่ใช่เเค่ตุ๊กตาอาจจะเป็นคนที่มีชื่อเสียงคนอื่น แล้วทุกคนก็ไปโอนโดยที่ไม่ได้การเช็ค ว่ามันจะมีการทำบุญจริงหรือเปล่า เพราะช่วงนี้มันก็มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเยอะ คนจะโอนเงินทำบุญหรือบริจาคกันเยอะด้วย"

ทางฝั่งของผู้เสียหายเเจ้งความหรือยัง?
"เเจ้งความแล้วค่ะ แล้วก็ส่งใบเเจ้งความให้ตุ๊กตาแล้ว ก็อยากให้ตุ๊กตามาเเจ้งความ เพราะไม่อย่างนั้น ถ้าไม่เเจ้งความมันก็จะกลายเป็นว่าเราไม่ได้ทำอะไร ไม่เกิดวิทยาทานกับใครด้วย ถ้าทุกคนปล่อยให้มันผ่านไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ประชาชนโดนหลอกไปเรื่อยๆ อย่างงี้เขาก็จะมาอาศัยคนที่มีชื่อเสียงทำมาหากิน หลอกลวงคนเเบบนี้"

วันนี้เรามาเเจ้งความในข้อหาอะไร?
"เเจ้งความและลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานว่า ตัวเราไม่ได้ทำและขอร้องเนื่องจากว่า ทางคุณป้าไปเเจ้งความไว้แล้วคดีไม่คีบหน้า อาจจะเป็นเพราะเขาเป็นชาวบ้านธรรมดา ก็เลยทำให้ไม่ได้ตามเรื่องให้เขา จริงๆ ป้าเขาเเค่อยากรู้ ว่าเบอร์บัญชีนี้เป็นของใคร อยากเห็นหน้า อยากเห็นบัตรประชาชน เพราะว่ามีทั้งเบอร์บัญชีและเบอร์โทรศัพท์ มันน่าจะเช็คได้ เเต่เเกก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ เขาก็บอกว่า เอาบุญกับป้าละกัน คุณตุ๊กตาช่วยมาเเจ้งความหน่อย ทางพี่ตำรวจเขาอาจจะทำอะไรให้ แล้วเขาเคยดูข่าวว่า ตุ๊กตาเอาจริงด้วยถ้ามีใครมาหลอกหรือมาโกง"

เขาได้บอกพี่ไหมว่าอยากได้เงินกลับมา?
"เขาบอกว่าจริงๆ เขาไม่อยากได้เงินคืนหลอก เขาคิดว่าเขาโง่เองที่ไม่ได้เช็คกับทีมงานก่อน เเต่เขาเเค่อยากให้จับคนนี้ให้ได้เพราะเขารู้สึกว่าคนนี้โทรไปเรื่อยๆ แล้วยังมีอีกกี่คนที่ยังไม่รู้ ป้าเเกก็เป็นหนึ่งในนั้นจะได้ไม่ไปหลอกคนอื่น อาศัยวงการสื่อเราเพราะอีกหน่อยป้าเเกพูดว่า เขาไม่กล้าละ ถ้ามีรายการทีวีรายการไหนจะไปหาถ่าย เขา ก็ไม่กล้าละ"

ตอนนี้ทราบไหมว่าใครเป็นคนทำ?
"ยังไม่ทราบเลยค่ะ เเต่เมื่อกี้นี้ทางตำรวจก็สัญญาแล้วว่าจะตามให้ แล้วก็จะจับให้ได้"

เขารู้เรื่องรายละเอียดเยอะขนาดนี้คิดว่าเป็นคนในวงการไหม?
"เราไม่สามารถเดาได้ เเต่คิดว่าเป็นมิจฉาชีพมากกว่า"

รู้ชื่อเขาจากเลขบัญชีหรือยัง?
"รู้แล้วค่ะ เดี๋ยวตำรวจจะตามตัวให้ว่าหน้าตาเขาเป็นยังไง"

จากนี้ต้องมีการระวังมากขึ้นไหม?
"ต้องระวังเลยค่ะ ต่อไปนี้ไปทำอะไร ทุกครั้งหลังถ่ายเสร็จจะต้องบอกเขาว่า จะไม่มีทีมงานและทางตัวตุ๊กตาโทรไปหานะคะ เพื่อขอให้มีการโอนเงินหรืออะไรเพราะ เดียวนี้มันมีรายการหลายรายการที่ไปถ่ายที่นี้แล้วไปหลอกเก็บเงินเขา ทั้งๆ ที่เราไปถ่ายต้องไม่เก็บเงินเขานะ เพราะเขาไม่ได้ซื้อโฆษณากับเรา มันมีเเต่ต้องขอบคุณเขาที่เขาให้เราถ่าย"

สุดท้ายนี้อยากฝากบอกอะไรกับคนที่ติดตามข่าวนี้บ้าง?
"อยากฝากบอกประชาชนทุกคนนะคะ ว่า วงการสื่อจริงๆ ไม่ได้น่ากลัว เพราะว่าตอนนี้มันมีคนพวกนี้ที่หลอกหรือเเอบอ้างชื่อ อยากให้ประชาชนจะทำอะไร ควรที่จะเช็คก่อนถ้าเขาโทรมาให้โอนเงินทำบุญหรือบริจาค เราไปที่มูลนิธินั้นเองเลยดีกว่า ถ้าเขาอ้างว่าเป็นดาราคนนี้ ดูด้วยว่าดาราคนนั้นชื่ออะไร

แล้วเลขบัญชีที่มันขึ้นมาก่อนกดโอนเงินทุกครั้ง เป็นชื่อของดาราคนนั้นหรือเปล่า คืออย่างน้อยถ้าเป็นชื่อจริง นามสกุลจริง เราจะได้ไม่ถูกหลอก เเต่ดาราส่วนใหญ่แล้วเขาไม่มีโทรไปหาใครหรือรับบริจาคใครก่อนหรอกค่ะ เราต้องมีสติค่ะ รู้ว่าอยากทำบุญเเต่เดี๋ยวนี้คนมันหากินกับบุญเยอะ"

ช่วยยืนยันหน่อยได้ไหมว่าจะดำเนินคดีคนที่ทำความผิด?
"สัญญาค่ะ ว่าจะดำเนินคดีและรู้สึกดีใจอย่างน้อยก็เป็นที่พึ่งของประชาชนว่า ถ้าเกิดเรื่องตุ๊กตาก็จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ไม่ปล่อยให้ผ่านไปแน่นอน และถ้าจับบุคคลกลุ่มนี้ได้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมแน่นอน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook