จีน-รัสเซียจวกสหรัฐก่อวิกฤติ ศก.

จีน-รัสเซียจวกสหรัฐก่อวิกฤติ ศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า แห่งจีน และนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ประสานเสียงกันเมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) อันเป็นวันแรกของการประชุมเศรษฐกิจโลก (เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม) ที่เมืองดาวอส เมืองตากอากาศบนภูเขาในสวิตเซอร์แลนด์ ตำหนิสหรัฐว่าเป็นผู้ทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ พร้อมเรียกร้องให้นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ มีมุมมองสร้างสรรค์ใหม่ๆ ต่อกิจการโลก

นายเหวินกล่าวในที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยนักการเมืองและนักเศรษฐกิจชั้นนำ 2,500 คนจากทั่วโลกว่า การสร้างหนี้ไม่รู้จักพอ และการแสวงหากำไรแบบหน้ามืดตามัวของบรรดาสถาบันการเงินของสหรัฐที่ขาดวินัยในตัวเอง และความล้มเหลวของบรรดาผู้คุ้มกฎ ได้นำไปสู่เศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดนับจากช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ช่วงทศวรรษที่ 2473 และต้นทศวรรษที่ 2503 ซึ่งการถดถอยครั้งนี้เป็นภัยท้าทายรุนแรงต่อจีนที่จำเป็นต้องมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ 8.0 เพื่อคงไว้ซึ่งความมีเสถียรภาพทางสังคม

นายเหวินยังได้เรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันการเงินระหว่างประเทศต่างๆ ให้เร็วยิ่งขึ้น มีกฎระเบียบใหม่ของโลกด้านเศรษฐกิจ และให้สหรัฐเพิ่มความร่วมมือกับจีนเพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีปูตินซึ่งขึ้นพูดเป็นลำดับต่อไปได้เรียกวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหม่ว่า เป็น เพอร์เฟกท์ สตอร์ม หรือพายุที่สมบูรณ์แบบโจมตีสถาบันการเงินต่างๆ ของสหรัฐ รวมทั้งรัฐบาลเก่าของสหรัฐ โดยชี้ว่าการหายหน้าไปของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทของสหรัฐในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาตอกย้ำเรื่องการดำเนินการที่ผิดพลาดของสหรัฐ ทั้งยังพาดพิงถึงนางสาวคอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เคยกล่าวต่อที่ประชุมที่ดาวอสครั้งก่อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐปลอดภัยดี

วันเดียวกัน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 244 ต่อ 188 เสียง เห็นชอบแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 825,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28.8 ล้านล้านบาท) ซึ่งมุ่งเน้นการใช้จ่ายเร่งด่วน และการปรับลดการเก็บภาษีตามที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา คาดหวังว่าแผนการดังกล่าวจะช่วยสร้างงานได้ถึง 4 ล้านตำแหน่ง โดยวุฒิสภาจะนำแผนนี้ไปพิจารณาต่อในสัปดาห์หน้า ก่อนที่ประธานาธิบดีโอบามาจะลงนามเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

ก่อนที่จะมีการลงมติของสภาผู้แทนฯ นั้น ส.ส.พรรครีพับลิกันเคยขู่ว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบต่อแผนการดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ามาตรการลดหย่อนภาษียังไม่มีประสิทธิภาพพอ ในขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐมีมากเกินจำเป็น ทำให้มี ส.ส.รีพับลินกันลงมติเห็นชอบกับแผนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook