เกาหลีเหนือกำลังยกเลิกข้อตกลงทั้งหมดกับเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือกำลังยกเลิกข้อตกลงทั้งหมดกับเกาหลีใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(30ม.ค.) สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ในวันนี้ ซึ่งแถลงการณ์ของคณะกรรมการรวมชาติเกาหลีโดยสันติของเกาหลีเหนือ ซึ่งรับผิดชอบกำกับดูแลความสัมพันธุ์ข้ามพรมแดนระหว่างสองเกาหลี โดยแถลงการณ์ระบุว่า กำลังยกเลิกข้อตกลงทางทหารและทางการเมืองทั้งหมด ที่เคยทำไว้กับเกาหลีใต้เพื่อยุติการเผชิญหน้าทางทหารและทางการเมืองระหว่างกัน รวมทั้งข้อตกลงเรื่องพรมแดนทางทะเลในทะเลเหลือง อันเคยเป็นจุดปะทะนองเลือดเมื่อปี 2542 และ 2545

แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือได้กล่าวหารัฐบาลอนุรักษ์นิยมของประธานาธิบดีลี มยุง บั๊ค ของเกาหลีใต้ว่าเป็นฝ่ายยกเลิกข้อตกลงต่างๆที่ลงนามกันในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสองเกาหลีเมื่อปี 2543และ 2550 รวมทั้งเป็นฝ่ายที่ผลักดันให้ความสัมพันธุ์ระหว่างกัน ใกล้จะถึงขั้นเปิดสงครามแล้ว ขณะที่ความสัมพันธุ์รสองเกาหลี ตึงเครียดมานานหลายเดือนแล้ว และเมื่อต้นเดือนนี้ กองทัพเกาหลีใต้ได้สั่งเตรียมพร้อม หลังจากกองทัพเกาหลีเหนือข่มขู่เรื่องการเผชิญหน้าทุกรูปแบบระหว่างกัน แถลงการระบุด้วยว่า กลุ่มของนายลีดูเหมือนจะรอคอยบางสิ่ง และเรียกร้องให้ยึดมั่นในหลักการ แต่จะเผิญกับการโจมตีที่หนักหน่วงกว่าเดิม และจะถูกทำลายล้างอย่างน่าอับอาย

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่เคยยอมรับว่าพรมแดนทางทะเลกับเกาหลีใต้ อยู่ที่เส้นรอร์ทเทิร์น ลิมิต ไลน์ ( Northern Limit Line) ในทะเลเหลือง ที่กำหนดขึ้นโดยกองกำลังสหประชาชาติภายใต้การนำของสหรัฐฯ หลังสงครามเกาหลีปี 2493-2496 และแม้ในทางพฤตินัยจะใช้เส้นเขตแดนดังกล่าวอยู่ แต่เกาหลีเหนือก็เรียกร้องเส้นเขตแดนใหม่ ซึ่งเกาหลีใต้ปฏิเสธ ขณะที่ในการปะทะกันทางทะเลเมื่อปี

2542 มีทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิตหลายสิบนาย ส่วนเมื่อปี 2545 มีทหารเกาหลีใต้เสียชีวิต 6 นาย และคาดว่าเกาหลีเหนือสูญเสียทหารมากกว่านั้น

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook