ประวัติ 4 นายทหาร สู่ตำแหน่งสำคัญในกองทัพ

ประวัติ 4 นายทหาร สู่ตำแหน่งสำคัญในกองทัพ

ประวัติ 4 นายทหาร สู่ตำแหน่งสำคัญในกองทัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช หรือ บิ๊กหมู ผบ.ทบ.คนที่ 39 และนายทหารตำแหน่งสำคัญๆ ซึ่งเป็นที่จับตามองกันในการแต่งตั้งประจำปีนี้

พล.อ.ธีรชัย นาควานิช หรือ บิ๊กหมู เตรียมทหารรุ่น 14 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 39 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก น้องรัก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นนายทหารจากถิ่นบูรพาพยัคฆ์ ที่ขึ้นนั่งเก้าอี้แม่ทัพบกเป็นคนที่ 5

เคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 มีบทบาทสำคัญในช่วงรัฐประหาร ถือว่าได้ร่วมเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย รวมทั้งเคยเป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ ซึ่งมีความคุ้นเคยกับ ผบ.หน่วยคุมกำลังหลักในกรุงเทพฯ นอกจากความอาวุโสแล้ว ผบ.ทบ.คนใหม่ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของบ้านเมืองที่ยังมีความขัดแย้ง จึงต้องทำงานเข้าขากับทุกฝ่าย และคำนึงถึงมิติความมั่นคงด้วย

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา หรือ บิ๊กติ๊ก เตรียมทหารรุ่น 15 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก มีรายชื่อเป็นคู่ชิง ผบ.ทบ. มาโดยตลอด ถูกโยกไปเป็นปลัดกลาโหม เป็นน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จากจุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อน เพราะหากก้าวขึ้นเป็น ผบ.ทบ. จะถูกสังคมมองว่านายกรัฐมนตรีเลือกน้องชายขึ้นสืบทอดอำนาจในกองทัพบก เพื่อเป็นกำลังหลักสนับสนุนรัฐบาลให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ หรือ บิ๊กเต้ ดาวเด่นแห่งเตรียมทหารรุ่น 15 เสนาธิการทหาร เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด เคยเป็นแคนดิเดตที่จะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดต่อจาก พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เมื่อปีที่แล้ว รับราชการในเหล่าทหารปืนใหญ่ เริ่มต้นที่กองร้อยฝึกกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 4 หลังจากนั้นรับราชการในตำแหน่งนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และเสนาธิการทหาร

พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เสนาธิการทหารเรือ เตรียมทหารรุ่น 15 เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตแข่งกับ พล.ร.อ.กณรงค์พล ณ บางช้าง หรือบิ๊กยุ้ย ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ตามที่มีกระแสข่าวว่าต้องการให้มาทำโครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เนื่องจาก พล.ร.อ.ณรงค์พล จบการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือเยอรมัน และทำงานด้านเรือดำน้ำมาโดยตลอด เริ่มรับราชการครั้งแรก ต้นปืน เรือหลวงกูด กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เสนาธิการทหารเรือ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook