ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน

ใครว่าวัยรุ่นไม่สนใจตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตรุษจีน ประเพณีสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งมุ่งเน้นความสำคัญกับพิธีการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานกว่าศตวรรษ

แต่ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตที่แปรเปลี่ยนไปในปัจจุบันข้อปฏิบัติเหล่านี้จึงดูลดน้อยลงโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะทุกวันนี้ยังคงมีหนุ่มสาวที่ให้ความสำคัญกับประเพณีมงคลนี้อยู่

เริ่มต้นที่หนุ่มตี๋หมาดเซอร์นักศึกษามหาวิทยาหอการค้าไทย อู๋กฤตพงศ์อนุรักษ์ภราดร เล่าว่าทั้งพ่อและแม่มีเชื้อสายจีนแท้ๆที่บ้านจึงให้ความสำคัญกับประเพณีในวันตรุษจีนมากโดยเฉพาะการไหว้เทพเจ้าที่คุ้มครองบ้านไหว้บรรพบุรุษและที่ขาดไม่ได้เลยคือไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภเพื่อเป็นสิริมงคลนำเงินทองเข้าบ้านส่วนเรื่องของไหว้นั้นเท่าที่ทราบจะมีหมูไก่ปลาผลไม้มงคลเช่นส้มกล้วยแอปเปิ้ลสับปะรดอาหารคาวหวานและกระดาษเงินกระดาษทองถือเป็นเครื่องเซ่นที่ขาดไม่ได้

จริงๆแล้วผมก็ไหว้ตามพ่อแม่ไม่ได้รู้ถึงความหมายลึกซึ้งของการไหว้อะไรมากนักแต่ก็ให้ความสำคัญกับวันตรุษจีนเช่นเดียวกับวันสงกรานต์ของไทยนั่นแหละเพราะถือว่าเป็นวันดีและยังได้รวมญาติเพื่อไหว้บรรพบุรุษเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูด้วยส่วนเรื่องอั่งเปาผมถือว่าเป็นแค่ผลพลอยได้เพราะสิ่งที่ผมได้จริงๆคือความสบายใจที่ได้มีส่วนร่วมในประเพณีหนุ่มตี๋กล่าว

เช่นเดียวกับ เปีย สุภารัตน์กุศลพุทธรักษ์ นิสิตสาวจากรั้วเกษตรศาสตร์ที่บอกว่าทั้งที่ครอบครัวสืบเชื้อสายจ่รู้จักธรรมเนียมและประเพณีการไหว้มากนักและมองว่าเทศกาลดังกล่าวเป็นเหมือนกับการรวบรวมญาติพี่น้องให้มาอยู่รวมกันมีการพบปะสังสรรค์รับประทานอาหารมาฉลองปีใหม่ด้วยกันซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุขของครอบครัวและสิ่งที่ชอบมากที่สุดของเทศกาลตรุษจีนก็คือซองอั่งเปา

ต่อกันด้วยสาวหมวยตาโตผู้มีนามสกุลยาวหลายพยางค์ตามสไตล์คนจีนรุ่นใหม่อย่าง ทรายสุภาภรณ์ตติยทรัพย์ถาวร นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์นเล่าให้ฟังว่าแม้จะเปลี่ยนจากแซ่ตั้งมาใช้นามสกุลนานแล้วแต่ครอบครัวของเธอก็ยังคงยึดถือประเพณีและวันสำคัญของชาวจีนโดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีนเพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ซึ่งต้องมีการไหว้บรรพบุรุษและไหว้ตี่จู่เอี๊ยถือเป็นการนำพาแต่สิ่งที่เป็นสิริมงคลให้เข้ามาในบ้านและปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกจากบ้านนอกจากนี้ยังเป็นอีกวันที่เป็นการรวมญาติเพื่อพบปะสังสรรค์กันจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกปีเพราะหนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียวและที่สำคัญเป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษมายาวนานด้วย

ทั้งนี้สาวทรายยังได้เล่าถึงหลักการซื้อของสำหรับไหว้เจ้าซึ่งเธอได้เรียนรู้มาด้วยโดยเฉพาะการซื้อผลไม้ว่าไม่ควรเลือกที่ชื่อไม่เป็นมงคลอย่างมังคุดละมุดระกำเพราะถือเป็นการนำสิ่งที่ไม่เป็นสิริมงคลเข้าบ้านและนอกเหนือจากการไหว้สิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์และขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลตรุษจีนคงเป็นการแจกซองอั่งเปาแต่โดยส่วนตัวเธอกลับรู้สึกชอบการเผากระดาษเงินกระดาษทองเพราะเชื่อว่ายิ่งเผามากเท่าั้น

ปิดท้ายที่ ฟีล์มกิรติกิตติโสภณพงษ์ หนุ่มตี๋จากราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยากล่าวว่าทั้งพ่อกับแม่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนทั้งคู่ขณะที่ครอบครัวยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีและเห็นมาตั้งแต่จำความได้แต่ก็ไม่รู้อะไรลึกซึ้งนัก

เทศกาลตรุษจีนเป็นอะไรที่ชอบมากโดยเฉพาะซองสีแดงที่ได้รับรวมถึงการได้พบญาติพี่น้องที่ไม่ค่อยได้เจอกันการได้ไปไหว้อากงอามาเหล่าม่าและเหล่ากงได้ทำอะไรให้เขาแม้ว่าเขาจะไปจากเราแล้วเช่นการส่งเงินทองไปให้เขาใช้ทำความสะอาดฮวงซุ้ยจัดฮวงซุ้ยให้สวยด้วยกระดาษสีหรือไม่ก็เป็นดอกไม้สดกิรติกล่าว

เห็นมั้ยล่ะว่าวัยรุ่นสมัยนี้ยังให้ความสนใจกับประเพณีตรุษจีนกันอยู่นะยังไงก็ซินเจียยู่อี่ซินนี้ฮวดไช้ขอให้ทั้งชาวจีนชาวไทยมีความสุขกันทั่วหน้าตลอดปีตลอดไปนะจ๊ะ...

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook