สพฐ.แจงซื้อตำรา-ชุดนร.ฟรี ยึดราคาปกได้หนังสือคุณภาพ-มีมอก.ถูกกว่า

สพฐ.แจงซื้อตำรา-ชุดนร.ฟรี ยึดราคาปกได้หนังสือคุณภาพ-มีมอก.ถูกกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สพฐ.โต้ฝ่ายค้านแจงซื้อตำรา-ชุดนักเรียนฟรี ยึดราคาปกหนังสือองค์การค้าฯ ให้ได้ราคากลางและหนังสือมีคุณภาพ ชี้ราคากลางชุด นร.ของ สพฐ.ที่มี มอก.ถูกกว่าชุด นร.ที่ไม่มีมอก.

เมื่อวันที่ 29 มกราคม คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แถลงข่าวพร้อมผู้บริหารขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โต้กรณีที่ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในสภาโจมตีการตั้งงบจัดซื้อตำราเรียนแจกนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งกำหนดราคากลางสำหรับจัดซื้อโดยอิงราคาหน้าปกตำราเรียนขององค์การค้าฯ ลด 20% ทั้งที่ราคาตำราเรียนขององค์การค้าฯ แพงกว่าตำราเรียนของเอกชน 1 เท่า ว่า สพฐ.กำหนดราคากลางจัดซื้อตำราเรียน 8 กลุ่มสาระวิชา แจกนักเรียนงบประมาณ 4,203 ล้านบาท โดยอิงราคาตามตำราเรียนองค์การค้าฯ นั้น เพราะตำราเรียนขององค์การค้าฯ ใช้ต้นฉบับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และถูกควบคุมโครงสร้างราคาโดย สพฐ.มาตลอด และเป็นราคาเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2546 จึงมั่นใจได้ว่าเป็นตำราเรียนที่ราคาคุ้มค่ากับคุณภาพ

สพฐ.ไม่ได้กำหนดงบจัดซื้อตำราเรียนโดยอิงตามราคาตำราเรียนที่ถูกสุดในท้องตลาดเป็นเกณฑ์ เพราะหากทำเช่นนั้นโรงเรียนจะไม่สามารถจัดซื้อหนังสือที่มีคุณภาพได้ จึงได้กำหนดราคากลางโดยอิงตามราคาตำราเรียนขององค์การค้าฯ ซึ่งเป็นตำราเรียนที่คุ้มค่ากับราคา และไม่ได้บังคับว่าโรงเรียนต้องจัดซื้อตำราเรียนของสำนักพิมพ์ใด ให้ขึ้นอยู่กับโรงเรียน จึงต้องกำหนดราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่กำหนดราคาต่ำเกินไป จะทำให้โรงเรียนไม่สามารถซื้อตำราเรียนที่มีคุณภาพได้ เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

คุณหญิงกษมา กล่าวอีกว่า ราคาตำราเรียนขององค์การค้าฯ ไม่ได้แพง เพราะ ศธ.กำหนดราคาขาย ราคาจึงอยู่ในช่วงกลางของตลาด เช่น ตำราเรียน ป.1 วิชาคณิตศาสตร์ มีวางขาย 6 สำนักพิมพ์ ราคาอยู่ที่ 34-63 บาท ขององค์การค้าฯ อยู่ที่ 52 บาท มีวิชาสังคมศึกษาที่แพงกว่า วางขาย 10 สำนักพิมพ์ อยู่ที่ 26-127 บาท ขององค์การค้าฯ 127 บาท เพราะแยกเป็น 3 เล่ม พิมพ์ด้วยกระดาษปอนด์และสี่สีทั้งเล่ม

ส่วนการจัดซื้อชุดนักเรียนฟรี ซึ่งได้งบมา 3,158 ล้านบาทนั้น ราคากลางชุดนักเรียนที่ สพฐ.กำหนดไม่ได้สูงเกินไป แม้ว่าจะให้ได้ มอก. โดยจากการสำรวจราคาชุดนักเรียน 10 บริษัท ที่ได้ มอก.และไม่ได้ มอก. พบว่า ราคากลางชุดนักเรียนทุกระดับของ สพฐ. ยกเว้นอนุบาล เป็นราคาถูกสุดของตลาด เช่น ราคาชุดนักเรียนอนุบาลของ 10 บริษัท อยู่ที่ 125-360 บาท ราคากลาง สพฐ.อยู่ที่ 150 บาท

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ.กล่าวว่า องค์การค้าฯ เน้นจัดพิมพ์ตำราเรียนราคาต่ำ เพื่อควบคุมแบบเรียนในตลาดไม่ให้มีราคาสูงเกินไป

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook