เต่าดาวพม่าที่สวนสัตว์โคราช ขยายพันธุ์สำเร็จครั้งแรกในโลก

เต่าดาวพม่าที่สวนสัตว์โคราช ขยายพันธุ์สำเร็จครั้งแรกในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ เล่าถึงความสำเร็จที่สวนสัตว์แห่งนี้สามารถเพาะขยายพันธุ์ เต่าดาวพม่า ซึ่งเป็นสัตว์หายาก และใกล้สูญพันธุ์ได้สำเร็จ ทั้งนี้ สวนสัตว์นครราชสีมาได้นำเต่าดาวพม่ามาจากสวนสัตว์ดุสิต จำนวน 10 ตัว เมื่อปี 2548 เป็นเพศผู้ 5 ตัว และเพศเมีย 5 ตัว ต่อมาเต่าดาวได้ผสมพันธุ์กัน และวางไข่ไว้ในดินเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2550 จำนวน 8 ฟอง

และเนื่องจากเต่าดาวเป็นสัตว์ที่ขยายพันธุ์ยากมาก และอุณหภูมิใต้ดินไม่สม่ำเสมอ จึงทำให้เต่าดาวมักตายก่อนที่จะฟักเป็นตัว ซึ่งเพื่อให้การฟักตัวของไข่เป็นไปได้อย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่สวนสัตว์นครราชสีมาจึงได้นำไข่เต่าดาวทั้งหมดมาฟักในตู้ฟักเพื่อปรับอุณหภูมิให้คงที่ ประมาณ 33-35 องศาเซลเซียส โดยใช้เวลาในการฟัก 138 วัน และเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ไข่เต่าดาวทั้งหมด 8 ฟอง ก็ฟักออกมาเป็นตัวลูกเต่าที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้ง 8 ตว ซึ่งถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จอย่างมากขององค์การสวนสัตว์ และเป็นครั้งแรกในโลกที่สามารถเพาะขยายพันธุ์เต่าดาวพม่าได้

ทั้งนี้ สวนสัตว์ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์ทั้งหมด 5 แห่งทั่วประเทศไทย มีเต่าดาวพม่าอยู่ในความดูแลทั้งหมดเพียงแค่ 26 ตัวเท่านั้น โดยอยู่ที่สวนสัตว์นครราชสีมา 18 ตัว ซึ่งถือว่าเต่าดาวพม่าเป็นสัตว์ที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์

เต่าดาวพม่า มีชื่อสามัญ คือ Burmese star tortoise ชื่อวิทยาศาสตร์ Geochelone platynota เต่าดาวพม่าเป็นเต่าบกที่มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 11 นิ้ว มีลวดลายบริเวณกระดองหลังเป็นรูปดาว ความเข้มของสีกระดองจะผันแปรไปตามสภาพแวดล้อม มีช่วงวัยเจริญพันธุ์ 10-15 ปี ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูฝน มักวางไข่ใต้พื้นทราย หรือทรายที่ปนดิน ระยะเวลาฟักไข่ 130-148 วัน มีถิ่นอาศัยในป่าผลัดใบ ป่าดิบแล้ง ทุ่งหญ้าทางตอนเหนือของประเทศพม่า

ปัจจุบันเต่าดาวพม่าไ้ถูกขึ้นบัญชีอนุสัญญาไซเตส (CITES) ห้ามล่า ห้ามซื้อขายในตลาดค้าสัตว์ ทำให้เต่าดาวพม่าเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นและเป็นสัตว์หายาก อาหารที่เต่าดาวพม่าชอบ คือ ผักชนิดต่างๆ อาทิ คะน้า กะหล่ำปลี ผักโขม ตำลึง หน่อไม้ และมะเขือเทศ

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook