ดึงที่พัสดุ6แสนไร่แจกเกษตรกร

ดึงที่พัสดุ6แสนไร่แจกเกษตรกร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในปี 52 วางเป้าหมายขอคืนที่ราชพัสดุจากส่วนราชการที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพิ่มอีกจำนวน 600,000 ไร่ จากที่ได้มีการเจรจาขอคืนได้แล้ว 400,000 ไร่ จากที่ราชพัสดุทั้งหมด 12.5 ล้านไร่ เพื่อนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรเช่าเป็นที่ดินทำกิน ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายนำที่ราชพัสดุมาจัดสรรให้เกษตรกรเช่าเป็นที่ดินทำกิน โดยคิดเค่าเช่าไร่ละ 20 บาทต่อปี และจัดสรรให้รายละไม่เกิน 15 ไร่ ที่สำคัญยังเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาการว่างงาน ที่อาจมีกลุ่มผู้ว่างงานจากในเมืองกลับ ภูมิลำเนาเพื่อประกอบอาชีพการเกษตร คาดว่าจะรองรับคนว่างงานได้ถึง 100,000 คน

อย่างไรก็ตามผู้ที่จะได้รับการจัดสรรที่ดินต้องมีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป มีความตั้งใจในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีเงื่อนไขที่ให้คนในชุมชน หมู่บ้าน เป็นผู้รับรองการประกอบอาชีพ และช่วยติดตามการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าว หากพบว่ามีการเปลี่ยนมือไปบุคคลที่ 3 จะถูกยึดสิทธิในการเช่าที่ดินคืนทันที

นอกจากนี้ยังเตรียมหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ในการจัดวงเงินสินเชื่อ เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพเกษตรกรรมด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook