ปชป.ปรับแผนยกเครื่องใหม่รับการเลือกตั้งอนาคต

ปชป.ปรับแผนยกเครื่องใหม่รับการเลือกตั้งอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ม.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เลขาธิการพรรคได้เรียกรองเลขาฯ ผู้ช่วยเลขาฯพรรค กรรมการบริหารพรรคและผอ.พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดแผนการพัฒนาพรรคประชาธิปัตย์ในปี 2552 เพราะเมื่อพรรคได้เป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้บรรดาแกนนำต่างจำเป็นต้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงต่างๆ จึงอาจจะเกิดปัญหาในการบริหารงานพรรคจึงจำเป็นที่จะต้องหารือเพื่อทำความเข้าใจในการบริหารงานของพรรค เนื่องจากดูจากงบประมาณที่ได้รับจากการอุดหนุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ในสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในปี 2551 ที่พรรคได้รับเงินรวม 51 ล้านบาทเพื่อใช้จ่ายตามโครงงานและแผนพัฒนาพรรคที่ยื่นขอกับกกต.ตลอดทั้งปี 2551 แต่ปรากฏว่าแผนงานหรือโครงการบ้างส่วนไม่สามารถใช้เงินจากงบอุดหนุนดังกล่าวได้ต้องส่งคืนกกต.ถึง 8.3 ล้านบาท ทำให้พรรคเสียโอกาสในการพัฒนาพรรคทั้งด้านบุคลากร การส่งเสริมเผยแพร่ความรู้ให้สมาชิก เช่น โครงการประชุมสรรหาผู้มีศักยภาพทางการเมืองจำนวน 2.7 ล้านบาท การสัมนาคัดเลือกบุคลากรผู้ดำรงตำแหน่งเลือกตั้งเป็นผู้บริหาร 2.5 ล้านบาท หรือการประชุมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่พรรค 6 แสนบาท ทั้งนี้ สำหรับปี 2552 พรรคประชาธิปัตย์ได้รับอุดหนุนจากกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมืองฯเพียง 33 ล้านบาทจาก 51 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องจัดสรรการบริหารงานให้รัดกุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะการเพิ่มพูนศักยภาพของเจ้าหน้าที่พรรค

นายเทพไท กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงแผนประชาสัมพันธ์ของพรรคต่อสาธารณชนโดยที่ประชุมเห็นว่าจะเพิ่มช่องทางสื่อสารต่อประชาชนมากขึ้น เช่น การทำจดหมายจากพรรคส่งถึงสมาชิกพรรคโดยตรง รวมถึงการซื้อพื้นที่หน้าโฆษณาในหนังสือพิมพ์เพื่อชี้แจงใน 2 เรื่องหลักๆ คือ 1.กรณีที่บุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคจำเป็นจะต้องจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคในฐานะสมาชิกคนละ 20 บาทต่อคนต่อปี เพราะหากสมาชิกพรรคไม่บริจาคเงินดังกล่าวจะทำให้พรรคเสียโอกาสในการรวมยอดสมาชิกเพื่อขอเงินสนับสนุนกองทุนพัฒนาการเมืองจาก กกต.จะทำให้ยอดสมาชิกน้อยลงส่งผลให้ได้รับเงินอุดหนุนน้อยลงด้วย 2.เพื่อชี้แจงเรื่องที่กรมสรรพกรประกาศให้ผู้ที่เสียภาษีเงินได้สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้คนละ 100บาท จึงจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลให้ผู้สนันสนุนพรรคที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคจะต้องแสดงเจตจำนงในแบบฟอร์มในภาษีเงินได้ หรือ ภงด.90 และ ภงด.92 ของกรมสรรพากรเพื่อบริจาคเงินให้พรรคการเมืองใดก็ได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์หวังว่าการชี้แจงนี้จะทำให้ประชาชนและสังคมให้การอุดหนุนเงินแก่พรรคมากขึ้นโดยเฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 10 ล้านคนที่เลือกส.ส.ของพรรค จะให้การสนับสนุนพรรคตลอดไปและเพิ่มมากขึ้นจากผลงานของพรรค

นายเทพไท กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมยังกำหนดให้มีการจัดตั้งสำนักเลือกตั้งของพรรคตามโครงสร้างการพัฒนาพรรคเดิมโดยจะปรับให้มีการตั้งคณะกรรมการรองรับการทำงานที่จะมีเลือกตั้งเกิดขึ้นเช่นการเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง และจะจัดให้มีการประชุมหัวหน้าโซนของหัวหน้าภาคทั้ง 8 โซนที่ดูแลการเลือกตั้งทั่วประเทศ และคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคเพื่อเตรียมตัวคัดเลือกส.ส.ของพรรคโดยขอให้ผู้สมัครส.ส.ลงพื้นที่แต่เนิ่นๆเพื่อรองรับการเลือกตั้งในอนาคต

เมื่อถามว่า แสดงว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้ นายเทพไท ตอบว่า จะมองอย่างนั้นได้อย่างไร เพียงแต่เราทำงานการเมืองต้องลงพื้นที่พบชาวบ้านไม่ใช่ทิ้งพื้นที่และไม่อยู่ในความประมาทเกาะติดพื้นที่ช่วยชาวบ้านดีที่สุด

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook