พท.เมินเสียงอดีตกมธ.ยกร่างอุ้ม3รมต.ไม่ผิดม.177

พท.เมินเสียงอดีตกมธ.ยกร่างอุ้ม3รมต.ไม่ผิดม.177

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31พ.ค.) นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า 3 รัฐมนตรีที่ลงมติเห็นชอบพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552 ไม่เข้าข่ายการกระทำผิดตามมาตรา 177 ว่า ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เวลา 10.00 น.ที่พรรคเพื่อไทยจะเปิดแถลงข่าวในกรณีนี้ แต่ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นทางกฎหมายเพราะฉะนั้นการที่สมาชิกมีข้อสงสัยบางประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมายสามารถดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

ทุกเรื่องคิดเสมอดังนั้นการปฏิบัติงานการพิจารณางบถือเป็นกฎหมาย ที่ต้องระมัดระวังอยู่แล้วเช่นเดียวกันกับการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรียิ่งมีความสำคัญกว่าต้องดูว่ากรอบกฎหมายทำได้มากน้อยเพียงใด ฉะนั้นการทำอะไรต้องระมัดระวังไม่ใช่เป็นรัฐมนตรีเป็นคณะรัฐมนตรีจะทำอะไรก็ได้ ดังนั้นคนที่จะชี้ขาดในเรื่องนี้คือศาลรัฐธรรมนูญ นายวิทยา กล่าว

เมื่อถามว่ารัฐบาลอ้างว่าสมัยคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลที่ผ่านมารัฐมนตรีก็ยกมือเห็นชอบพ.ร.บ.งบประมาณเช่นกัน นายวิทยา กล่าวว่า ต้องถามกลับว่าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคฝ่ายค้านขณะนั้นได้ตรวจสอบในเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งประเด็นข้อกฎหมายทุกฝ่ายมีสิทธิตรวจสอบได้หากติดใจ แต่การจะชี้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดผิดหรือไม่นั้นอำนาจอยู่ที่ศาลที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้การบริหารงานของรัฐบาลเป็นไปโดยคล่องตัวมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวกล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยมั่นใจว่าจะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยว่า ตนไม่สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรีได้ เมื่อถามว่าหากมีการปรับครม.จริงจะสร้างความลำบากใจให้กับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ลำบากใจหรือสบายใจอยู่ที่นายกรัฐมนตรี แต่ถ้าถามพรรคเพื่อไทยก็สบายใจ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการปรับครม.จริงอาจจะเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นได้ แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคฝ่ายค้าน ส่วนการปรับครม.จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นหรือไม่นั้น ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะขบวนการอยู่ที่องคาพยพทั้งหมดของครม.

นายวิทยา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ดองการส่งคำร้องให้ศาลฎีกา เพื่อพิจารณาเพิกถอนสิทธินายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในกรณีที่กระทำผิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ว่า เรื่องนี้ต้องไปถามกกต. แต่พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการทวงถามประเด็นนี้ไปยังกกต.เช่นกัน ทุกอย่างมีคำตอบอยู่แล้วเพียงแต่ว่าจะต้องหรือหยิบมาทำหรือไม่ ซึ่งมีหลายเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะสอบถามและเร่งรัดไปยังกกต. เช่น งบประมาณค่าใช้จ่ายที่ต้องให้กับพรรคการเมือง ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะยื่นขอคำตอบจากกกต.ในสัปดาห์หน้า โดยพรรคการเมืองอื่นได้รับไปครบถ้วนแล้วเหลือเพียงพรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคนี้มีส.ส.จำนวนมาก

รายการคมชัดลึกตอน-แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติวิบัติ

หลัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แกนโลกหมุนเอียงผิดปกติ ทำให้เกิดความวิตกกังวลกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศไทยอาจประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น รายการคม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 30 มกราคม ตอน แกนโลกเหวี่ยง สัญญาณเตือนธรรมชาติ ได้หยิบยกประเด็นร้อนดังกล่าวมาสนทนาในรายการเพื่อหาข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook