ศาลอาญา อนุมัติหมายจับ"ทักษิณ" หมิ่นกองทัพบก วิจารณ์ยึดอำนาจ

ศาลอาญา อนุมัติหมายจับ"ทักษิณ" หมิ่นกองทัพบก วิจารณ์ยึดอำนาจ

ศาลอาญา อนุมัติหมายจับ"ทักษิณ" หมิ่นกองทัพบก วิจารณ์ยึดอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ต.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1824/2558 ที่กองทัพบก โดยพล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผอ.สำนักงานพระธรรมนูญ ทหารบกผู้รับมอบอำนาจเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ตามคำฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 26 พ.ค. บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า

ระหว่างวันที่ 19 -22 พ.ค. 58 จำเลย ได้ใส่ความโจทก์โดยให้สัมภาษณ์ผ่านยูทูบ และสื่อออนไลน์ ทำนองว่าโจทก์ เป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่ง ล้วนเป็นเท็จ การกระทำของจำเลยทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง

สำหรับคดีนี้ พล.ต.ศรายุทธ ได้เบิกความทำนองว่า เหตุที่ฝ่ายทหารเข้ามาดูแลประเทศแทนรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เพื่อยุติความขัดแย้งของหลายฝ่าย หลังจากมีการใช้อาวุธตอบโต้กัน โดยการยึดอำนาจไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เพราะเท่าที่ทราบประชาชน 80-90 เปอร์เซนต์ และนักวิชาการส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย ก็มีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยแต่ก็มีจำนวนน้อย

การยึดอำนาจดังกล่าวไม่มีผู้ใดสั่งการ ไม่เคยมีแนวคิดเป็นเผด็จการ อย่าไรก็ตามเมื่อถึงเวลา จำเลยในคดีนี้ ไม่ได้มาศาลตามนัด ศาลจึงสั่งออกหมายจับจำเลยมาดำเนินคดีในอายุความฐานหมิ่นประมาทต่อไป.

ด้าน พล.ต.ศรายุทธ กล่าวภายหลังว่า วันนี้จำเลยไม่ได้เดินทางมาศาล โดยทนายจำเลยแถลงต่อศาลว่าจำเลยยังอยู่ต่างประเทศ ตนจึงให้ทนายโจทก์ยื่นคำร้องขอออกหมายจับ ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วให้ออกหมายจับจำเลย และให้จำหน่ายคดีนี้ไว้ชั่วคราว จนกว่าจะได้ตัวจำเลยมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยหลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการจับตัวจำเลยมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook