ผู้นำตุรกีด่าปธน.อิสราเอลคุณฆ่าประชาชนก่อนบอยคอตเวทีเวิล์ด อีโคโนมิก ฟอรัม

ผู้นำตุรกีด่าปธน.อิสราเอลคุณฆ่าประชาชนก่อนบอยคอตเวทีเวิล์ด อีโคโนมิก ฟอรัม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ระทึกที่ประชุมเวิล์ด อีโคโนมิค ฟอรัม ผู้นำตุรกีบริภาษประธานาธิบดีอิสราเอลยับกลางที่ประชุม ก่อนเดินหนี ประกาศบอยคอตเลิกร่วมประชุมเวทีนี้ ท่ามกลางความตื่นตะลึงของที่ประชุม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ว่า ในการประชุมเวิล์ด อีโคโนมิค ฟอรัม ที่กรุงดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีรีเซพ เทยยิบ อาร์โดแกน ได้กล่าวโจมตีนายชิโมน เปเรส ประธานาธิบดีอิสราเอล ซึ่งทั้งสองนั่งติดกัน โดยที่ผ่านมาผู้นำตุรกีได้เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยการเจรจาระหว่างอิสราเอลและซีเรีย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ผู้นำตุรกีได้พยายามจะขอเปิดไมค์เพื่อโต้ตอบผู้นำอิสราเอล ซึ่งกำลังแสดงทัศนะปกป้องการโจมตีเมืองกาซาของอิสราเอล แต่ไม่ได้รับอนุญาติจากคณะผู้ควบคุมการประชุม ก่อนในที่สุดได้รับอนุญาติให้พูดแค่เพียงนาทีเดียว

รายงานระบุว่า ผู้นำตุรกีได้โจมตีผู้นำอิสราเอลว่า ท่านเปเรส ท่านแก่กว่าผม เสียงของท่านอาจจะดังกว่าผม แต่ท่านฆ่าประชาชน(ชาวปาเลสไตน์)ผมยังจำภาพเด็กตายบนชาดหาดได้ และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องฆ่า ท่านรู้วิธีพวกนี้ดี และผมยังจำได้ว่า อดีตผู้นำอิสราเอล 2 คน บอกว่า เขารู้สึกมีความสุขที่เข้ารุกรานปาเลสไตน์ด้วยรถถัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ควบคุมการประชุมพยายามปิดไมค์ของผู้นำตุรกี ทำให้นายอาร์โดแกน โวยวายใส่ พร้อมทั้งเดินลุกจากเก้าอี้ ออกจากที่ประชุม เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตะลึงที่ประชุมและผู้สื่อข่าวซึ่งได้เดินติดตามนายอาร์โดแกน เพื่อขอสัมภาษณ์ และภายหลังเหตุการณ์ ผู้นำตุรกี ยังประกาศว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมเวิล์ด อีโคโนมิคฯ อีกแล้วเพราะได้รับอนุญาตให้พูดด้วยเวลาเพียงน้อยนิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook