มองอนาคตการเมืองไทย ผ่าน ดราม่า ฟลุค เดอะสตาร์ 5

มองอนาคตการเมืองไทย ผ่าน ดราม่า ฟลุค เดอะสตาร์ 5

มองอนาคตการเมืองไทย ผ่าน ดราม่า ฟลุค เดอะสตาร์ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ขอขอบคุณภาพจาก facebook Phachara Thammon)

เป็นกระแสดราม่าต่อเนื่องมาอีก เมื่อนายทรงวุฒิ รมยะพันธุ์ พ่อบังเกิดเกล้า ของหนุ่มที่ชื่อว่า พชร ธรรมมล หรือ ฟลุค เดอะสตาร์ 5 ออกมาเขียนข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในเชิง ขอร้องว่าอย่าพาดพิงมาถึงบิดามารดา เพราะพวกเขาก็รับไม่ได้กับแนวคิดของ ฟลุค เดอะสตาร์ 5 พร้อมยังบอกว่าได้ตัดขาดกับ ฟลุคไปนานแล้ว...?

เรื่องนี้มองผ่านๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องกระแสดราม่าของดารา นักร้อง หรือคนมีชื่อเสียงธรรมดาๆ แต่ ไม่ธรรมดาก็ตรง เรื่องที่เป็นชนวนของปัญหานี้แหละครับ

หากเป็นเรื่อง ดราม่าทั่วไป ดาราประพฤติไม่ดี ขัดแย้งกันเรื่องผลประโยชน์ เรื่องทรัพย์สินสมบัติฯ อะไรก็แล้วแต่ มันก็เป็นเรื่องดราม่า ปกติเรื่องหนึ่ง แต่บังเอิญประเด็นของเรื่องที่นำมาสู่ ดราม่าครั้งนี้ คือประเด็นการเมือง มันเลยทำให้น่าสงสัยและชวนคิดไม่น้อย...

จะว่าไปแล้ว ความคิดความเชื่อของ คนรุ่นใหม่ จะนิยมชมชอบ หรือมีทัศนะคติต่อเรื่องการเมือง ถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับ สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจต่อส่วนรวม ต่อบ้านเมือง

แต่ในเมื่อเขาแสดงทัศนคติออกมาต่อสาธารณะแล้ว ก็ต้องยอมรับผลสะท้อนกลับ หรือความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันให้ได้ และหาก ฟลุค เดอะสตาร์ 5 เป็นคนฉลาดจริง ก็ควรนำข้อคิดเห็นที่ไม่ตรงกันนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกที เป็นการตรวจสอบทบทวน และหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง เผื่อว่ามันอาจจะนำไปสู่ความคิดใหม่ ที่ต่างจากเดิมก็ได้

อย่างเช่น ข้อแนะนำที่ว่า ฟลุครู้หรือไม่ว่า นโยบายที่ฟลุคเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวนา จนทำให้ชาวนาจะออกมาปกป้องอดีตนายกฯปูนั้นนะ แท้จริงนโยบายนั้นเป็นอย่างไร ...การประกาศรับจำนำ แต่ตั้งราคาสูงกว่าปกติ มันเป็นการเปิดโต๊ะเป็นเจ้ามือรับซื้อรายเดียว โดยไม่มีทางที่จะมีใครมาไถ่คืน...อันนี้ผิดหลักเกณฑ์การจำนำ รู้หรือไม่...

ฟลุครู้หรือไม่ว่า ในระหว่างทำนโยบายนี้ มีคนเตือนว่า ประเทศจะฉิบหาย ต้องใช้เงินมากมายมหาศาลมาใช้ในโครงการ และเปิดช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตทุกขั้นตอน....แต่รัฐบาล โดยนายกฯปู ก็ไม่รับฟังอ้างแถลงเป็นนโยบายแล้วต้องเดินหน้า

..และตอนท้ายๆของการทำโครงการ รัฐบาลก็อับจนหนทางไม่รู้ว่าจะเอางบประมาณมาจากไหนมาทำโครงการต่อ ทำให้ติดค้างชาวนา ชาวนากู้เงินมาทำนาแต่ได้ใบประทวนป่าวๆ อยู่นาน ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาใช้หนี้คืน จนชาวนาต้องตัดสินใจ จบชีวิตตัวเองไปมากกว่า 10 ราย ฟลุคทราบหรือไม่..?

ฟลุค รู้หรือไม่ว่า รัฐบาลโดยนายกฯปูบอกว่า การรับจำนำ แล้ว สามารถนำข้าวไปขายส่งออกได้มากมาย ขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่มีแม้แต่ตันเดียว...มีการตั้งบริษัทของพวกฟ้องขึ้นมา เอาข้าวไปหมุนเวียนจำนำข้าว แอบเอาเงินงบประมาณไปจำนวนมากมายหลายแสนล้าน...จนทำให้ ปปช.ส่งให้อัยการดำเนินคดี ฟลุครู้หรือไม่..?

ในการตรวจสอบโกดังข้าว หรือสต็อกข้าวในโครงการ พบมีการยัดไส้ หรือทำสต็อกลม พบข้าวเน่าเสียหายจำนวนมาก เป็นข่าวทางทีวี ทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อทุกแขนง...ฟลุคไม่ได้ข่าวเหล่านี้เลยหรือ...ฯลฯ

ในการชดใช้ความเสียหาย ซึ่งรัฐบาลใช้อำนาจทางปกครอง ตามกฎหมายที่กำหนดให้ดำเนินการ มีขั้นตอนการโต้แย้ง สิทธิ เรื่องเหล่านี้มีนักกฎหมายอธิบายในสื่อมากมาย ฟลุครู้หรือไม่ ? เรื่องค่าเสียหายนี้ ฟลุคอย่าเอาไปปนกับคดีอาญา ที่ศาลฎีกาฯกำลังพิจารณาคดีอยู่ เรื่องนี้ยังไม่ได้ตัดสิน แต่ฟลุคไปฟังใครมาถึงมาประณามระบบยุติธรรมของประเทศ..มาอ้าง 2 มาตรฐานโดยไม่ตรวจสอบ..

เรื่องเหล่านี้มีข้อเท็จจริงมากมาย หากฟลุค สนใจการบ้านการเมืองจริง อย่าปักใจเชื่อ กลับไปค้นข้อเท็จจริงอีกครั้งจะทำให้เกิดปัญญามากขึ้น

ส่วนกรณีที่ พ่อฟลุค ออกมา บอกว่าตัดขาดกันแล้วเพราะรับไม่ได้กับแนวคิด อันนี้ยิ่งน่ากังวล ...เพราะไม่ว่าอย่างไร ในอนาคต บ้านเมืองต้องเดินหน้าต่อไป การเปิดใจรับฟังกันปรับความคิดเห็นเป็นเรื่องจำเป็นที่สุด ..แนวทางระดับชาติ ที่ต้องการสร้างความปรองดองไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไม่มีใครยอมรับฟังความจริง ไม่รับฟังความเห็นของอีกฝ่าย ยึดเอาแต่ความคิดความเชื่อของตัวเอง โดยไม่มีการตรวจสอบตรวจทาน

หากในระดับย่อย ระดับครอบครัวยังไม่สามารถปรับจูนความคิดรับฟังกันได้แบบนี้ รับรอง ระดับชาติก็ยากจะเกิดขึ้นได้ ...

ก่อนหน้ามีคนบอกไว้ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่รุนแรงที่สุดในยุครัฐบาลทักษิณเป็นใหญ่ และขัดแย้งลงลึกมากที่สุดในสังคม...ลงถึงระดับครอบครัว...วันนี้เห็นได้ชัดเจน และวันนี้เวลาผ่านมาหลายปี..ก็ดูเหมือนยังไม่คลีคลายลงไปเลย ...ดูแล้วน่าเป็นห่วงครับ ว่าอนาคตเราจะเดินไปในทิศทางใด...?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook